Thứ 4, 08/05/2024, 12:44[GMT+7]

Ấn Độ sẽ giải phóng lượng oxy dự trữ từ quân đội

Thứ 5, 29/04/2021 | 09:42:41
2,132 lượt xem
Chỉ trong 24 giờ qua, Ấn Độ đã có 360 nghìn người nhiễm COVID-19, trong khi số tử vong trong một ngày cũng lần đầu tiên vượt mức hơn 3.000.

Nhân viên y tế hỗ trợ đưa người bệnh COVID-19 vào bệnh viện tại TP Ahmedabad. Ảnh: AP

Ấn Độ sẽ giải phóng lượng dự trữ oxy từ quân đội để sử dụng khẩn cấp cho người dân vượt qua làn sóng dịch lần này.

Những trạm xá dã chiến đang được lập nên mọi nơi tại Ấn Độ, có thể chỉ là trên xe 3 bánh, hay những lều tạm. Giữa tháng 5 được dự báo sẽ là đỉnh của đợt dịch lần này tại Ấn Độ, vì thế trong những ngày tới, Chính phủ Ấn Độ khuyến cáo người dân cần đeo khẩu trang ngay cả trong nhà, tại những không gian sinh hoạt chung, đặc biệt là người già và người có bệnh nền.

Bác sĩ Shubnum Singh - Viện Nghiên cứu Chăm sóc sức khỏe Max, Dehli cho biết: "Con số tử vong lần này cao hơn vì số lượng người nhiễm cao hơn hẳn. Chúng tôi cho rằng biến thể mới đã làm tăng khả năng lây nhiễm, tuy nhiên tỷ lệ tử vong so với số ca nhiễm vẫn không cao hơn trước đây".

Bình oxy hiện nay là mặt hàng nóng nhất tại Ấn Độ, một bình bán ngoài thị trường hiện có giá khoảng 400 USD, tức gần 10 triệu VNĐ. Song song việc khẩn cấp tìm thêm nguồn oxy mới, Ấn Độ cũng đẩy mạnh các chiến dịch tiêm chủng vaccine ngừa COVID-19.

Bác sỹ Kapil Borawake - Bệnh viện Vishwaraj, bang Maharashtra khuyến cáo: "Chúng tôi cũng nhận thấy rằng những người đã tiêm được 1 mũi vaccine sau 4 tuần, hay tiêm đầy đủ 2 mũi vaccine có triệu chứng nhẹ hơn hẳn, vậy nhưng ngay việc tiêm vaccine, nhiều người Ấn Độ hiện cũng thờ ơ. Đây là điều mà tôi muốn mọi người thức tỉnh. Hãy đừng bao giờ xem thường dịch bệnh này, luôn ý thức được mối nguy hiểm của nó".

Theo các dự báo, đợt dịch lần này của Ấn Độ khi đạt đỉnh, con số tử vong có thể lên tới khoảng 5.000 người/ngày. Tuy nhiên các dự báo cũng cho thấy, nếu việc đeo khẩu trang, giữ khoảng cách được tái thiết lập một cách nghiêm túc, thì trong 3 tháng tới, số ca tử vong sẽ có thể rút giảm được có khoảng 70 nghìn người.

Theo vtv.vn