Thứ 6, 19/04/2024, 06:35[GMT+7]

Israel đóng cửa khẩu với Gaza sau vụ nã pháo

Thứ 4, 19/05/2021 | 07:54:37
1,872 lượt xem
Ngày 18/5, Israel thông báo đóng cửa khẩu Kerem Shalom vào Gaza sau vụ nã đạn pháo vào khu vực này khi các xe cứu trợ đi qua.

Xe tải chở thực phẩm tại cửa khẩu Kerem Shalom ở Dải Gaza ngày 18/5. (Ảnh: AP)

Trước đó, cơ quan phụ trách giám sát các cửa khẩu thuộc Bộ Quốc phòng Israel cho biết, Israel đã mở cửa khẩu Kerem Shalom, cho phép xe tải chở hàng viện trợ dân sự do các tổ chức viện trợ quốc tế quyên tặng vào Dải Gaza. Tuy nhiên, sau khi một loạt đạn pháo bắn về phía cửa khẩu Kerem Shalom, cơ quan trên đã ngừng cho toàn bộ xe tải vào Gaza. Hiện mới chỉ có 5 xe tải chở nhiên liệu và thức ăn đã đi qua cửa khẩu Kerem Shalom.

Cùng ngày, một số tờ báo tiếng Hebrew của Israel đưa tin, Thủ tướng Benjamin Netanyahu cảnh báo, chiến dịch quân sự sẽ kéo dài thêm vài ngày. Trong chuyến thị sát và gặp gỡ lãnh đạo các cộng đồng gần khu vực Gaza, ông Netanyahu cho biết: "Chiến dịch quân sự sẽ tiếp diễn thêm vài ngày. Mọi hành động bắn rocket từ Gaza sẽ bị đáp trả mạnh mẽ".

Trong khi đó, phong trào Fatah của Tổng thống Palestine Mahmoud Abbas và nhóm Hamas đang kiểm soát Dải Gaza đã kêu gọi, người dân Palestine đấu tranh với các lực lượng Israel tại Bờ Tây trong "Ngày Thịnh nộ" 18/5.

Các cuộc tấn công từ Gaza và hành động đáp trả của quân đội Israel đã bước sang ngày thứ 8. Đến nay, Cơ quan Cấp cứu Quốc gia Israel (MDA) đã cứu chữa cho 324 người bị thương do tên lửa, trong khi 12 người đã thiệt mạng. Trong khi đó, Bộ Y tế chính quyền Palestine (PA) thông báo, từ ngày 7/5 đến nay, 237 người Palestine đã thiệt mạng và 6.278 người bị thương, trong đó có 223 trẻ em và 22 phụ nữ.

Israel đóng cửa khẩu với Gaza sau vụ nã pháo - Ảnh 1.

Israel không kích tòa nhà có nhiều văn phòng cơ quan truyền thông quốc tế, bao gồm cả hãng tin AP, ngày 15/5. (Ảnh: AP)

Theo thông tin mới nhất vào trưa 18/5, hai lao động người Thái Lan đang làm việc tại một cơ sở đóng gói hàng nông sản ở khu vực miền Nam Israel đã thiệt mạng. Một số người khác cũng mang quốc tịch Thái Lan đã bị thương trong cuộc xung đột này.

Trong một diễn biến khác, Văn phòng Điều phối các vấn đề nhân đạo của Liên Hợp Quốc (OCHA) cùng ngày cho biết, các cuộc không kích của Israel khiến hơn 52.000 người Palestine phải rời bỏ nhà cửa, phá hủy hoặc làm hư hại nặng gần 450 tòa nhà ở Dải Gaza.

Theo người phát ngôn của OCHA Jens Laerke, 132 tòa nhà đã bị phá hủy và 316 tòa nhà bị hư hại nghiêm trọng, gồm 6 bệnh viện, 9 trung tâm chăm sóc sức khỏe ban đầu và 1 nhà máy khử muối, ảnh hưởng đến việc tiếp cận nước uống cho khoảng 250.000 người. Ông Jens Laerke cũng cho biết, khoảng 47.000 người phải rời bỏ nhà cửa đã tìm được nơi trú ẩn trong 58 trường học do Liên Hợp Quốc điều hành ở Dải Gaza.

Cũng trong ngày 18/5, Tổ chức Y tế Thế giới cho biết, hiện Palestine đang thiếu hụt nghiêm trọng nguồn cung cấp y tế. Người dân có nguy cơ mắc các bệnh lây truyền qua đường nước và sự lây lan của đại dịch COVID-19 do người dân rời bỏ nhà cửa đến trú ẩn đông đúc trong các trường học.

Theo vtv.vn