Chủ nhật, 05/05/2024, 10:42[GMT+7]

Hội nghị Thượng đỉnh Y tế toàn cầu thông qua Tuyên bố Rome

Chủ nhật, 23/05/2021 | 05:46:14
1,428 lượt xem
Hội nghị được tổ chức dưới sự đồng chủ trì của Liên minh châu Âu và Italy (nước chủ tịch luân phiên G20).

Hàng loạt sáng kiến tăng cường hợp tác quốc tế trong lĩnh vực y tế theo đề xuất của Liên minh châu Âu đã được bàn thảo trong Hội nghị Thượng đỉnh về Y tế toàn cầu tổ chức tại Italy.

Với sự tham dự của đại diện Lãnh đạo các nước G20, các nước EU và nhiều thể chế đa phương toàn cầu như Tổ chức Y tế thế giới, Ngân hàng thế giới hay Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á cùng nhiều chuyên gia y tế, Hội nghị Thượng đỉnh về Y tế toàn cầu đã thông qua Tuyên bố Rome, đặt kỳ vọng dẫn dắt sự thay đổi cấu trúc các nguyên tắc chuẩn bị và ứng phó đại dịch hay các cuộc khủng hoảng y tế thông qua tăng cường hợp tác quốc tế phát triển từ những sáng kiến an ninh y tế hiện có. Cụ thể là Sáng kiến ứng phó với đại dịch COVID-19 của Ủy ban châu Âu, Sáng kiến đa phương của WHO và Quy định y tế quốc tế cùng những sáng kiến y tế khác đang được nhóm G7 và G20 triển khai.

Bên cạnh Tuyên bố Rome, hội nghị cũng kêu gọi thiết lập một hiệp ước quốc tế về đại dịch, dựa trên đề xuất trước đó của Liên minh châu Âu tại phiên họp đặc biệt của Đại hội đồng Liên Hợp Quốc trong tháng 12/2020. Sáng kiến này có sự ủng hộ của WHO và lãnh đạo 26 quốc gia gồm 9 nước thành viên EU.

Thông qua hàng loạt sáng kiến trong lĩnh vực y tế, EU không chỉ kỳ vọng sớm kiểm soát được đại dịch, đây cũng là công cụ để EU khôi phục vai trò đi đầu, dẫn dắt các nước và các thể chế chính trị toàn cầu, đồng thời hiện thực hóa kế hoạch tự chủ chiến lược trong lĩnh vực y tế.

Theo vtv.vn