Thứ 6, 29/03/2024, 11:36[GMT+7]

Tai nạn xe lửa gần Cairo (Ai Cập), ít nhất 11 người thiệt mạng và gần 100 người bị thương

Thứ 2, 19/04/2021 | 08:57:37
1,546 lượt xem
Nhà chức trách Ai Cập cho biết, một đoàn tàu chở khách đã bị trật bánh vào ngày 18/4 ở phía Bắc thủ đô Cairo, khiến ít nhất 11 người thiệt mạng.

Hiện trường vụ tai nạn đường sắt tại Ai Cập. (Ảnh: AP)

Đây là vụ tai nạn đường sắt mới nhất xảy ra ở Ai Cập trong những năm gần đây.

Cơ quan quản lý đường sắt Ai Cập cho biết, 4 toa xe lửa đã bị trật bánh ra khỏi đường ray tại thành phố Banha thuộc tỉnh Qalyubia, ngoại ô Cairo. Video trên mạng xã hội cho thấy, các toa tàu bị lật và nhiều hành khách cố gắng thoát ra ngoài. Được biết, đoàn tàu này đang trong hành trình đến thành phố Mansoura ở đồng bằng sông Nile từ thủ đô Ai Cập.

Tai nạn xe lửa gần Cairo (Ai Cập), ít nhất 11 người thiệt mạng và gần 100 người bị thương - Ảnh 1.

4 toa xe lửa đã bị trật bánh ra khỏi đường ray tại thành phố Banha. (Ảnh: AP)

Bộ Y tế Ai Cập cho biết trong một tuyên bố, ngoài những nạn nhân thiệt mạng, ít nhất 98 người đã bị thương, trong đó hầu hết bị gãy xương, bị những vết cắt và vết xây xước, bầm tím. Theo Bộ Y tế Ai Cập, ít nhất 60 xe cứu thương đã được điều động đến hiện trường vụ tai nạn tàu trật bánh và những người bị thương đã được đưa đến các bệnh viện ở gần khu vực xảy ra vụ tai nạn để cấp cứu, điều trị.

Các đội cứu hộ Ai Cập đang nỗ lực tìm kiếm những người sống sót và giải phóng các toa tàu bị trật bánh. Hiện vẫn chưa rõ nguyên nhân khiến đoàn tàu bị trật bánh. Các công tố viên Ai Cập cho biết đang tiến hành điều tra nguyên nhân của vụ tai nạn.

Nhật báo Ahram của Ai cập đưa tin, nhà chức trách nước này đã bắt giữ ít nhất 10 quan chức đường sắt, bao gồm cả lái tàu và lái phụ để phục vụ công tác điều tra liên quan đến vụ tai nạn.

Tai nạn xe lửa gần Cairo (Ai Cập), ít nhất 11 người thiệt mạng và gần 100 người bị thương - Ảnh 2.

Lực lượng chức năng tại hiện trường vụ tai nạn. (Ảnh: AP)

Tại bệnh viện Đại học Banha, người dân xếp hàng dài để hiến máu cho các nạn nhân của vụ tai nạn. Các gia đình cũng có mặt để chờ thông tin về người thân của họ đã đi trên chuyến tàu.

Vụ tai nạn tàu hỏa vào ngày 18/4 xảy ra 3 tuần sau khi hai đoàn tàu chở khách va chạm ở tỉnh Sohag của Ai Cập, khiến ít nhất 18 người thiệt mạng và 200 người khác bị thương, bao gồm cả trẻ em. Theo các công tố viên Ai Cập, sự cẩu thả của các nhân viên đường sắt là nguyên nhân gây ra vụ tai nạn chết người hôm 25/3, gây ra làn sóng phản đối kịch liệt của người dân ở quốc gia này.

Các vụ tai nạn tàu hỏa và rủi ro đường sắt xảy ra phổ biến ở Ai Cập, nơi hệ thống đường sắt không được bảo dưỡng thường xuyên và tình trạng quản lý yếu kém. Chính phủ Ai cập cho biết đã đưa ra một kế hoạch cải tạo và hiện đại hóa ngành đường sắt. Tháng 3/2018, Tổng thống nước này Abdel Fattah el-Sissi cho biết cần khoảng 250 tỷ Bảng Ai Cập (tương đương 14,1 tỷ USD) để đại tu hệ thống đường sắt đang xuống cấp.

Tai nạn xe lửa gần Cairo (Ai Cập), ít nhất 11 người thiệt mạng và gần 100 người bị thương - Ảnh 3.

Nỗ lực tìm kiếm, giải cứu nạn nhân và giải tỏa các toa tàu bị trật bánh. (Ảnh: AP)

Hàng trăm vụ tai nạn tàu hỏa được báo cáo mỗi năm tại Ai Cập. Vào tháng 2/2019, một đầu máy xe lửa không người lái đã đâm vào hàng rào bên trong ga tàu Ramses chính của Cairo, gây ra một vụ nổ lớn và hỏa hoạn, khiến ít nhất 25 người thiệt mạng. Sau vụ tai nạn này, Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Ai Cập vào thời điểm đó đã phải từ chức.

Tháng 8/2017, hai đoàn tàu chở khách đã va chạm với nhau ở bên ngoài thành phố cảng Alexandria tại Địa Trung Hải, khiến 43 người thiệt mạng. Năm 2016, ít nhất 51 người thiệt mạng khi hai đoàn tàu tông vào nhau ở gần thủ đô Cairo. Vụ tai nạn tàu hỏa gây chết người nhiều nhất của Ai Cập diễn ra vào năm 2002. Trong vụ tai nạn này, hơn 300 người đã thiệt mạng sau khi hỏa hoạn xảy ra trên một chuyến tàu chạy xuyên đêm từ Cairo đến miền Nam Ai Cập.

Theo vtv.vn