Thứ 7, 27/04/2024, 15:48[GMT+7]

Khói bụi bao trùm từ hàng trăm đám cháy rừng, Nepal đóng cửa trường học trên cả nước

Thứ 4, 31/03/2021 | 08:51:10
1,761 lượt xem
Ngày 30/3, chính quyền Nepal đã ra lệnh đóng cửa tất cả trường học trên cả nước do tình trạng ô nhiễm không khí gia tăng lên mức nguy hiểm.

Tình trạng khói bụi do cháy rừng ở Nepal sẽ tiếp diễn trong vài ngày tới. (Ảnh: La Prensa Latina)

Thực trạng ô nhiễm khói bụi nghiêm trọng từ hàng trăm vụ cháy rừng đang diễn ra ở Nepal. Nhiều khu vực tại Nepal hiện đang bị đã bao phủ bởi khói bụi cháy rừng, khiến các thành phố như Kathmandu đứng đầu bảng xếp hạng các thành phố ô nhiễm trên toàn thế giới.

Theo Thư ký Bộ Giáo dục Nepal Sanjay Sharma, các trường học sẽ phải tạm đóng cửa trong 4 ngày do tình trạng ô nhiễm có thể ảnh hưởng đến các học sinh. Khoảng 8 triệu học sinh bị ảnh hưởng từ lệnh đóng cửa này. Giới chức y tế nước này khuyến cáo người dân nên ở nhà và đeo khẩu trang.

Nepal đã ghi nhận 479 vụ cháy rừng kể từ ngày 25/3, con số cao nhất trong thời gian gần đây. Sự bùng phát của các đám cháy rừng đã khiến nhiều vùng của Nepal, bao gồm cả thủ đô Kathmandu đông dân cư, bị bao phủ trong một làn khói màu vàng và các hạt lơ lửng trong không khí. Nồng độ bụi mịn PM 2.5 đo được tại thủ đô Kathmandu đã lên tới 214 microgam/m3, gấp 5 lần so mức tiêu chuẩn của Chính phủ Nepal.

Khói bụi bao trùm từ hàng trăm đám cháy rừng, Nepal đóng cửa trường học trên cả nước - Ảnh 1.

Nepal đã ghi nhận 479 vụ cháy rừng kể từ ngày 25/3. (Ảnh: La Prensa Latina)

Theo dữ liệu do công ty IQAir của Thụy Sĩ, công ty đo lường chất lượng không khí trên toàn thế giới theo thời gian thực, cung cấp, vùng Kathmandu đã ghi nhận chỉ số chất lượng không khí (AQI) là 303 trong tuần qua, lên mức “nguy hiểm”. Trên thang điểm AQI, các giá trị trên 100 được coi là nguy hiểm đối với trẻ em, người già và những người có vấn đề về hô hấp hoặc bệnh lý tim mạch, trong khi giá trị trên 300 được coi là nguy hiểm đối với toàn bộ người dân nói chung.

Theo bảng xếp hạng IQAir, vào ngày 30/3, Kathmandu là thành phố ô nhiễm thứ hai trên thế giới, chỉ sau thành phố Hàng Châu của Trung Quốc.

Tình trạng ô nhiễm không khí gia tăng cũng dẫn đến tầm nhìn bị giảm, gây ảnh hưởng đến giao thông hàng không. Theo đó, các hãng hàng không nội địa Nepal đã phải giảm 40% số chuyến bay hàng ngày. Tầm nhìn tại sân bay quốc tế ở thủ đô Kathmandu đã giảm xuống dưới 1 km vào ngày 30/3, gây ra tình trạng gián đoạn các chuyến bay trên diện rộng.

Nepal đã chứng kiến một mùa đông khô từ tháng 12/2020 đến tháng 2/2021, sau đó nhiệt độ tăng nhanh trong mùa xuân với lượng mưa trung bình trên cả nước chỉ đạt khoảng 25% so với cùng kỳ hàng năm. Cơ quan Khí tượng Thủy văn Nepal cảnh báo, tình trạng khói bụi sẽ tiếp tục diễn ra trong vài ngày tới.

Theo vtv.vn