Thứ 5, 02/05/2024, 13:10[GMT+7]

Kỳ họp thứ 11, Quốc hội khóa XIV: Thảo luận các báo cáo công tác nhiệm kỳ 2016 - 2021 của Chủ tịch nước, Chính phủ

Thứ 2, 29/03/2021 | 16:39:15
1,299 lượt xem
Tiếp tục chương trình làm việc của kỳ họp thứ 11, ngày 29/3, Quốc hội thảo luận tại hội trường về các báo cáo công tác nhiệm kỳ 2016 - 2021 của Chủ tịch nước, Chính phủ. Phó Chủ tịch Quốc hội Uông Chu Lưu điều hành phiên họp.

Đại biểu Vũ Tiến Lộc, Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Thái Bình phát biểu tại hội trường.

Tham gia phát biểu thảo luận, đại biểu Vũ Tiến Lộc, Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Thái Bình cho rằng, nước ta đã trải qua một nhiệm kỳ rất gian nan, nhất là từ đầu năm 2020 đến nay, khi mà trong 3 yếu tố của thành công, như ông cha ta thường nói là “thiên thời, địa lợi, nhân hòa” thì “thiên” có nhiều khó khăn, “địa” có nhiều bất lợi nhưng yếu tố “nhân hòa” lại tỏa sáng ở nước ta. Sự phối hợp nhịp nhàng, ăn ý của các thiết chế lãnh đạo chủ chốt của đất nước: Ban Chấp hành Trung ương, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước, Quốc hội, Chính phủ, sự đồng thuận trên dưới một lòng của cả hệ thống chính trị, của đồng bào ta, của cộng đồng doanh nghiệp đã trở thành cứu cánh và sức mạnh nội sinh để chúng ta vượt qua thách thức, đạt tới thành công. Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng là “kiến trúc sư”, là “nhạc trưởng” của mối quan hệ nhân hòa đó. Đồng thời, trong nhiệm kỳ qua, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước và Ban lãnh đạo cao nhất của Đảng, Nhà nước ta đã khép lại khoảng cách giữa lời nói và việc làm khi đẩy mạnh cuộc chiến chống tham nhũng không ngừng nghỉ, không có vùng cấm, không có ngoại lệ; đã giữ vững niềm tin của nhân dân vào Đảng, vào chế độ, tạo ra những động lực mới cho sự phát triển của nước nhà.

Nhiệm kỳ này của Chủ tịch nước, của Quốc hội và Chính phủ đã ghi dấu ấn đất nước ta “được mùa” đối ngoại, hội nhập đỉnh cao, thể hiện bản lĩnh, ý chí và quyết tâm chính trị trong việc đón bắt các xu thế của thời đại và huy động các nguồn lực quốc tế cho công cuộc phát triển đất nước. Trong lĩnh vực này cũng đạt được “mục tiêu kép” vừa mở cửa sâu rộng vừa bảo vệ vững chắc chủ quyền quốc gia, dân tộc.

Đối với Chính phủ, đại biểu chúc mừng Chính phủ và Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã có một nhiệm kỳ nhiều năng lượng và rất thành công. Thủ tướng, các Phó Thủ tướng và các thành viên Chính phủ đã không chỉ là người làm chính sách mà còn đóng vai trò của các “đốc công”, “tả xung hữu đột”... để đưa chính sách vào cuộc sống, đạt được nhiều thành tựu trên các lĩnh vực.

Về hạn chế, đại biểu đồng tình với những nội dung được nêu trong báo cáo đồng thời nhấn mạnh thêm một số điểm, đó là:

Một là, chất lượng thể chế và chất lượng tăng trưởng của nền kinh tế nước ta mặc dù đã được cải thiện nhưng vẫn chưa cao, môi trường kinh doanh và năng lực cạnh tranh vẫn chưa lọt được vào nhóm các nước ASEAN-3, ASEAN-4 như mục tiêu kỳ vọng. Kế hoạch có 1 triệu doanh nghiệp hoạt động có hiệu quả vào năm 2020 còn “lỡ hẹn”. Nhiều quy định pháp luật về kinh doanh còn chồng chéo. Thủ tục hành chính trong nhiều lĩnh vực còn phiền hà, tiếp tục gây khó khăn cho người dân và doanh nghiệp.

Hai là, về chính sách tiền tệ, thời gian qua tốc độ tăng trưởng cung tiền và tín dụng vẫn luôn cao hơn tốc độ tăng GDP danh nghĩa. Điều này tiềm ẩn nỗi lo về khả năng lạm phát cũng như nợ xấu trong tương lai.

Ba là, về chính sách tài khóa, thu ngân sách nhà nước vẫn còn dựa nhiều vào thu từ đất đai, từ tài nguyên nên thiếu tính bền vững. Trong chi ngân sách nhà nước thì tỷ lệ chi thường xuyên còn lớn vì bộ máy còn cồng kềnh, đầu tư công còn kém hiệu quả do dàn trải, cơ chế huy động sức dân vào đầu tư phát triển còn nhiều vướng mắc... Những hạn chế này nếu không được khắc phục kịp thời thì hiện tượng quá tải về cơ sở hạ tầng chắc chắn sẽ là một trong những điểm nghẽn lớn nhất cản trở quá trình tăng trưởng nhanh và bền vững của đất nước trong những năm tới.

Những thách thức nêu trên cho thấy Chủ tịch nước, Quốc hội và Chính phủ trong nhiệm kỳ tới còn rất nhiều việc phải làm. Nhưng đại biểu tin tưởng rằng, với hành trang là những thành tựu và bài học đã đạt được cùng với sự đoàn kết, đồng lòng, với tầm nhìn xa, trông rộng và hành động quyết liệt, nhất định Ban lãnh đạo của chúng ta sẽ hoàn thành xuất sắc những nhiệm vụ đặt ra cho một nhiệm kỳ có ý nghĩa then chốt, khởi động hành trình xây dựng đất nước hùng cường, thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng.

Vũ Sơn Tùng

(Văn phòng Đoàn đại biểu Quốc hội và HĐND tỉnh)

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày