Thứ 6, 29/03/2024, 12:00[GMT+7]

EU kéo dài cơ chế kiểm soát xuất khẩu vaccine COVID-19

Thứ 7, 13/03/2021 | 20:07:18
2,313 lượt xem
Ủy ban châu Âu vừa công bố kéo dài thời gian áp dụng Cơ chế minh bạch và kiểm soát việc xuất khẩu vaccine COVID-19 sang các nước.

Vaccine COVID-19 của AstraZeneca/Oxford. Nguồn: PAP/TTXVN

Cơ chế này vốn sẽ hết hạn vào ngày 31/3 năm nay, nhưng sẽ được kéo dài đến cuối tháng 6 nếu nguồn cung vaccine chưa đáp ứng đủ và tỷ lệ chủng ngừa COVID-19 trong khối còn thấp.

Giới chức EU cho rằng, việc kéo dài Cơ chế minh bạch và kiểm soát xuất khẩu vaccine là cách tự vệ chính đáng của EU trước tình trạng khan hiếm nguồn cung vaccine. Song song với việc gia hạn thời gian áp dụng Cơ chế, Ủy ban châu Âu cho biết sẽ đơn giản hóa các thủ tục xuất khẩu vaccine do các hãng dược phẩm của EU sản xuất sang một nước thứ ba.

Bà Miriam Garcia Ferrer - Phát ngôn viên của Ủy ban châu Âu về Thương mại và Nông nghiệp cho rằng: "Các quy định mới sẽ đơn giản hóa thủ tục cho phép các đơn hàng vaccine khác nhau đến cùng một quốc gia được tập hợp thành một lô hàng chung, điều này mang lại sự minh bạch cần có".

Theo giới chức EU, việc kéo dài Cơ chế minh bạch và kiểm soát xuất khẩu vaccine chủ yếu nhằm vào hãng dược phẩm AstraZeneca bởi EU và hãng này đã có những tranh cãi gay gắt khi AstraZeneca chỉ cung cấp 40 triệu thay vì 120 triệu liều vaccine cho EU trong quý I/2021 theo hợp đồng. Tại EU, AstraZeneca có các cơ sở sản xuất vaccine tại Italy, Bỉ, Đức và Hà Lan.

Bà Miriam Garcia Ferrer cho biết: "Kể từ khi Cơ chế này có hiệu lực đã có 249 đơn hàng xuất khẩu sang 31 quốc gia được phê duyệt với tổng số hơn 34 triệu liều vì các đơn hàng này không ảnh hưởng đến các thỏa thuận của EU với các hãng dược phẩm, chỉ một đơn hàng duy nhất bị từ chối".

Đầu tháng 3/2021, Italy trở thành quốc gia đầu tiên trong EU áp dụng Cơ chế minh bạch và kiểm soát xuất khẩu vaccine để ngăn AstraZeneca xuất khẩu 250.700 liều vaccine sang Australia. Điều này khiến giới chuyên gia y tế lo ngại việc EU đơn phương kéo dài Cơ chế minh bạch và kiểm soát xuất khẩu vaccine có thể khiến các nước áp dụng biện pháp tương tự, khiến nguồn cung vaccine sụt giảm, gây cản trở nỗ lực chống COVID-19 trên toàn thế giới.

Theo vtv.vn