Thứ 3, 07/05/2024, 22:10[GMT+7]

Serbia tiêm vaccine COVID-19 miễn phí cho người nước ngoài

Thứ 3, 30/03/2021 | 08:25:06
1,958 lượt xem
Thông tin trên khiến cuối tuần qua, công dân từ các nước láng giềng đã đổ xô đến Serbia để được tiêm chủng miễn phí.

Tại một trung tâm tiêm chủng ở thủ đô Belgrade, hàng dài người xếp hàng để đăng kí tiêm chủng vaccine COVID 19. Họ đến từ Bosnia và Herzegovina, Montenegro và Bắc Macedonia, những quốc gia láng giềng với Serbia.

Không như tại Serbia có nguồn cung cấp vaccine dồi dào, hầu hết các nước láng giềng ở khu vực Balkan phải vật lộn với tình trạng thiếu hụt vaccine và chưa thể bắt đầu tiêm chủng đại trà. Việc tiêm chủng miễn phí này chỉ diễn ra trong 2 ngày cuối tuần nên nhiều người sẵn sàng vượt hàng trăm cây số để tới đây.

Ông Arman Galicic - Người dân Bosnia và Herzegovina nói: "Một người bạn nhắn tin rằng, đến đây đăng ký rồi được tiêm phòng, thông tin đó lan truyền khắp Sarajevo như virus lan truyền vậy".

Không chỉ có người dân ở các nước láng giềng mà cả những người ở xa hơn cũng có mặt tại đây. Ông Daniel Bindernagel - Người dân Đức cho biết: "Tôi đã đăng ký tiêm vaccine ở Thụy Sĩ và Đức nhưng không thành công. Tôi có thể hiểu đó là một chiến lược tiêm chủng ở các nước, nhưng tới đây tôi đã được tiêm chủng".

Serbia với dân số khoảng 7 triệu người, có tỷ lệ tiêm chủng cao thứ hai ở châu Âu sau Anh, với hơn 2,1 triệu liều. Nước này đang sử dụng vaccine của Pfizer/BioNTech và AstraZeneca nhưng cũng đã đặt hàng hàng triệu liều vaccine từ Trung Quốc và Nga.

Mặc dù tỷ lệ tiêm chủng cao, Serbia vẫn đang phải vật lộn với hơn 5.000 trường hợp nhiễm COVID-19 hàng ngày. Cho đến nay, gần 600 nghìn người ở Serbia đã mắc COVID-19 và hơn 5.000 trường hợp tử vong.

Theo vtv.vn