Thứ 5, 28/03/2024, 23:05[GMT+7]

Iran và Nga sẽ ký các văn kiện hợp tác quan trọng

Thứ 3, 13/04/2021 | 07:47:56
1,973 lượt xem
Ngày 12/4, hãng thông tấn IRNA dẫn lời ông Kazem Jalali, Đại sứ Iran tại Mátxcơva cho biết, Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov sẽ đến Tehran vào ngày mai để gặp các quan chức Iran và thảo luận hàng loạt vấn đề song phương, khu vực và quốc tế, bao gồm Kế hoạch hành động chung toàn diện (JCPOA), vấn đề Syria, Yemen, Afghanistan và vấn đề kinh tế.

Đại sứ Iran tại Mátxcơva Kazem Jalali trả lời phỏng vấn của hãng IRNA.

Đại sứ Jalali nhận định, chuyến đi của Ngoại trưởng Lavrov có ý nghĩa quan trọng, diễn ra sau khi Lãnh tụ tối cao của Iran Ayatollah Khamenei và Tổng thống Nga Vladimir Putin trao đổi thông điệp trong thời gian gần đây với nhiều điểm nhấn về củng cố hợp tác Tehran - Mátxcơva.

Nhấn mạnh những thách thức mà Nga đang phải đối mặt từ các biện pháp trừng phạt của Mỹ và phương Tây, Đại sứ Iran tại Mátxcơva cho rằng, quốc gia Cộng hòa Hồi giáo cũng đã phải ứng phó với khó khăn tương tự trong suốt 40 năm và giờ đây, hai quốc gia có thể chia sẻ quan điểm chung về khu vực và quốc tế.

Ông Jalali nhấn mạnh, Iran và Nga chia sẻ các quan điểm chung trên nhiều vấn đề, bao gồm cả vấn đề về Syria, Afghanistan, Yemen cũng như lập trường của Iran đối với JCPOA - thỏa thuận hạt nhân được ký kết hồi năm 2015 giữa Tehran và Nhóm P5+1 (gồm Mỹ, Anh, Pháp, Đức, Nga và Trung Quốc).

Nhà ngoại giao Iran tại Mátxcơva nhấn mạnh tầm quan trọng của 2 quốc gia Iran và Nga trong việc hoàn thiện Hành lang giao thông quốc tế Bắc - Nam (INSTC) vì lợi ích của cả hai nước. Đây là dự án dài 7.200km kết nối Ấn Độ Dương với Vịnh Ba Tư qua Iran tới Nga và châu Âu để vận chuyển hàng hóa nhanh và tiết kiệm chi phí nhất.

Ông Jalali cho biết, Iran và Nga đã xây dựng một Hiệp ước quan hệ chung và những nguyên tắc hợp tác cơ bản được gia hạn 5 năm một lần. Cả hai bên đã sẵn sàng cập nhật hiệp ước và Iran đã lập một bản dự thảo cho mục đích trên.

Dự thảo sau khi được các cơ quan liên quan tại Iran xem xét sẽ được chuyển tới Nga, dự kiến sẽ được Tổng thống Nga Vladimir Putin và người đồng cấp Iran Hassan Rouhani ký ban hành. 

Theo hanoimoi.com.vn