Thứ 3, 23/04/2024, 17:09[GMT+7]

Siêu bão Seroja đổ bộ bờ biển phía Tây Australia gây mất điện trên diện rộng

Thứ 3, 13/04/2021 | 07:46:52
2,047 lượt xem
Ngày 12/4, theo Reuters, cơn bão nhiệt đới Seroja đổ bộ ngoài khơi bờ biển phía Tây của Australia đã san phẳng hàng loạt ngôi nhà và gây mất điện trên diện rộng.

Hình ảnh vệ tinh bão nhiệt đới Seroja do NASA công bố đang đổ bộ vào bờ biển Tây Australia. Ảnh: NASA

Trước khi đổ bộ vào phía Tây Australia, cơn bão nhiệt đới hiếm gặp này đã tàn phá nặng nề ở Indonesia. Theo số liệu từ cơ quan xử lý thiên tai quốc gia Indonesia, gió mạnh và mưa lớn gây ra lũ quét và sạt lở đất làm hư hại hàng nghìn ngôi nhà, 22.800 người phải sơ tán, hơn 100 người thiệt mạng, cùng 45 người vẫn đang mất tích.

Tối 11/4, cơn bão nhiệt đới cấp 3 đã đổ bộ bờ biển phía Tây Australia với mức gió lên đến 170km/h, gây ra tác động diện rộng trên toàn khu vực.

Hằng năm, các cơn bão nhiệt đới vẫn đổ bộ bờ biển phía Bắc của Australia. Tuy nhiên, bờ biển phía Tây lại không thường xuyên xuất hiện loại bão này. Cục Khí tượng Australia cho biết: “Đây là một sự kiện hiếm gặp”.

Theo một cơ quan báo chí địa phương, trong ít nhất 40 năm trở lại đây, vùng biển Tây Australia không xuất hiện bão nhiệt đới, đặc biệt với cường độ mạnh như bão nhiệt đới Seroja. Các quan chức địa phương cho biết, khoảng 70% các ngôi nhà ở thị trấn ven biển Kalbarri, cách thủ phủ Perth khoảng 500 km về phía Bắc, đã bị hư hại nặng nề.

Trên trang Facebook cá nhân, Thủ tướng Australia Scott Morrison đăng tải: "Tình hình ở Tây Australia rất nghiêm trọng", đồng thời cho biết thêm kế hoạch ứng phó với thảm họa của chính phủ liên bang đã được kích hoạt ở mức cao bởi các công trình kiến trúc tại Tây Australia không đủ điều kiện chống chọi với các cơn bão nhiệt đới. 

Mặc dù bão nhiệt đới Seroja đã suy yếu khi đổ bộ vào đất liền khi di chuyển theo hướng Đông Nam, các quan chức cảnh báo cơn bão sẽ tiếp tục gây ra mưa lớn, gió giật mạnh, vẫn có khả năng gây thiệt hại.

Theo hanoimoi.com.vn