Thứ 7, 20/04/2024, 19:16[GMT+7]

Mỹ thiếu nhiên liệu trầm trọng dù hệ thống Colonial Pipeline hoạt động trở lại

Thứ 7, 15/05/2021 | 08:06:59
1,967 lượt xem
Hệ thống đường dẫn nhiên liệu lớn nhất nước Mỹ Colonial Pipeline đã phải ngừng hoạt động trong 6 ngày, khiến nhiều vùng ở nước Mỹ bị cạn kiệt nguồn cung nhiên liệu.

Hệ thống đường ống dẫn nhiên liệu của Colonial Pipeline đã phải dừng hoạt động trong 6 ngày. (Ảnh: AP)

Thủ đô Washington của Mỹ đã cạn kiệt xăng vào ngày 14/5, ngay cả khi hệ thống của Colonial Pipeline, mạng lưới đường ống dẫn nhiên liệu lớn nhất tại Mỹ, đã hoạt động trở lại và tăng cường phục vụ sau khi bị tấn công mạng. Giới chức Washington cam kết với người tiêu dùng rằng, nguồn cung nhiên liệu sẽ sớm trở lại bình thường.

Hệ thống đường ống dẫn nhiên liệu của Colonial Pipeline đã phải dừng hoạt động trong 6 ngày do bị tấn công mạng. Việc này đã dẫn đến thực trạng thiếu nhiên liệu trên diện rộng và tình trạng này vẫn diễn ra sau khi mạng lưới đường ống hoạt động động trở lại. Các trạm nạp nhiên liệu trên khắp vùng Đông Nam nước Mỹ vẫn bị hết hàng ngay cả ở những khu vực ở xa đường ống.

Mỹ thiếu nhiên liệu trầm trọng dù hệ thống Colonial Pipeline hoạt động trở lại - Ảnh 1.

Thiếu nhiên liệu nghiêm trọng, giá xăng tại Mỹ đã tăng lên mức cao nhất trong nhiều năm qua. (Ảnh: AP)

Giá máy bơm nhiên liệu ở Mỹ đang ở mức cao nhất trong nhiều năm qua, hai tuần trước khi cao điểm sử dụng ô tô vào mùa hè bắt đầu với lưu lượng người đi du lịch ngày càng tăng sau đại dịch. Hiệp hội Ô tô Mỹ cho biết, giá xăng trung bình trên toàn quốc đã tăng lên gần 3,04 USD, mức cao nhất kể từ tháng 10/2014.

GasBuddy, công ty công nghệ chuyên theo dõi giá nhiên liệu theo thời gian thực trên khắp nước Mỹ, cho biết, vào ngày 14/5, tình trạng ngừng hoạt động của trạm xăng ở thủ đô Washington đã tăng lên 87%, từ 79% vào ngày hôm trước. Tổng thống Mỹ Joe Biden cam kết, nguồn cung nhiên liệu cho các lái xe sẽ bắt đầu trở lại bình thường vào cuối tuần này.

Colonial Pipeline thông báo vào cuối ngày 13/5 rằng, công ty này đã khởi động lại toàn bộ hệ thống đường ống nối các nhà máy lọc dầu trên bờ vịnh Gulf Coast với nhiều khu vực dọc theo bờ biển phía Đông. Thực trạng thiếu nhiên liệu tại một số bang đã dần được cải thiện nhưng vẫn xảy ra tình trạng hết xăng. Khoảng 70% trạm xăng ở Bắc Carolina không có nhiên liệu, 50% trạm ở các bang Virginia, Nam Carolina và Georgia bị mất điện.

Mỹ thiếu nhiên liệu trầm trọng dù hệ thống Colonial Pipeline hoạt động trở lại - Ảnh 2.

Tình trạng tiếu nhiên liệu diễn ra trên diện rộng tại Mỹ. (Ảnh: AP)

Tin tặc DarkSide thực hiện vụ tấn công mạng vào hệ thống đường ống dẫn nhiên liệu của Colonial Pipeline cho biết, nhóm này đã tấn công mạng vào 4 công ty khác, trong đó có một chi nhánh của công ty Toshiba ở Đức.

Công ty Colonial Pipeline không tiết lộ số tiền mà các tin tặc đã yêu cầu và liệu công ty này có trả tiền cho tin tặc hay không. Tuy nhiên, hãng tin Bloomberg cho biết, Colonial Pipeline đã trả gần 5 triệu USD cho tin tặc.

Theo vtv.vn