Thứ 5, 25/04/2024, 03:26[GMT+7]

EU khởi kiện AstraZeneca do chậm giao vaccine COVID-19

Thứ 3, 27/04/2021 | 07:37:48
2,212 lượt xem
Ngày 26/4, Ủy ban châu Âu cho biết đã khởi kiện hãng dược phẩm AstraZeneca của Anh - Thụy Điển vì không tuân thủ hợp đồng cung cấp vaccine ngừa COVID-19.

Vaccine ngừa COVID-19 của AstraZeneca. (Ảnh: AP)

EU cho biết, quyết định này được đưa ra sau vài lần AstraZeneca trì hoãn cung cấp vaccine cho khối này. Theo đại diện Ủy ban châu Âu: "Ủy ban châu Âu đã bắt đầu hành động pháp lý vào ngày 23/4 chống lại AstraZeneca. Một số điều khoản của hợp đồng đã không được tôn trọng và công ty đã không thể đưa ra một chiến lược đáng tin cậy để đảm bảo cung cấp các liều vaccine COVID-19 đúng hạn", đồng thời cho biết thêm rằng, tất cả 27 quốc gia thành viên EU đều ủng hộ quyết định này.

Tuy nhiên, một nhà ngoại giao EU cảnh báo, việc khởi kiện AstraZeneca có thể có "tác động ngược" đối với hoạt động đầu tư vào ngành dược phẩm của châu Âu trong tương lai.

EU khởi kiện AstraZeneca do chậm giao vaccine COVID-19 - Ảnh 1.

AstraZeneca đã nhiều lần thông báo kế hoạch cắt giảm lượng vaccine ngừa COVID-19 bàn giao cho EU. (Ảnh: AP)

Thông báo được đưa ra sau khi Chủ tịch Ủy ban châu Âu Ursula von der Leyen vào đầu tháng 4/2021 đề nghị sẽ không bao giờ hợp tác kinh doanh với AstraZeneca nữa trong các chiến dịch tiêm chủng vaccine trong tương lai. Cựu Bộ trưởng Bộ Quốc phòng Đức von der Leyen cho biết, EU sẽ chỉ mua vaccine COVID-19 sử dụng công nghệ mRNA như vaccine của Pfizer-BioNTech và Moderna cho những đợt tiêm chủng tiếp theo.

Theo hợp đồng ký với EU, AstraZeneca cam kết sẽ thực hiện "những nỗ lực hợp lý nhất" để cung cấp 180 triệu liều vaccine cho khối này vào quý II/2021 trong tổng số 300 triệu liều dự kiến giao trong giai đoạn từ tháng 12/2020 đến tháng 6/2021. Tuy nhiên, vào tháng 3/2021, AstraZeneca cho biết sẽ chỉ cung cấp 1/3 số lượng này. AstraZeneca mới chỉ bàn giao chưa đến 1/4 số lượng trong quý I và nhiều lần thông báo kế hoạch cắt giảm lượng vaccine ngừa COVID-19 bàn giao cho EU.

EU khởi kiện AstraZeneca do chậm giao vaccine COVID-19 - Ảnh 2.

Chủ tịch Ủy ban châu Âu Ursula von der Leyen. (Ảnh: AP)

EU đã nhiều lần phản đối các quyết định trì hoàn giao vaccine của AstraZeneca trong những tháng gần đây và đang nỗ lực bù đắp sự thiếu hụt vaccine bằng cách đặt hàng vaccine nhiều hơn từ các nhà cung cấp khác. Gần đây, EU đã quyết định ngừng sử dụng vaccine của AstraZeneca trong bối cảnh có bằng chứng về tác dụng phụ đông máu rất hiếm gặp sau khi tiêm vaccine này.

Ngày 26/4, AstraZeneca khẳng định, EU không có cơ sở pháp lý nào để kiện hãng này và họ lấy làm tiếc về quyết định của Ủy ban châu Âu.

Đại diện AstraZeneca cho biết trong một tuyên bố: "AstraZeneca đã hoàn toàn tuân thủ thỏa thuận cung ứng vaccine với EU và sẽ mạnh mẽ bảo vệ quyền lợi của mình trước tòa. Chúng tôi tin rằng, bất kỳ vụ kiện nào đều không có giá trị và chúng tôi hoan nghênh cơ hội này để giải quyết tranh chấp càng sớm càng tốt".

Theo vtv.vn