Thứ 7, 20/04/2024, 00:52[GMT+7]

Pháp dừng toàn bộ các chuyến bay với Brazil do lo ngại biến thể SARS-CoV-2 mới

Thứ 4, 14/04/2021 | 15:03:30
1,756 lượt xem
Quan ngại trước các biến thể mới của virus SARS-CoV-2 tại Brazil, Pháp đã quyết định tạm dừng toàn bộ các chuyến bay giữa Pháp và quốc gia Nam Mỹ này kể từ ngày 14/4.

Ảnh minh họa: AP

Đây được cho là biện pháp cấp bách và mang tính phòng ngừa. Đối với những công dân Pháp đang ở Brazil, Chính phủ Pháp có khả năng sẽ tổ chức các chuyến bay đặc biệt để cho những người này hồi hương.

Hiện tại, trong tổng số hơn 90 biến thể virus SARS-CoV-2 đã được phát hiện tại Brazil, đã có 3 biến thể đã có mặt tại Pháp, trong đó nhiều nhất là biến thể P1. Biến thể này tại Pháp thường được gọi chung là biến thể virus Brazil, hiện chiếm tỉ lệ khoảng từ 0,4 đến 0,5% tổng số ca nhiễm COVID-19 trên toàn nước Pháp. Biến thể này được cho là lây nhiễm nhanh hơn và có khả năng kháng các loại vaccine cao hơn.

Chính phủ Pháp đã sớm nhận thức được nguy cơ từ các biến thể này và cho áp dụng một số biện pháp ngăn chặn ngay từ đầu năm 2021. Tuy nhiên, quan ngại không ngừng tăng lên khi tình hình dịch tại Brazil đang xấu đi trầm trọng, trong khi các chuyến bay giữa hai nước vẫn được duy trì.

Ngày 13/4, trong phiên làm việc tại Quốc hội, Thủ tướng Pháp Jean Castex tuyên bố áp đặt biện pháp bổ sung: "Kể từ khi chúng ta áp đặt các biện pháp vào ngày 29/1 vừa qua cho tới nay, tất cả những người muốn tới Pháp từ Brazil phải có lý do cấp thiết. Tất cả những người từ Brazil tới Pháp phải có kết quả xét nghiệm âm tính khi lên máy bay, khi nhập cảnh vào Pháp và phải cách ly trong 10 ngày. Tuy nhiên, chúng tôi thấy rằng, tình hình tiếp tục xấu đi. Vì vậy, chúng tôi đã quyết định tạm dừng toàn bộ các chuyến bay giữa Pháp và Brazil cho tới khi có quyết định mới".

Ít giờ sau, Quốc vụ khanh phụ trách các vấn đề châu Âu trong Bộ Ngoại giao Pháp, ông Clément Beaune, cho biết, đây là biện pháp cấp bách và mang tính phòng ngừa. Quyết định của Chính phủ Pháp sẽ có hiệu lực từ 0h ngày 14/4. Đối với những công dân Pháp đang ở Brazil, Chính phủ Pháp có khả năng sẽ tổ chức các chuyến bay đặc biệt để cho những người này hồi hương.

Những ngày qua, giới khoa học và các y, bác sĩ quan ngại, biến thể virus có nguồn gốc từ Brazil sẽ tăng nhanh tại Pháp trong thời gian tới. Lo ngại này dựa trên thực tế, thời gian cách ly bắt buộc 10 ngày đối với những người tới Pháp từ Brazil chỉ là quy định hình thức mà không có bất kỳ việc kiểm soát nào trên thực tế.

Theo vtv.vn