Thứ 5, 25/04/2024, 20:32[GMT+7]

Tổng thống Mỹ Joe Biden đảo ngược sắc lệnh nhập cư

Thứ 7, 15/05/2021 | 21:54:11
1,948 lượt xem
Ngày 14/5, Tổng thống Mỹ Joe Biden đã đảo ngược một sắc lệnh do người tiền nhiệm Donald Trump ký vào năm 2019 về việc ngừng cấp thị thực cho người nhập cư.

(Ảnh minh họa: AP)

Theo sắc lệnh của cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump, người nhập cư sẽ bị ngừng cấp thị thực nếu như họ không chứng minh được khả năng mua bảo hiểm y tế hoặc chi trả cho chăm sóc sức khỏe.

Trong tuyên bố tại Nhà Trắng, Tổng thống Biden khẳng định, sắc lệnh năm 2019 "không thúc đẩy lợi ích của Mỹ". Chính quyền hiện nay có thể mở rộng khả năng tiếp cận dịch vụ chăm sóc sức khỏe chất lượng với giá cả phải chăng mà không cần phải ngăn chặn việc cấp thị thực cho những người nhập cư thiếu phương tiện tài chính hoặc chưa mua được bảo hiểm y tế.

Trong thời gian tới, các Bộ Ngoại giao, An ninh Nội địa, Y tế và Dịch vụ Dân sinh Mỹ sẽ xem xét lại tất cả các quy định, sắc lệnh, cũng như những tài liệu hướng dẫn và chính sách được đưa ra theo sắc lệnh năm 2019 để ban hành hướng dẫn sửa đổi.

Trước đó, sắc lệnh nhập cư năm 2019 yêu cầu những người nộp đơn xin thị thực phải chứng minh được rằng, nếu có vấn đề sức khỏe phát sinh, họ sẽ được chi trả bảo hiểm y tế trong vòng 30 ngày kể từ khi nhập cảnh vào Mỹ, hoặc phải có đủ khả năng thanh toán cho "chi phí y tế có thể lường trước một cách hợp lý".

Tổng thống Mỹ Joe Biden đảo ngược sắc lệnh nhập cư - Ảnh 1.

Chính quyền Tổng thống Biden đã hủy bỏ một số chính sách cũ về vấn đề người di cư. (Ảnh: AP)

Việc đảo ngược sắc lệnh ký năm 2019 cho thấy nỗ lực mới nhất của Chính quyền Tổng thống Biden trong việc hủy bỏ một số chính sách cũ về vấn đề người di cư.

Kể từ khi nhậm chức, ông Biden đã ký nhiều sắc lệnh hành pháp nhằm ngăn chặn việc trục xuất hàng trăm nghìn người đã nhập cư vào Mỹ từ khi còn nhỏ, hay bảo vệ công dân từ một số quốc gia theo đạo Hồi nhập cảnh vào Mỹ.

Tháng 1/2021, khi vừa mới nhậm chức, Tổng thống Mỹ Joe Biden đã thu hồi một số chính sách về người di cư gây tranh cãi nhất của người tiền nhiệm Donald Trump, mở ra hy vọng cho hàng triệu người đang trong diện cư trú bất hợp pháp tại Mỹ có cơ hội được cấp quy chế cư trú hợp pháp.

Tại phòng Bầu dục, nhà lãnh đạo mới của Mỹ đã đặt bút ký sắc lệnh gỡ bỏ lệnh cấm nhập cảnh đối với công dân nhiều quốc gia Hồi giáo cũng như ngừng xây dựng bức tường biên giới giữa Mỹ và Mexico.

Với những người có quan điểm ủng hộ mở rộng chính sách nhập cư sau 4 năm chịu ảnh hưởng từ chủ nghĩa dân túy "Nước Mỹ trước tiên", đây được xem là quyết định đáng khích lệ.

Theo sắc lệnh ban hành năm 2017, Mỹ cấm công dân của các nước Iran, Iraq, Libya, Somalia, Sudan, Syria và Yemen nhập cảnh vào nước này. Lệnh cấm đã gây ra phản ứng trái chiều từ dư luận quốc tế và khiến một loạt tòa án Mỹ ra phán quyết bác bỏ. Iran và Sudan sau đó đã được gỡ bỏ khỏi danh sách, nhưng trong năm 2018, Tòa án Tối cao Mỹ đã bổ sung Triều Tiên và Venezuela vào danh sách này.

Theo vtv.vn