Thứ 6, 19/04/2024, 10:57[GMT+7]

Thủ đô Mexico sụt lún với tốc độ đáng báo động

Thứ 2, 10/05/2021 | 08:07:43
2,500 lượt xem
Thành phố Mexico, thủ đô đông dân của Mexico, đang sụt lún ở tốc độ hàng chục cm, có nơi lên tới 1m mỗi năm và hầu như không có biện pháp khắc phục.

Thủ đô Mexico City của Mexico. (Ảnh: Getty)

Thủ đô Mexico City được xây dựng trên trên một lòng hồ, các tầng ngậm nước dưới lòng đất ngày càng khô cạn do tình trạng thoát nước diễn ra trong nhiều thế kỷ qua. Các vết nứt hiện đang hình thành trong nền móng của các khu vực trong thành phố, khiến cơ sở hạ tầng có nguy cơ sụp đổ.

Theo nghiên cứu được công bố trên tạp chí JGR Solid Earth, tình trạng mặt đất bị sụt lún cũng đang làm ô nhiễm nguồn nước dưới lòng đất và ảnh hưởng đến chất lượng nước. Theo đó, khoảng 70% lượng nước uống của thành phố Mexico được khai thác từ các giếng nước ngầm, do đó, bất kỳ sự ô nhiễm nước ngầm nào cũng có thể gây ảnh hưởng tới sức khỏe của một số lượng lớn người dân ở đây.

Thủ đô Mexico sụt lún với tốc độ đáng báo động - Ảnh 1.

Một số tòa nhà trong thành phố có dấu hiệu bị dịch chuyển. (Ảnh: Eyevine)

Thành phố Mexico đã chấm dứt việc khoan giếng để khai thác nước ngầm vào những năm 1950. Tuy nhiên, dữ liệu được sử dụng trong báo cáo cho thấy, điều này vẫn chưa ngăn chặn được tình trạng sụt lún của thành phố này.

Tại một khu vực phía Đông Bắc của thành phố Mexico, nơi không có người dân sinh sống, các nhà nghiên cứu nhận thấy, đất đang "chìm xuống" với tốc độ lên đến 0,5 m mỗi năm.

Nguyên nhân của tình trạng sụt lún đất bắt nguồn từ các vấn đề với nguồn nước ngầm ở thành phố Mexico. Ngay cả khi mực nước được nâng lên, phần lớn độ cao và khả năng lưu trữ của tầng ngậm nước không thể phục hồi. Việc khai thác nước ngầm để sử dụng làm nước uống cùng với trọng lượng liên tục gia tăng của thành phố với khoảng 10 triệu dân này đồng nghĩa, tình trạng sụt lún trở thành quá trình không thể tránh khỏi.

Trên thực tế, tình trạng sụt lún đất thậm chí còn xảy ra ở những khu vực không có nhiều tòa nhà và thực trạng này dẫn đến nhiều lo ngại hơn.

Thủ đô Mexico sụt lún với tốc độ đáng báo động - Ảnh 2.

Tình trạng mặt đất bị sụt lún cũng đang làm ô nhiễm nguồn nước ngầm. (Ảnh: Eyevine)

Vào đầu những năm 1900, các nhà khoa học nhận thấy, thành phố Mexico bị sụt lún với tốc độ khoảng 8 cm mỗi năm. Vào những năm 1950, con số này tăng lên khoảng 29 cm một năm. Các chuyên gia quan ngại, việc khoan nước ngầm đang làm mất sự ổn định nền móng của thành phố.

Hiện tại, đất sét đã được nén chặt khoảng 17%. Dữ liệu mới cho thấy, các phiến đất sét dưới thành phố Mexico có thể bị nén xuống tới 30% và không thể ngăn chặn tình trạng này. Dù tình hình trên có thể chỉ xảy ra sau 150 năm tới, nhưng điều này "gần như không thể đảo ngược hoàn toàn".

Theo vtv.vn