Thứ 5, 28/03/2024, 18:34[GMT+7]

Núi lửa ở Iceland phun trào, hàng chục nghìn người tới chiêm ngưỡng

Thứ 6, 09/04/2021 | 08:10:37
2,252 lượt xem
Vụ phun trào mới nhất xảy ra vào ngày 5/4 từ một vết nứt vừa hình thành tại một ngọn núi lửa ở Iceland. Tháng 3/2021, núi lửa này cũng đã phun trào.

Núi lửa Fagradalsfjall ở bán đảo Reykjanes của Iceland. (Ảnh: AP)

Vết nứt mới, do một máy bay trực thăng chở khách du lịch tham quan phát hiện lần đầu tiên, dài khoảng 500m và cách địa điểm phun trào ban đầu ở Thung lũng Geldinga khoảng 1km.

Dung nham phun ra khỏi núi lửa Fagradalsfjall với tốc độ khoảng 1.500 gallon mỗi giây. Bộ Quản lý Tình trạng Khẩn cấp Iceland đã khuyến cáo, người dân phải sơ tán ngay lập tức ra khỏi khu vực được đánh giá là nguy hiểm. Ngày 6/4, chính quyền địa phương thông báo, các khu vực quan sát núi lửa phun trào sẽ mở cửa trở lại lúc 6h ngày 7/4 (theo giờ địa phương).

Núi lửa ở Iceland phun trào, hàng chục nghìn người tới chiêm ngưỡng - Ảnh 1.

Núi lửa Fagradalsfjall phun trào. (Ảnh: AP)

Theo Bộ Quản lý tình trạng Khẩn cấp Iceland, hiện chưa có nguy cơ xảy ra nguy hiểm đối với tính mạng do khoảng cách từ núi lửa Fagradalsfjall ở bán đảo Reykjanes tới các con đường trong khu vực nằm trong giới hạn an toàn.

Văn phòng Khí tượng Iceland cho biết, hoạt động của núi lửa Fagradalsfjall dự kiến sẽ không ảnh hưởng đến giao thông tại sân bay Keflavik ở gần đó.

Núi lửa ở Iceland phun trào, hàng chục nghìn người tới chiêm ngưỡng - Ảnh 2.

Hàng nghìn du khách đã đi bộ ra hai bên miệng núi lửa để ngắm nhìn dòng dung nham. (Ảnh: Getty)

Núi lửa này đã không hoạt động từ lâu trên bán đảo Reykjanes ở phía Tây Nam Iceland. Ngày 20/3, núi lửa đã "tỉnh giấc" sau khi hàng chục nghìn trận động đất được ghi nhận tại khu vực này trong 3 tuần gần đây. Đây là lần phun trào đầu tiên của núi lửa Fagradalsfjall trong khoảng 6.000 năm qua và vụ núi lửa phun trào đầu tiên ở khu vực Tây Nam Iceland sau 800 năm.

Núi lửa Fagradalsfjall cách thủ đô Reykjavík của Iceland khoảng 32km. Theo Ủy ban Du lịch Iceland, từ giữa tháng 3, khoảng 30.000 người đã đến thăm khu vực này kể từ khi vụ phun trào bắt đầu diễn ra. Hàng nghìn du khách đã đi bộ ra hai bên miệng núi lửa để ngắm nhìn dòng dung nham bất chấp nhiệt độ đóng băng.

Theo vtv.vn