Thứ 7, 27/04/2024, 05:49[GMT+7]

WHO cảnh báo năm dịch bệnh thứ hai gây hậu quả nặng nề hơn

Chủ nhật, 16/05/2021 | 07:12:25
2,810 lượt xem
Đại dịch COVID-19 có khả năng gây hậu quả nghiêm trọng hơn với nhiều ca tử vong hơn trong năm 2021. Đây là cảnh báo của Tổ chức Y tế thế giới.

Phát biểu tại họp báo ở Geneva (Thụy Sĩ), Tổng Giám đốc Tổ chức Y tế thế giới Tedros cho biết, tình hình dịch bệnh tại Ấn Độ vẫn rất đáng lo ngại với tổng số ca mắc đã vượt quá 24 triệu người và hơn 4.000 ca tử vong mỗi ngày. Ông cũng cảnh báo thế giới đang trải qua một năm đại dịch thứ hai có thể còn nhiều ca tử vong hơn năm đầu tiên.

Cảnh báo được đưa ra trong bối cảnh biến thể mới của virus SARS-CoV-2 phát hiện ở Ấn Độ đã xuất hiện ở 44 quốc gia và toàn bộ các khu vực trên thế giới.

Với những tiến bộ rõ rệt trong nỗ lực phòng chống COVID-19 với tỷ lệ nhiễm mới giảm mạnh, nhiều nước châu Âu đang bắt đầu khởi động mùa hè du lịch với hi vọng bù đắp cho ngành du lịch ảm đạm trong năm qua. Đánh giá về các kết quả đạt được tại châu Âu thời gian qua, giới khoa học đưa ra 3 lý do quan trọng nhất.

Nguyên nhân đầu tiên và quan trọng nhất nằm ở sự thay đổi hành vi của người dân châu Âu, sau các làn sóng, họ đã có ý thức hơn trong việc tự bảo vệ bản thân. Nguyên nhân thứ hai là tốc độ tiêm chủng đang được đẩy mạnh ở hầu hết các nước châu Âu sau giai đoạn ì ạch ban đầu vì khan hiếm vaccine và nguyên nhân thứ ba là khả năng phát triển kháng thể và miễn dịch ở những người đã khỏi bệnh.

Tuy nhiên COVID-19 bùng phát hơn 1 năm qua đã chứng minh được sự khác biệt so với các đại dịch khác, cho thấy không có một quốc gia nào có thể miễn nhiễm trước COVID-19 nếu những nước khác không được an toàn. Đó cũng là lý do mà Tổ chức Y tế thế giới liên tục đưa ra những lời kêu gọi chia sẻ và hợp tác toàn cầu để đối phó với vòng luẩn quẩn mắc - tái nhiễm hay nới lỏng rồi lại phong tỏa.

Tổ chức Y tế thế giới cho rằng, thay vì tiêm vaccine cho trẻ em, các quốc gia nên tài trợ số vaccine đó cho Cơ chế COVAX, chia sẻ cho những nước nghèo.

Theo vtv.vn