Thứ 6, 29/03/2024, 18:57[GMT+7]

Tính đến 6h00 ngày 8/5, toàn thế giới đã ghi nhận 157.494.462 ca nhiễm vi rút SARS-CoV-2,

Thứ 7, 08/05/2021 | 09:51:32
2,128 lượt xem
Theo thống kê, tính đến 6h00 ngày 8/5, toàn thế giới đã ghi nhận 157.494.462 ca nhiễm vi rút SARS-CoV-2, trong đó có 3.282.790 ca tử vong.

Do kiểm soát tốt làn sóng thứ ba của đại dịch Covid-19, thời gian tới Đức có thể thử nghiệm việc nới lỏng dần quy định phòng dịch đối với các khu vực ngoài trời trước.

Châu Á

Ấn Độ, nước chịu ảnh hưởng lớn thứ hai thế giới của đại dịch Covid-19 vẫn là "tâm chấn" mới, với số ca mắc mới ở mức hơn 400.000 ca/ngày lần thứ ba trong vòng một tuần qua. Trong 24 giờ qua, nước này ghi nhận 414.188 ca nhiễm vi rút SARS-CoV-2 và 3.915 ca tử vong, mức cao nhất thế giới, đưa tổng số ca nhiễm và tử vong ở nước này lên lần lượt là 21.640.667 và 231.189.

Một số bang ở Ấn Độ đã áp đặt lệnh giới nghiêm ban đêm hoặc lệnh phong tỏa từng phần, trong khi thủ đô New Delhi đang áp đặt lệnh phong tỏa lần thứ ba, có hiệu lực đến ngày 10/5. Tuy nhiên, chính phủ liên bang vẫn loại trừ khả năng áp đặt lệnh phong tỏa hoàn toàn.

Đáng chú ý, tình trạng bùng phát dịch tại các nước láng giềng của Ấn Độ cũng đang ở mức báo động. Dù đa số người dân tuân thủ nghiêm các quy định phòng dịch nghiêm ngặt, song Nepal vẫn ghi nhận tới 9.070 ca mắc mới trong vòng 24 giờ qua, số ca mắc trong một ngày cao nhất từ trước đến nay. Số ca tử vong cũng vượt mốc 50 ca trong ngày thứ 3 liên tiếp, với 54 ca tử vong trong 24 giờ qua.

Giới chức y tế Nepal nhận định, thống kê về số ca mắc mới chưa phản ánh hết tình hình dịch bệnh vì đây mới chỉ bao gồm những người đã xét nghiệm Covid-19 sau khi có triệu chứng bệnh. Do vậy, nếu tiến hành xét nghiệm cả cộng đồng dân cư, số ca mắc thực tế sẽ cao hơn. 

Trong khi đó, Sri Lanka, nước cũng có đường biên giới với Ấn Độ, ghi nhận 1.895 ca mắc mới, đưa tổng số ca mắc tại nước này lên 119.424 ca, trong đó có 734 ca tử vong. Chính phủ Sri Lanka đã cấm nhập cảnh đối với hành khách đến từ Ấn Độ bằng đường hàng không.

Tại Nhật Bản, chính phủ nước này đã quyết định gia hạn tình trạng khẩn cấp ở thủ đô Tokyo và 3 tỉnh miền Tây cho đến ngày 31-5, đồng thời, mở rộng phạm vi áp dụng tình trạng khẩn cấp ra các tỉnh Aichi ở miền Trung và Fukuoka ở Tây Nam.

Quyết định trên được đưa ra chỉ một ngày sau khi nhóm chuyên gia cố vấn của Bộ Y tế, Lao động và Phúc lợi Nhật Bản cảnh báo số ca nhiễm mới ở nước này có thể sẽ tăng sau kỳ nghỉ dài kết thúc vào ngày 5-5, đồng thời, đề nghị chính phủ duy trì các biện pháp mạnh để chống dịch Covid-19 sau kỳ nghỉ này.

Dịch bệnh vẫn đang diễn biến phức tạp ở Campuchia khi nước này cùng ngày ghi nhận 558 ca mắc mới, mức cao nhất kể từ khi dịch bùng phát. Trong số các ca mắc mới này, có 557 ca lây nhiễm trong cộng đồng và 1 ca nhập cảnh.    

Trong khi đó, tình hình dịch Covid-19 có xu hướng cải thiện ở Lào khi lần đầu tiên trong 14 ngày qua, nước này ghi nhận số ca mắc mới dưới 30 ca. Cụ thể, trong 24 giờ qua, Lào ghi nhận 28 ca mắc mới trên cả nước, tất cả đều là lây nhiễm trong cộng đồng. Điều này cho thấy dù tình hình còn phức tạp, nhưng các biện pháp phong tỏa quyết liệt của chính phủ cùng sự chấp hành nghiêm các quy định phòng, chống dịch của người dân đã và đang phát huy hiệu quả.

Nhằm ngăn chặn dịch Covid-19 tiếp tục lây lan, Philippines đã siết chặt kiểm soát các hành khách nhập cảnh, theo đó, tăng thời gian thực hiện cách ly đối với hành khách nhập cảnh nước này từ 7 lên 14 ngày. Philippines sẽ áp dụng biện pháp kiểm soát mới kể cả với những hành khách đã được tiêm vắc xin ngừa Covid-19.

Theo hãng tin Reuters của Anh, tối 7/5 (giờ Việt Nam), Tổ chức Y tế thế giới (WHO) đã cấp phép sử dụng vắc xin ngừa Covid-19 của hãng dược phẩm Trung Quốc Sinopharm trong trường hợp khẩn cấp. Với quyết định này của WHO, vắc xin của Sinopharm trở thành vắc xin ngừa Covid-19 thứ 6 trên thế giới được WHO phê chuẩn. Đây cũng là lần đầu tiên WHO cấp phép sử dụng trong trường hợp khẩn cấp cho một loại vắc xin do Trung Quốc phát triển và bào chế.

Danh sách sử dụng khẩn cấp của WHO là xác nhận của cơ quan này về tính an toàn và hiệu quả của một loại dược phẩm. Với vắc xin phòng Covid-19, điều này có nghĩa vắc xin đó sẽ được đưa vào chương trình phân phối vắc xin toàn cầu (COVAX), do WHO điều hành để cung cấp vắc xin cho các nước nghèo.

Châu Âu

Đức đã ghi nhận những tín hiệu lạc quan trong làn sóng bùng phát thứ ba của đại dịch Covid-19. Theo Bộ trưởng Y tế Đức Jens Spahn, làn sóng đại dịch Covid-19 dường như đã bị chặn lại. Tuy nhiên, ông cũng cảnh báo, mặc dù số ca nhiễm bệnh mới giảm, nhưng con số hiện tại vẫn ở mức cao và không thể vội vàng nới lỏng các hạn chế phòng dịch. 

Nhằm ngăn chặn đại dịch Covid-19 lây lan và bảo vệ thành quả của các biện pháp chống dịch, Pháp đã bổ sung 7 quốc gia vào danh sách mà công dân hay hành khách từ các nước này nhập cảnh Pháp sẽ phải thực hiện cách ly bắt buộc trong 10 ngày. Biện pháp cách ly bắt buộc đối với hành khách đến từ những nước này có hiệu lực từ 0h00 hôm nay, 8-5.

Ngày 7-5, Thủ tướng Hungary Viktor Orban cho biết, trong cuộc họp các nhà lãnh đạo Liên minh châu Âu (EU) sắp diễn ra tại Bồ Đào Nha, ông sẽ đề nghị EU phê chuẩn tất cả các loại vắc xin phòng Covid-19 đã được chứng minh hiệu quả và an toàn, đồng thời sử dụng các loại vắc xin này để đẩy mạnh chương trình tiêm chủng trong EU.

Châu Mỹ

Một phân tích mới của Viện Đánh giá và đo lường sức khỏe (IHME) thuộc Đại học Washington (Mỹ) cho thấy, đại dịch Covid-19 đã làm gần 6,9 triệu người tử vong trên toàn thế giới, tăng hơn gấp đôi con số ghi nhận chính thức hiện nay.

Theo phân tích của IHME, có những ca tử vong do Covid-19 không được ghi nhận vì hầu hết các quốc gia chỉ ghi nhận số ca tử vong trong bệnh viện hoặc các ca được xác nhận mắc Covid-19. Phân tích của IHME ước tính số ca tử vong liên quan đến Covid-19 tại Mỹ là hơn 905.000 ca, trong khi con số chính thức do Trung tâm Kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh Mỹ công bố ngày 5-5 là 575.491 ca.

Trước tình hình dịch bệnh vẫn diễn biến phức tạp, Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken nhận định, chiến dịch tiêm vắc xin ngừa Covid-19 của thế giới phải tăng tốc để đối phó với các biến chủng mới và Mỹ đang tìm cách để hỗ trợ công cuộc này nhiều hơn nữa.

Theo hanoimoi.com.vn