Thứ 6, 29/03/2024, 01:36[GMT+7]

Singapore phê duyệt xét nghiệm SARS-CoV-2 qua hơi thở cho kết quả trong 1 phút

Thứ 3, 25/05/2021 | 07:51:04
1,211 lượt xem
Giới chức Singapore đã phê duyệt tạm thời hình thức xét nghiệm bằng hơi thở có khả năng phát hiện người nhiễm vi rút SARS-CoV-2 gây dịch Covid-19 chỉ trong chưa đầy 1 phút, qua đó giúp đẩy nhanh tiến độ xét nghiệm.

Thiết bị xét nghiệm nhanh COVID-19 bằng hơi thở của Breathonix. (Nguồn: Bloomberg)

Công ty khởi nghiệp Breathonix, thuộc Đại học Quốc gia Singapore (NUS), cho biết, hiện công ty đang phối hợp với Bộ Y tế để triển khai thí điểm công nghệ xét nghiệm vi rút SARS-CoV-2 bằng hơi thở tại một trong những cửa khẩu giữa Singapore với Malaysia. Việc phân tích hơi thở sẽ được thực hiện song song với xét nghiệm nhanh kháng nguyên của vi rút SARS-CoV-2, vốn đang được áp dụng bắt buộc hiện nay. Theo các kết quả thử nghiệm lâm sàng mà công ty Breathonix thực hiện tại Singapore vào năm ngoái, xét nghiệm bằng hơi thở đạt độ chính xác hơn 90%.

Hệ thống xét nghiệm bằng hơi thở sử dụng các ống ngậm dùng một lần và được thiết kế để đảm bảo tránh nguy cơ lây nhiễm chéo. Sau khi người làm xét nghiệm thổi vào thiết bị, các hợp chất hóa học trong hơi thở sẽ được phân tích để xác định xem có bị nhiễm vi rút SARS-CoV-2 hay không. Bất kỳ cá nhân nào được khám sàng lọc cho kết quả dương tính sẽ cần xét nghiệm PCR để xác nhận kết quả chính xác.

Trang web của Cơ quan Khoa học Y tế (HSA) Singapore cũng đã xác nhận việc cấp phép sử dụng thí điểm hình thức xét nghiệm này. Về phần mình, Breathonix cho biết đang thảo luận với một số tổ chức trong và ngoài nước để áp dụng hệ thống này, nhấn mạnh đây là phương pháp đem lại lợi ích thương mại lớn.

Trên thế giới, một số quốc gia khác, trong đó có Indonesia và Hà Lan, đã triển khai hình thức xét nghiệm bằng hơi thở. Trong đó, máy dò phát hiện vi rút SARS-CoV-2 qua hơi thở có tên gọi là GeNose, do Đại học Yogyakarta Gadjah Mada (UGM) của Indonesia sáng chế, sử dụng công nghệ trí tuệ nhân tạo và điện toán đám mây giúp chẩn đoán Covid-19 theo thời gian thực. Trong các cuộc xét nghiệm đối với 600 mẫu bệnh phẩm hợp lệ thu được từ Bệnh viện Bhayangkara và Bệnh viện Bambanglipuro của Indonesia, GeNose cho kết quả xét nghiệm chỉ sau 2 phút với độ chính xác lên tới 97%.

Theo hanoimoi.com.vn