Thứ 6, 29/03/2024, 22:44[GMT+7]

WHO hoãn công bố báo cáo về nguồn gốc COVID-19

Thứ 7, 06/03/2021 | 07:52:21
1,747 lượt xem
Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) đã hoãn kế hoạch công bố báo cáo tạm thời về nguồn gốc của đại dịch COVID-19 do một nhóm nhà khoa học của tổ chức này thực hiện trong chuyến điều tra tại thành phố Vũ Hán, Trung Quốc, nơi được cho là khởi phát dịch bệnh vào tháng 12/2019.

Các điều tra viên của WHO đến Vũ Hán hôm 28/1

Nhật báo Phố Wall dẫn lời nhà khoa học Peter Ben Embarek, Trưởng đoàn công tác của WHO tới Trung Quốc, cho biết đoàn sẽ công bố báo cáo đầy đủ chi tiết với nội dung kết luận tóm tắt, thay vì báo cáo tạm thời như thông báo trước đó của Tổng Giám đốc WHO Adhanom Ghebreyesus.

Ông Embarek cho biết báo cáo đầy đủ và sau cùng sẽ được công bố trong vài tuần tới, song không nêu cụ thể thời điểm. Ông cũng nêu rõ phần kết luận báo cáo chỉ mang tính tóm tắt, do đó sẽ không thể thỏa mãn trí tò mò của độc giả.

Trong khi đó, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ Ned Price kêu gọi Trung Quốc chia sẻ những thông tin mà nước này có được ngay từ những ngày đầu tiên bùng phát đại dịch nhằm giúp các nước nắm được để ứng phó với mối đe dọa dịch bệnh.

Trước đó, ngày 28/1, mọi con mắt đều đổ dồn về thành phố Vũ Hán để xem liệu nhóm chuyên gia có thể xác định hay không nghi vấn đã có một sinh vật (được xem là vật chủ) ban đầu mang virus SARS-CoV-2.

Các nhà khoa học ban đầu cho rằng virus SARS-CoV-2 lây từ động vật sang người tại chợ hải sản Hoa Nam ở thành phố Vũ Hán, nơi ca mắc đầu tiên được phát hiện hồi cuối năm ngoái. Tuy nhiên, các chuyên gia hiện nay cho rằng chợ này có thể không phải nguồn gốc dịch bệnh, mà là nơi virus phát tán.

Các nhà khoa học Trung Quốc hồi tháng 2 năm ngoái khẳng định dịch COVID-19 không bắt nguồn từ chợ hải sản Hoa Nam mà là do một "bệnh nhân số 0" đã mang virus tới đây, sau đó, khu chợ đông đúc với điều kiện vệ sinh kém này đã trở thành môi trường thuận lợi để virus SARS-CoV-2 lây lan trong người dân.

Theo baochinhphu.vn