Thứ 6, 29/03/2024, 17:55[GMT+7]

Ứng dụng sáng kiến, cải tiến, nâng cao hiệu quả huấn luyện

Thứ 2, 12/04/2021 | 09:08:30
10,215 lượt xem
Thực hiện cuộc vận động “Phát huy truyền thống, cống hiến tài năng, xứng danh Bộ đội Cụ Hồ”, cán bộ, chiến sĩ lực lượng vũ trang (LLVT) tỉnh luôn chủ động, sáng tạo, tích cực nghiên cứu và cho ra đời những sáng kiến, cải tiến mô hình học cụ, trang thiết bị huấn luyện, góp phần nâng cao chất lượng huấn luyện, sẵn sàng chiến đấu.

Thiếu tá Nguyễn Trình, nhân viên Ban CHQS huyện Thái Thụy với sáng chế “Giá thử nổ, cất giữ, bảo quản máy xuồng cao tốc ST450-Yamaha 15CW”.

Với đam mê nghiên cứu và nhận thấy những bất cập từ thực tiễn công tác quản lý nguồn thanh niên sẵn sàng nhập ngũ hàng năm, năm 2021, Trung tá Nguyễn Hữu Chỉnh, Chủ nhiệm Hậu cần, Ban CHQS huyện Hưng Hà tiếp tục hoàn chỉnh sáng kiến và cho ra mắt “Phần mềm thống kê thanh niên nhập ngũ”. Nhờ có sáng kiến này mà khoảng 5.000 thanh niên trong độ tuổi nhập ngũ năm 2021 tại địa phương được quản lý, theo dõi chặt chẽ và chính xác đến từng thông tin, chỉ số cá nhân. Chỉ với vài cú click chuột là mọi thông tin liên quan đến việc tuyển chọn, gọi nhập ngũ của bất kỳ công dân nào sẽ hiện ra tức khắc. 

Theo Trung tá Nguyễn Hữu Chỉnh: Hiện nay, nhân viên làm công tác tuyển quân ở đơn vị đang thực hiện bằng phương pháp đếm thủ công, từ đó dễ nhầm lẫn, thiếu chính xác và mất nhiều thời gian. Phần mềm thống kê thanh niên nhập ngũ giúp thống kê nhanh chóng và chính xác dữ liệu thanh niên (độ tuổi, trình độ văn hóa, sức khỏe...). Ngoài ra, phần mềm còn có tính năng in ấn, lưu trữ tự động, xuất lưu excel danh sách... Bước đầu khi phần mềm được đơn vị đưa vào thử nghiệm đã phát huy hiệu quả về độ chính xác, rút ngắn thời gian và áp lực cho cán bộ làm công tác quản lý, góp phần nâng cao chất lượng tuyển quân của địa phương.

Xuất phát từ thực tế của đơn vị trong quá trình bảo quản, cất giữ và vận hành kiểm tra thử nổ của tất cả các loại máy xuồng Yamaha 15CW còn nhiều hạn chế nên Thiếu tá Nguyễn Trình, nhân viên Ban CHQS huyện Thái Thụy đã nghiên cứu và sáng chế “Giá thử nổ, cất giữ, bảo quản máy xuồng cao tốc ST450-Yamaha 15CW”. 

Thiếu tá Nguyễn Trình chia sẻ: Hiện nay các loại xuồng được biên chế tại các đơn vị quân đội để phục vụ công tác phòng, chống lụt bão, tìm kiếm cứu nạn không có thiết bị cất giữ, bảo quản, thử nổ mà chủ yếu để trên bàn và tận dụng vị trí thuận lợi để vận hành thử nổ nên rất khó khăn trong quá trình vận chuyển, lắp gá máy. Cấu tạo của thiết bị này gồm giá để máy, giá để bình xăng, thùng chứa nước thử nổ, kệ gỗ, bánh xe di chuyển. Chi phí, giá thành làm ra một sản phẩm chỉ hơn 900.000 đồng nhưng rất đơn giản, dễ sử dụng, cơ động nhanh và mang lại hiệu quả cao.  

Một sáng kiến khác là “Thiết bị huấn luyện leo trèo nhà cao tầng” của Thiếu tá Nguyễn An Hà, nhân viên Phòng Tham mưu Bộ CHQS tỉnh. Nói về sự ra đời của sáng kiến, Thiếu tá Hà cho biết: Trong các nội dung huấn luyện, leo trèo nhà cao tầng là nội dung có độ khó và mất an toàn cao đối với bộ đội. Trong khi đó, do điều kiện kinh phí còn hạn hẹp nên đơn vị chưa có nhà huấn luyện A2 chuyên dụng cho lực lượng này. Ngay từ khi thiết bị hoàn thành và đưa vào áp dụng thử nghiệm đã phát huy tác dụng và hiệu quả, bảo đảm an toàn tuyệt đối. Đặc biệt, thiết bị này có thể tháo lắp linh hoạt vào các địa hình nhà cao tầng khác nhau theo yêu cầu nhiệm vụ. Trong hội thi sáng kiến cải tiến mô hình trang thiết bị huấn luyện năm 2021 do Bộ CHQS tỉnh tổ chức, sáng kiến của Thiếu tá Nguyễn An Hà đã được hội đồng khoa học Bộ CHQS tỉnh thẩm định và đánh giá cao; đồng thời, được lựa chọn là một trong những sáng kiến tham gia hội thi mô hình học cụ, trang thiết bị huấn luyện năm 2021 cấp quân khu.

Ngoài 3 sáng kiến, cải tiến trên, các cơ quan, đơn vị trong LLVT tỉnh đã nghiên cứu, áp dụng hàng chục sáng kiến, cải tiến vào thực tiễn, góp phần giải quyết những khó khăn, vướng mắc từ thực tế công tác huấn luyện, sẵn sàng chiến đấu, từ đó nâng cao chất lượng huấn luyện, khả năng sẵn sàng chiến đấu và thực hiện nhiệm vụ của LLVT tỉnh. Do ảnh hưởng của dịch Covid-19 nên năm 2021, Bộ CHQS tỉnh không tổ chức hội thi sáng kiến, cải tiến mô hình học cụ tập trung mà chỉ đạo cơ quan quân sự các huyện, thành phố tổ chức trưng bày các sáng kiến cải tiến mô hình học cụ tại đơn vị. Bộ CHQS tỉnh thành lập các đoàn về cơ sở kết hợp kiểm tra công tác chuẩn bị huấn luyện và chấm điểm, đánh giá sáng kiến, cải tiến.

Thượng tá Đào Hồng Dương, Phó Tham mưu trưởng Bộ CHQS tỉnh cho biết: Qua việc chấm điểm, ở nội dung sáng kiến, cải tiến mô hình học cụ, trang thiết bị huấn luyện có tổng số 6 sáng kiến, 41 cải tiến tham gia dự thi với nhiều hình thức đa dạng, phong phú. Đặc biệt, có nhiều sáng kiến, cải tiến mô hình học cụ, trang thiết bị huấn luyện có khả năng được phổ cập, nhân rộng vào công tác huấn luyện cho các đối tượng trong toàn tỉnh. Thời gian tới, LLVT tỉnh sẽ tiếp tục đẩy mạnh và phát động sâu rộng phong trào sáng kiến, cải tiến mô hình học cụ, trang thiết bị kỹ thuật phục vụ nhiệm vụ huấn luyện, sẵn sàng chiến đấu, chú trọng những sáng kiến có tính ứng dụng cao phục vụ kịp thời, hiệu quả công tác lãnh đạo, chỉ huy, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới.

Tất Đạt