Thứ 3, 16/04/2024, 15:41[GMT+7]

Iran thành công trong việc làm giàu urani ở mức tinh khiết 60%

Chủ nhật, 18/04/2021 | 08:19:45
1,417 lượt xem
Ngày 16/4, Iran tuyên bố đã thành công trong việc làm giàu urani ở mức tinh khiết 60%, mức cao nhất từ trước tới nay.

Máy móc trong cơ sở làm giàu uranium Natanz ở miền Trung Iran. (Ảnh: AP)

Chủ tịch Quốc hội Iran Mohammad Bagher Ghalibaf vào ngày 16/4 tuyên bố, nước này đã thành công trong việc làm giàu urani ở mức tinh khiết 60% đúng như kế hoạch đã thông báo trước đó.

Theo Tổ chức Năng lượng nguyên tử Iran, hoạt động làm giàu urani trên diễn ra tại cơ sở hạt nhân ở Natanz và mỗi giờ sản xuất được 9gr. Tuy nhiên, con số đó sẽ giảm xuống còn 5 gr/h trong những ngày tới.

Động thái này được cho là có khả năng làm gia tăng căng thẳng trong khi Iran đang đàm phán tại Vienna, Áo về cách để Mỹ trở lại thỏa thuận và dỡ bỏ các lệnh trừng phạt kinh tế đối với Iran.

Trước đó, vào ngày 13/4, Iran đã thông báo với Cơ quan Năng lượng nguyên tử quốc tế (IAEA) về ý định bắt đầu làm giàu urani ở mức tinh khiết 60%. Quyết định tăng mức làm giàu urani và lắp đặt các máy ly tâm hiện đại tại cơ sở hạt nhân Natanz được đưa ra trong bối cảnh mới đây xảy ra sự cố liên quan đến mạng lưới phân phối điện ở cơ sở này.

Phái đoàn Iran vừa tổ chức các cuộc họp với đại diện Anh, Trung Quốc, Pháp, Nga và Đức tại thủ đô Vienna của Áo, bàn về việc dỡ bỏ các lệnh trừng phạt và vấn đề hạt nhân của Tehran. Đại sứ Nga tại Liên Hợp Quốc Mikhail Ulyanov mô tả, các cuộc đàm phán mới nhất diễn ra "tích cực."

Tuần trước, Iran và các cường quốc trên thế giới đã tiến hành các cuộc đàm phán được mô tả là "mang tính xây dựng" nhằm cứu vãn thỏa thuận hạt nhân có tên gọi là Kế hoạch Hành động chung Toàn diện (JCPOA) được ký kết vào năm 2015. Theo thỏa thuận này, Iran được làm giàu urani ở mức độ 3,67%, thấp hơn nhiều so với mức 90% có thể chế tạo vũ khí hạt nhân.

Tuy nhiên, kể từ khi Mỹ vào năm 2018 dưới thời chính quyền cựu Tổng thống Donald Trump rút khỏi thỏa thuận và tái áp đặt trừng phạt Iran, Tehran đã dần thu hẹp các cam kết và tăng mức làm giàu urani.

Theo vtv.vn