Thứ 5, 25/04/2024, 21:48[GMT+7]

Hơn 12.000 lính Nga tập Duyệt binh Chiến thắng

Thứ 3, 04/05/2021 | 14:45:13
2,607 lượt xem
Hơn 12.000 binh sĩ và gần 200 phương tiện cơ giới luyện tập tại thao trường Alabino, chuẩn bị cho lễ Duyệt binh Chiến thắng tại Moskva ngày 9/5.

Đợt tập duyệt binh tại thao trường Alabino, ngoại ô thủ đô Moskva, diễn ra hồi cuối tháng 4 với sự tham gia của hơn 12.000 binh sĩ, 190 phương tiện cơ giới hiện đại và 76 máy bay. Sau thời gian tập dượt tại Alabino, các binh sĩ bắt đầu làm quen với diễu duyệt trên Quảng trường Đỏ từ đêm 30/4.

Học viên Trường sĩ quan đổ bộ đường không Ryazan tham gia tập duyệt binh cũng được trang bị súng trường AK-12. Bộ Quốc phòng Nga cho biết cuộc duyệt binh năm nay sẽ bao gồm 37 khối binh sĩ từ nhiều quân binh chủng thuộc lực lượng vũ trang Nga.

Binh sĩ Sư đoàn tăng cận vệ số 4 Kantemirovskaya, một trong hai sư đoàn thiết giáp tinh nhuệ có nhiệm vụ bảo vệ thủ đô Moskva, bên cạnh Sư đoàn Bộ binh cơ giới Cận vệ số 2 Tamanskaya. Đơn vị này thường được trang bị những khí tài hiện đại nhất trong biên chế lục quân Nga.

Các binh sĩ mang súng trường AKMS báng gấp và nòng giảm thanh, dường như là lực lượng trinh sát trong đội hình thiết giáp.

Khối diễu hành thuộc Học viện Phòng không Nga đi qua lễ đài trong buổi tập luyện.

Xe tăng T-34-85 dẫn đầu khối phương tiện cơ giới. Các khối duyệt binh đều dùng cờ đỏ không có họa tiết trong lúc tập luyện, chúng sẽ được thay bằng cờ hiệu đơn vị trong buổi lễ ngày 7/5.

Xe thiết giáp kháng mìn đa dụng Typhoon-VDV được thiết kế riêng cho lực lượng đổ bộ đường không Nga, trang bị bệ vũ khí điều khiển từ xa 32V01 với pháo chính cỡ nòng 30 mm.

Xe chiến đấu bộ binh Kurganets-25 với module chiến đấu điều khiển từ xa Epokha sử dụng pháo tự động 57 mm và 4 tên lửa chống tăng có điều khiển.

Quân đội Nga đang triển khai các hệ thống pháo 57 mm gắn trên thiết giáp, trang bị nhiều loại đạn mới có khả năng tự tính toán thời điểm nổ và điều chỉnh quỹ đạo. Đây là giải pháp nhằm giải quyết tình trạng pháo 30 mm không đủ mạnh để xuyên phá một số thiết giáp hiện đại, trong khi pháo 100 mm có uy lực mạnh nhưng tốc độ bắn và độ chính xác thấp.

Xe tăng chiến đấu chủ lực T-14 Armata hiện đại nhất của Nga xuất hiện trong buổi tập luyện.

Xe phóng đạn thuộc hệ thống phòng không tầm xa S-400.

Xe thiết giáp chở quân BTR-MDM của lực lượng đổ bộ đường không Nga. Chúng có khối lượng nhỏ, phù hợp với chuyên chở bằng vận tải cơ và thả dù phía sau phòng tuyến đối phương.

Pháo phản lực phóng loạt TOS-1A. Hệ thống được phát triển từ thời Liên Xô, sử dụng pháo phản lực mang đầu đạn nhiệt áp và cháy, có nhiệm vụ diệt bộ binh, các loại khí tài, công trình, bao gồm cả công sự kiên cố của địch.

TOS-1A được thiết kế để bắn thẳng vào các mục tiêu trong tầm nhìn xạ thủ, thay vì bắn cầu vồng ở khoảng cách hàng chục km. Các quả đạn cỡ 220 mm được ngắm bắn bởi máy tính kỹ thuật số, đem lại độ chính xác cao.

Các chuyên gia Nga cho biết một tổ hợp TOS-1A với 24 quả đạn có khả năng gây sát thương trong khu vực rộng đến 40.000 m2, tương đương diện tích của 6 sân bóng gộp lại. Tạp chí Popular Mechanics của Mỹ từng gọi TOS-1A là "địa ngục trần gian" có thể gieo rắc kinh hoàng cho bất cứ mục tiêu nào bị nó nhắm bắn.

Vì tầm bắn tối đa chỉ đạt 10 km, dễ bị đối phương tấn công, hệ thống TOS-1A được đặt trên khung gầm xe tăng chiến đấu chủ lực T-90A để bảo vệ tổ lái.

Xe chở đạn kiêm bệ phóng tên lửa đạn đạo xuyên lục địa (ICBM) RS-24 Yars. Đây là một trong các dòng ICBM chủ lực của Nga, được thử nghiệm lần đầu năm 2007. Mỗi tên lửa có tầm bắn tối đa 12.000 km, mang được 10 đầu đạn nhiệt hạch, mỗi đầu đạn mạnh tương đương 300.000 tấn thuốc nổ TNT.

Duyệt binh Chiến thắng sẽ được tổ chức ngày 9/5 năm nay tại Quảng trường Đỏ, kỷ niệm 76 năm ngày chiến thắng phát xít sau cuộc Chiến tranh Vệ quốc Vĩ đại 1941-1945. Năm ngoái, Nga phải hoãn Duyệt binh Chiến thắng sang ngày 24/6/2020 do diễn biến phức tạp của đại dịch Covid-19.

Theo vnexpress.net