Thứ 3, 23/04/2024, 20:00[GMT+7]

New Zealand chật vật triển khai chương trình tiêm ngừa vaccine

Thứ 5, 22/04/2021 | 08:09:39
1,324 lượt xem
Từng được ca ngợi kiểm soát thành công đại dịch trong năm qua, nhưng tới nay New Zealand mới chỉ tiêm 136.000 liều vaccine cho gần 2,2% dân số.

Một số quốc gia đã từng dẫn đầu cuộc chiến chống dịch COVID-19 và đạt được những thành quả nhất định thì hiện nay đều đang phải chật vật triển khai chương trình tiêm chủng vaccine. Sự chậm trễ trong chiến dịch chủng ngừa COVID-19 đang đe dọa đẩy các quốc gia này bị tụt lại phía sau trong cuộc chiến chống dịch.

Nhìn lại thời điểm khi nhiều nước chật vật phong tỏa và hệ thống y tế bên bờ sụp đổ, New Zealand chỉ áp lệnh phong tỏa toàn quốc 5 tuần trước khi đưa mọi thứ trở lại gần như bình thường. Mặc dù đóng cửa biên giới với bên ngoài hơn một năm, các lễ hội âm nhạc, đám cưới ở New Zealand vẫn được tổ chức. Quốc gia này chỉ ghi nhận khoảng 2.500 ca mắc và 26 ca tử vong vì COVID-19. Trong khi đó, nhiều nước châu Âu và châu Mỹ, đặc biệt là Anh và Mỹ, được xem là những nơi thất bại trong cuộc chiến này.

Tuy nhiên, khi thế giới chuyển sang giai đoạn chống dịch mới, cục diện có phần thay đổi. Hiện tại, Anh và Mỹ nằm trong nhóm dẫn đầu thế giới về chiến dịch tiêm chủng vaccine COVID-19 cho người dân, nhưng nhiều nước khu vực châu Á bị tụt lại phía sau.

Khoảng 39,5% người dân Mỹ đã tiêm ít nhất một liều vaccine và phân tích của CNN ước tính, quốc gia này có thể đạt miễn dịch cộng đồng vào mùa hè năm nay, khi 70-85% dân số được tiêm chủng. Anh đã tiêm chủng ít nhất một liều cho 47% dân số.

Trong khi đó, New Zeland, Thái Lan, Hàn Quốc, Nhật Bản hay đảo Đài Loan (Trung Quốc), những nơi được xem như "hình mẫu" chống dịch, chưa tới 4% dân số đã được tiêm chủng. Australia, quốc gia từng lên kế hoạch tiêm vaccine cho toàn bộ người dân trước cuối năm nay, cho biết sẽ không tiếp tục đặt bất kỳ mục tiêu tiêm chủng nào. Việc không ký thỏa thuận đặt hàng từ sớm với các nhà sản xuất vaccine dẫn tới thiếu nguồn cung được cho là một trong những nguyên nhân kéo tụt nhiều quốc gia và vùng lãnh thổ châu Á trong giai đoạn mới chống dịch này.

Theo vtv.vn