Thứ 7, 18/05/2024, 14:15[GMT+7]

Thềm băng khổng lồ Doomsday tan chảy có thể nâng mực nước biển toàn cầu thêm 65cm

Thứ 6, 16/04/2021 | 08:25:28
1,835 lượt xem
Thềm băng Doomsday ở Nam Cực đang tan chảy nhanh hơn dự kiến và có thể nâng mực nước biển toàn cầu thêm 65 cm.

Sông băng Doomsday tan chảy nhanh hơn dự đoán. (Ảnh: Live Science)

Theo thông tin do tàu ngầm robot thám hiểm cung cấp, Doomsday, một trong những sông băng lớn nhất Nam Cực, có thể tan nhanh hơn chúng ta nghĩ trước đây.

Sông băng Doomsday, còn được gọi là sông băng Thwaites, là một thềm băng khổng lồ ở phía Tây Nam Cực. Theo tạp chí Science, với diện tích bề mặt lớn bằng nước Anh và cao tới 4 km, thềm băng được gọi là Ngày tận thế vì tác động dự kiến của nó đối với sự dâng cao của mực nước biển. Trước đây, các nhà khoa học chưa xác định được tốc độ băng tan trên sông băng này ở mức độ nào và đã gần đến mức tới hạn tan chảy hoàn toàn chưa. Do đó, các nhà nghiên cứu đã sử dụng tàu ngầm không người lái xuống quan sát dưới thềm băng.

Các phép đo được thực hiện trong vùng nước tối dưới khối băng rộng 192.000 km2 này cho thấy, có một dòng nước ấm đang chảy từ phía đông len lỏi trong thềm băng. Nước ấm này đang làm tan chảy phần băng dính vào đất.

Thềm băng khổng lồ Doomsday tan chảy có thể nâng mực nước biển toàn cầu thêm 65cm - Ảnh 1.

Sự sụp đổ của sông băng Thwaites sẽ khiến mực nước biển toàn cầu dâng lên. (Ảnh: Live Science)

Các tác giả nghiên cứu đã viết trong bài báo đăng ngày 9/4 trên tạp chí Scientific Advances: “Các quan sát của chúng tôi cho thấy, nước ấm tác động từ mọi phía vào các phần băng dính vào đất đóng vai trò quan trọng đối với sự ổn định của thềm băng. Theo đó, kịch bản băng tan chảy có thể xảy ra, dẫn đến việc những phần băng lớn sẽ vỡ ra đại dương và nước đổ vào đại dương nhiều hơn”. Nói cách khác, toàn bộ thềm băng có thể tách ra và sau đó đổ ra đại dương.

Là một trong những sông băng tan chảy nhanh nhất ở Nam Cực, sông băng Thwaites, có biệt danh là "Sông băng Ngày tận thế", đã mất khoảng 595 tỷ tấn băng kể từ những năm 1980, khiến mực nước biển toàn cầu tăng 4%. Sông băng hoạt động giống như "chiếc nút trong chai rượu vang", ngăn không cho phần băng còn lại trong khu vực chảy ra biển. Vì vậy, sự sụp đổ của sông băng Thwaites có thể dẫn đến khả năng phần còn lại của dải băng Tây Nam Cực sẽ bị cuốn ra đại dương, khiến mực nước biển toàn cầu dâng lên.

Theo vtv.vn