Thứ 6, 29/03/2024, 05:02[GMT+7]

Tổ quốc gọi tên và khát vọng lên đường nhập ngũ

Thứ 4, 03/03/2021 | 09:12:51
9,398 lượt xem
Tháng 3 - tháng thanh niên, những chàng trai ưu tú của Thái Bình khoác lên mình bộ quân phục, tạm xa người thân, bạn bè, quê hương lên đường nhập ngũ, thể hiện vai trò xung kích, trách nhiệm của tuổi trẻ trong xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

Lãnh đạo Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh tặng quà tân binh có hoàn cảnh khó khăn nhập ngũ năm 2021.

Trong những câu chuyện của mình, cựu chiến binh Đoàn Trọng Toàn, tổ dân phố Đông Sơn, thị trấn Tiền Hải (Tiền Hải) - bố của tân binh Đoàn Trọng Hiếu vẫn kể cho con trai nghe về ký ức một thời tuổi trẻ bám đường, vượt núi đưa những chuyến hàng từ miền Bắc chi viện cho chiến trường miền Nam. Tiếp nối truyền thống gia đình, hôm nay, Đoàn Trọng Hiếu, sinh năm 1997 tình nguyện lên đường tòng quân. Hiếu đã tốt nghiệp Khoa Công nghệ thông tin, Đại học Kinh tế - Kỹ thuật công nghiệp. Sau khi ra trường, trong khi bạn bè mải miết tìm kiếm công việc để tạo lập sự nghiệp thì Hiếu lại ấp ủ ước mơ được đi bộ đội. Nhận được sự đồng tình của bố và sự động viên của mẹ, Hiếu đã tham gia sơ tuyển, khám tuyển nghĩa vụ quân sự. 

Hiếu tâm sự: Bố em từng tham gia quân ngũ, đó là động lực để em tiếp nối truyền thống gia đình trở thành người lính Cụ Hồ. Đi để rèn luyện, trưởng thành hơn trước khi bước vào đời bằng đôi chân của mình là mục tiêu trong hai năm quân ngũ của em. Em tin mình sẽ làm được.

Trong số 26 thanh niên thành phố Thái Bình viết đơn tình nguyện nhập ngũ đợt này có tân binh Nguyễn Thành Long, sinh năm 2002, tổ 6, phường Trần Lãm. Bố Long mất khi em chưa tròn 1 tuổi. Trước cú sốc lớn của gia đình, mẹ em cũng ngã quỵ. Giờ đây mẹ Long bị suy thận, phải chạy thận hàng tháng. Hoàn cảnh gia đình đặc biệt khó khăn, phải nương nhờ nhà ông bà ngoại. Xét về hoàn cảnh, Long thuộc diện tạm miễn hoãn nhập ngũ. Nhưng khi nghe Long nói về nguyện vọng của mình, mẹ em thấy con đã có ý thức trách nhiệm với quê hương, đất nước nên cũng vui mừng: “Muốn đi bộ đội thì con viết đơn đi, mẹ luôn ủng hộ con”. 

Nguyễn Thành Long chia sẻ: Khi biết lá đơn tình nguyện của em được Hội đồng Nghĩa vụ quân sự thành phố chấp thuận và trúng tuyển nghĩa vụ quân sự, người vui nhất là mẹ. Mẹ dặn dò em nhập ngũ sẽ xa nhà, tự lập cuộc sống con phải thật cố gắng hoàn thành nhiệm vụ của người chiến sĩ với Tổ quốc. Nhớ lời mẹ, em sẽ cố gắng phấn đấu để hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao.

Động viên tân binh trước ngày lên đường nhập ngũ.

Trong đơn tình nguyện nhập ngũ viết tay của mình, tân binh Giang Sĩ Tuấn, sinh năm 2002, thôn Lục Nam, xã Thái Xuyên (Thái Thụy) viết: “Em đi bộ đội để thực hiện ước nguyện của bố em”. Bố Tuấn là sĩ quan quân đội, do bệnh tật nên phục viên, hiện đang điều trị tại Bệnh viện Tâm thần Thái Bình. Em sống với ông bà nội đã già yếu. 

Giang Sĩ Tuấn tâm sự: Những lúc tỉnh táo, bố vẫn nói với em là muốn Tuấn của bố vào bộ đội như bố, như em trai của bố. Chính vì thế em càng quyết tâm được đứng trong hàng ngũ Quân đội nhân dân Việt Nam. Bố em từng là bộ đội biên phòng bảo vệ biên cương, nay em lại được khoác lên mình bộ quân phục cảnh sát biển, cùng đồng đội canh giữ, bảo vệ vùng biển thiêng liêng của Tổ quốc.

Đó là 3 trong 773 thanh niên có đơn tình nguyện nhập ngũ của tỉnh. Mỗi người một hoàn cảnh nhưng các em đều có chung một nguyện vọng đi bộ đội để được học tập, rèn luyện, cống hiến, trưởng thành và hơn hết là thể hiện quyết tâm của tuổi trẻ với sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. 

Đồng chí Nguyễn Minh Hồng, Bí thư Tỉnh đoàn cho biết: Những năm qua, các cấp bộ đoàn trong tỉnh luôn coi trọng công tác giáo dục chính trị, tư tưởng cho đoàn viên, thanh niên. Ngoài ra, các cấp bộ đoàn còn giữ vai trò chủ chốt trong việc nắm bắt tình hình, tư tưởng, nguyện vọng của thanh niên trong độ tuổi sẵn sàng nhập ngũ, thanh niên trúng tuyển nghĩa vụ quân sự, quan tâm đến các trường hợp có hoàn cảnh khó khăn nhằm động viên thanh niên yên tâm, sẵn sàng lên đường nhập ngũ.

Khi tiếng trống của ngày hội tòng quân đã điểm, ngọn lửa truyền thống đã được thắp lên, tạm biệt gia đình, người thân, bạn bè, quê hương, các tân binh mang theo niềm tự hào, sự tin tưởng, kỳ vọng của người dân Thái Bình cùng nhiệt huyết, khát khao cống hiến của tuổi trẻ lên đường xây dựng và bảo vệ Tổ quốc thân yêu.

Đại tá Phạm Đức Kiên, Chính ủy Bộ CHQS tỉnh
Cùng với công tác tuyên truyền, động viên thanh niên hăng hái thực hiện Luật Nghĩa vụ quân sự, các cấp, các ngành trong tỉnh luôn quan tâm chăm lo công tác chính sách quân đội và hậu phương quân đội. Hàng năm, địa phương trích ngân sách hàng tỷ đồng tặng quà tân binh trước ngày lên đường nhập ngũ. Các ban, ngành, đoàn thể các cấp huy động nguồn lực xã hội hóa tổ chức các hoạt động thăm hỏi, động viên, gặp mặt tặng quà, xây nhà đồng đội, nhà tình nghĩa cho quân nhân tại ngũ có hoàn cảnh khó khăn về nhà ở... Nhờ đó, hàng năm Thái Bình hoàn thành 100% chỉ tiêu được giao và là một trong những địa phương được Bộ Quốc phòng, Quân khu 3 đánh giá cao về chất lượng tuyển quân.

Đồng chí Nguyễn Xuân Dương, Chủ tịch UBND huyện Hưng Hà
Công tác chuẩn bị cho lễ giao nhận quân năm 2021 đã được Hội đồng Nghĩa vụ quân sự huyện triển khai thực hiện nghiêm túc, đúng quy trình các bước theo quy định. Năm nay, do tình hình dịch Covid-19 diễn biến phức tạp nên công tác gặp mặt, tặng quà, cấp phát quân trang được các xã, thị trấn tổ chức trang trọng, ấm áp tình cảm quân dân nhưng tuân thủ đúng các quy định phòng, chống dịch. UBND huyện, Hội đồng Nghĩa vụ quân sự huyện chỉ đạo các địa phương tuyên truyền, vận động các gia đình tân binh hạn chế số người đưa tiễn, tuân thủ các biện pháp phòng, chống dịch trong ngày giao nhận quân. Hưng Hà được giao chỉ tiêu tuyển chọn 380 thanh niên nhập ngũ năm 2021. 100% tân binh của huyện có tư tưởng tốt, sẵn sàng lên đường về đơn vị mới.

Đồng chí Nguyễn Minh Hòa, Bí thư Đảng ủy thị trấn Tiền Hải, huyện Tiền Hải
Mặc dù gặp nhiều khó khăn khi thị trấn Tiền Hải mở rộng đơn vị hành chính với hai xã Tây An và Tây Sơn sáp nhập về nhưng năm 2021 thị trấn Tiền Hải đã nỗ lực vượt qua khó khăn, hoàn thành tuyển chọn 23 tân binh, vượt chỉ tiêu được giao, trong đó nhiều công dân tự nguyện viết đơn tham gia nhập ngũ với tinh thần trách nhiệm cao. Có được kết quả đó là nhờ sự vào cuộc quyết liệt của cả hệ thống chính trị và sự đồng thuận của nhân dân. Các thành viên Hội đồng Nghĩa vụ quân sự thị trấn thường xuyên phối hợp với tổ trưởng tổ dân phố sâu sát cơ sở, rà soát, nắm bắt số lượng thanh niên trong độ tuổi sẵn sàng nhập ngũ; phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể địa phương đẩy mạnh tuyên truyền, vận động thanh niên đi làm ăn xa về sơ tuyển, khám tuyển.

Trung tá Trần Văn Tuyên, Phó Chỉ huy trưởng Ban CHQS huyện Thái Thụy
Để công tác tuyển quân của huyện được triển khai đồng bộ, chặt chẽ, các thành viên Hội đồng Nghĩa vụ quân sự huyện đã phối hợp nhịp nhàng, đồng bộ, bám sát cơ sở. Đặc biệt, Ban CHQS và Công an huyện là lực lượng nòng cốt trong công tác tuyển quân đã phối hợp chặt chẽ với các cơ quan, ban, ngành, đoàn thể hướng dẫn, kiểm tra, đôn đốc các địa phương thực hiện các khâu, các bước trong quy trình tuyển quân rất nghiêm túc. Năm 2021, Thái Thụy tuyển chọn và phát lệnh gọi nhập ngũ 399 công dân, đạt 105% so với chỉ tiêu tỉnh giao. Huyện đã sẵn sàng cho lễ giao nhận quân.
Tân binh Vũ Hoàng Thảo, phường Quang Trung, thành phố Thái Bình
Dù hoàn cảnh gia đình còn nhiều khó khăn nhưng em đã viết đơn tình nguyện để thực hiện quyền lợi và trách nhiệm của mình với Tổ quốc. Em cảm thấy rất tự hào, đặc biệt trong những ngày chuẩn bị lên đường nhập ngũ, em cùng các bạn trúng tuyển NVQS năm 2021 được Đảng ủy, UBND phường mời dự buổi gặp mặt thân mật, được tặng rất nhiều quà và được các cô, các chú thăm hỏi, động viên nên ai nấy đều rất vui. Em hứa sẽ luôn nỗ lực học tập, rèn luyện, phấn đấu hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao trong thời gian tại ngũ.

Tất Đạt