Thứ 4, 24/04/2024, 14:29[GMT+7]

Bảo đảm an toàn, vệ sinh lao động gắn với phòng, chống dịch Covid-19

Thứ 4, 19/05/2021 | 08:33:26
2,769 lượt xem
Trong bối cảnh dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, các doanh nghiệp (DN) đã có biện pháp bảo đảm an toàn, vệ sinh lao động (ATVSLĐ), bảo vệ sức khỏe người lao động (NLĐ) .

Công ty TNHH Yazaky Hải Phòng Việt Nam chi nhánh Thái Bình luôn quan tâm đến chất lượng bữa ăn ca để nâng cao sức khỏe cho người lao động.

Công ty TNHH Yazaky Hải Phòng Việt Nam chi nhánh Thái Bình (khu công nghiệp TBS Sông Trà) có trên 5.400 công nhân, chuyên sản xuất dây dẫn điện xe ô tô. Với số lượng công nhân lớn, sản xuất mặt hàng dễ cháy, do đó các quy định về bảo đảm ATVSLĐ được Công ty quán triệt nghiêm ngặt. Đặc biệt, trong bối cảnh dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, cùng với duy trì sản xuất, kinh doanh, Công ty đã có nhiều biện pháp bảo đảm ATVSLĐ. 

Ông Đoàn Văn Nam, Chủ tịch Công đoàn Công ty cho biết: Khi chưa có dịch Covid-19, các hoạt động như phun khử khuẩn nhà xưởng, đo thân nhiệt, sát khuẩn tay trước khi vào làm việc Công ty chưa triển khai; bữa ăn cũng không chia ca, ngồi giãn cách và có vách ngăn. Từ khi dịch Covid-19 xuất hiện, mọi hoạt động được kiểm soát chặt chẽ hơn hướng tới mục tiêu chính là bảo đảm sức khỏe cho NLĐ.

Tại Công ty TNHH May Hưng Nhân (khu công nghiệp Nguyễn Đức Cảnh), từ khi có dịch Covid-19, hoạt động bảo đảm ATVSLĐ được Công ty quan tâm hơn. Công ty tổ chức mua khẩu trang phát cho NLĐ; yêu cầu NLĐ thực hiện nghiêm việc sát khuẩn, đo thân nhiệt trước khi vào làm việc. Trong tháng công nhân và tháng hành động ATVSLĐ năm nay, thay vì tổ chức khám sức khỏe cho NLĐ tại các đơn vị y tế, Công ty tổ chức khám sức khỏe ngay tại Công ty để hạn chế nguy cơ lây nhiễm bệnh. 

Ông Nguyễn Đức Thịnh, Chủ tịch Công đoàn Công ty cho biết: Trong bối cảnh dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, dù không tổ chức lễ phát động tháng công nhân và tháng hành động ATVSLĐ nhưng các hoạt động bảo đảm ATVSLĐ cho NLĐ vẫn được Công ty duy trì, tập trung vào việc khám sức khỏe, tuyên truyền phòng, chống dịch Covid-19, nâng cao nhận thức về ATVSLĐ cho NLĐ.

Những năm qua, mặc dù công tác bảo đảm ATVSLĐ luôn được các cấp, ngành, DN quan tâm, tuy nhiên, việc quản lý rủi ro tại DN vẫn còn thiếu hiệu quả, đặc biệt là ý thức của NLĐ chưa cao, do đó số vụ tai nạn lao động hàng năm có chiều hướng tăng. 

Theo báo cáo của Sở Lao động - Thương binh và Xã hội, trong năm 2020 toàn tỉnh xảy ra 88 vụ tai nạn lao động với 98 người bị nạn. Cùng với đó, ý thức phòng, chống dịch Covid-19 của NLĐ tại một số DN chưa cao, vẫn còn tình trạng tập trung đông người, không đeo khẩu trang trong quá trình làm việc. Trong bối cảnh một số tỉnh, thành phố như Bắc Giang, Bắc Ninh, Đà Nẵng đã ghi nhận nhiều công nhân trong các khu, cụm công nghiệp mắc Covid-19, việc nâng cao ý thức phòng, chống dịch càng phải được coi trọng.

Tháng hành động ATVSLĐ năm nay có chủ đề: “Tăng cường sự đánh giá, kiểm soát các nguy cơ rủi ro về ATVSLĐ và sự tham gia của an toàn, vệ sinh viên”. Trong bối cảnh dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, các cấp, các ngành đã và đang triển khai nhiều hoạt động, trong đó yêu cầu các DN thực hiện nghiêm quy định về bảo đảm ATVSLĐ và phòng, chống dịch Covid-19; đẩy mạnh tuyên truyền NLĐ nâng cao ý thức bảo đảm ATVSLĐ và phòng, chống dịch. 

Ông Bùi Văn Huân, Phó Giám đốc Sở Lao động - Thương binh và Xã hội cho biết: Trước diễn biến phức tạp của dịch Covid-19, hưởng ứng tháng hành động ATVSLĐ năm 2021, ngành Lao động - Thương binh và Xã hội sẽ thường xuyên tập huấn nghiệp vụ, kỹ năng bảo đảm ATVSLĐ, phòng, chống dịch Covid-19 cho cán bộ làm công tác ATVSLĐ; đẩy mạnh giám sát, tăng cường phối hợp tổ chức thanh tra, kiểm tra việc chấp hành các quy định của pháp luật về ATVSLĐ; phối hợp với các ngành chức năng xử lý kịp thời, nghiêm minh các trường hợp vi phạm pháp luật về ATVSLĐ và phòng, chống dịch Covid-19.

Nguyễn Cường

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày