Thứ 3, 16/04/2024, 20:35[GMT+7]

Liên đoàn Lao động huyện Kiến Xương: Chăm lo cho người lao động

Thứ 5, 22/04/2021 | 09:19:16
3,448 lượt xem
Thời gian qua, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) huyện Kiến Xương luôn bám sát nhiệm vụ chính trị của địa phương, không ngừng đổi mới nội dung, phương thức, nâng cao chất lượng hoạt động, thiết thực chăm lo đời sống người lao động (NLĐ), góp phần phát triển kinh tế - xã hội của huyện.

Công ty TNHH Long Hành Thiên Hạ (cụm công nghiệp Vũ Quý) tạo việc làm cho gần 2.000 lao động.

Huyện Kiến Xương có trên 8.100 công nhân viên chức lao động (CNVCLĐ), trong đó có gần 7.800 đoàn viên công đoàn, sinh hoạt ở 150 công đoàn cơ sở. 

Ông Phạm Văn Thành, Chủ tịch Liên đoàn Lao động huyện cho biết: Nhìn chung, tư tưởng đội ngũ CNVCLĐ ổn định, mối quan hệ lao động trong doanh nghiệp được giữ vững, đời sống NLĐ ngày càng được nâng cao. Xác định vai trò quan trọng trong tham gia giám sát bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng, chăm lo đời sống, giúp NLĐ ổn định tư tưởng, yên tâm công tác, LĐLĐ huyện đã chỉ đạo công đoàn cơ sở thực hiện đầy đủ, kịp thời các chế độ cho NLĐ; giám sát, vận động NLĐ thực hiện nội quy, quy chế của cơ quan, đơn vị. Trong năm 2020, 100% cơ quan, đơn vị hành chính sự nghiệp, doanh nghiệp trên địa bàn huyện có tổ chức công đoàn đều tổ chức hội nghị cán bộ, công chức, viên chức, hội nghị NLĐ và đối thoại tại nơi làm việc theo đúng quy định. Các hoạt động chăm lo đời sống cho đoàn viên được quan tâm đẩy mạnh. Bên cạnh việc chủ động nắm bắt tình hình, tư tưởng, đời sống, việc làm của CNVCLĐ, việc thực hiện chế độ, chính sách liên quan đến NLĐ như định mức lao động, tiền lương, tiền thưởng, các chính sách đối với lao động nữ, bảo hiểm xã hội..., các cấp công đoàn còn tổ chức các hoạt động chăm lo tết, các ngày lễ lớn trong năm cho đoàn viên, NLĐ.

Để bảo vệ sức khỏe NLĐ trong tình hình dịch Covid-19, LĐLĐ huyện đã chỉ đạo công đoàn cơ sở phối hợp với các ban, ngành tuyên truyền, vận động thực hiện nghiêm công tác phòng, chống dịch như: bắt buộc đeo khẩu trang, đo thân nhiệt trước khi vào công ty, rửa tay sát khuẩn khi vào nhà xưởng. Đặc biệt, đã nắm bắt tình hình sản xuất, kinh doanh của các doanh nghiệp bị ảnh hưởng của dịch Covid-19 để làm việc với lãnh đạo doanh nghiệp, thống nhất việc chi trả lương, các chế độ, chính sách cho NLĐ và giới thiệu cho những lao động thuộc diện đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động sang những doanh nghiệp khác làm việc.

Bà Nguyễn Thị Thu Lan, Phó Chủ tịch Công đoàn Công ty TNHH Hanul (thị trấn Kiến Xương) cho biết: Do ảnh hưởng của dịch Covid-19 nên cuối tháng 3 vừa qua Công ty phải tạm hoãn hợp đồng lao động với gần 900 công nhân. Đây là lần thứ hai Công ty phải tạm dừng sản xuất do không ký được đơn hàng mới. Tuy nhiên, Công đoàn Công ty đã thống nhất với lãnh đạo Công ty chi trả tiền lương cho NLĐ với mức hỗ trợ 50% mức lương cơ bản và hỗ trợ đóng bảo hiểm y tế trong thời gian nghỉ. Qua đó, 100% NLĐ đều đồng ý ký thỏa thuận tạm hoãn hợp đồng lao động và chia sẻ khó khăn với doanh nghiệp.

Bà Nguyễn Thị Hoa, Phó Chủ tịch Công đoàn Công ty TNHH Long Hành Thiên Hạ (cụm công nghiệp Vũ Quý) cho biết: Được thành lập cuối năm 2016 với 100% vốn nước ngoài chuyên sản xuất giày thể thao xuất sang thị trường châu Âu và châu Á, đến nay Công ty đã tạo việc làm cho gần 2.000 lao động. Để bảo đảm việc làm, nâng cao đời sống NLĐ, hàng năm Công đoàn Công ty tích cực tham mưu, phối hợp với ban giám đốc tổ chức tốt hội nghị NLĐ; theo đó, công nhân được tham gia đóng góp ý kiến vào kế hoạch sản xuất, kinh doanh, định mức vật tư, chế độ khen thưởng, bổ sung thỏa ước lao động tập thể với nhiều điểm có lợi hơn cho NLĐ. Bên cạnh đó, Ban Chấp hành Công đoàn đã xây dựng kế hoạch đối thoại định kỳ tại nơi làm việc, qua đó mọi ý kiến, kiến nghị hợp pháp, chính đáng của NLĐ được quan tâm và giải quyết kịp thời. Đặc biệt, Công đoàn Công ty còn luôn quan tâm giúp đỡ những công nhân có hoàn cảnh khó khăn, thăm hỏi, trợ cấp khi ốm đau và đề nghị cấp trên hỗ trợ xây nhà “Mái ấm công đoàn” giúp công nhân ổn định cuộc sống. Những việc làm thiết thực đó đã tạo niềm tin, sự gắn bó giữa NLĐ với doanh nghiệp, góp phần tăng năng suất lao động, đưa thu nhập của NLĐ đạt bình quân 6,5 triệu đồng/người/tháng.

Thời gian tới, LĐLĐ huyện Kiến Xương tiếp tục quan tâm, tổ chức các hoạt động chăm lo đời sống cho NLĐ, nhất là vào các dịp lễ, tết, tháng công nhân..., góp phần thực hiện các chính sách an sinh xã hội, giúp NLĐ yên tâm công tác, doanh nghiệp ổn định và phát triển.

Thu Thủy

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày