Thứ 5, 25/04/2024, 21:01[GMT+7]

Iran tái khẳng định lập trường về đàm phán hạt nhân

Thứ 2, 12/04/2021 | 08:22:44
1,793 lượt xem
Ngày 11/4, trang Iran International dẫn lời Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Iran Saeed Khatibzadeh khẳng định, nước này loại trừ khả năng tham gia bất kỳ cuộc đàm phán trực tiếp hoặc gián tiếp nào với Mỹ nếu Washington từ chối dỡ bỏ tất cả các biện pháp trừng phạt nhằm vào Tehran.

Theo ông S.Khatibzadeh, việc Iran và Mỹ trở lại bàn đàm phán phụ thuộc vào việc Washington có quay trở lại thỏa thuận hạt nhân năm 2015, còn gọi là Kế hoạch hành động chung toàn diện (JCPOA) hay không. Hiện Iran và các bên còn lại của thỏa thuận, gồm Anh, Pháp, Đức, Nga và Trung Quốc, cùng Liên minh châu Âu (EU) đang phối hợp để xác định danh sách đầy đủ các biện pháp trừng phạt mà Mỹ cần dỡ bỏ.

Vào cuối tuần trước, cuộc họp của Ủy ban hỗn hợp về JCPOA đã diễn ra tại thủ đô Vienna (Áo) nhằm khôi phục thỏa thuận lịch sử đang có nguy cơ đổ vỡ. Ông S.Khatibzadeh đánh giá, cuộc họp đã đi đúng hướng với những động thái tích cực từ các đối tác. Iran cũng khẳng định nước này đang theo đuổi một lập trường rõ ràng với lộ trình khả thi để Mỹ có thể quay trở lại và tuân thủ đầy đủ JCPOA.

Theo hanoimoi.com.vn