Thứ 6, 03/05/2024, 21:00[GMT+7]

Bão tấn công Ấn Độ, hàng nghìn người mất nhà cửa

Thứ 6, 28/05/2021 | 10:30:23
1,295 lượt xem
Cơn bão thứ hai đổ bộ vào Ấn Độ trong một tuần khiến hàng triệu người phải sơ tán, phá hủy nhiều làng mạc, nhà cửa.

Binh sĩ Ấn Độ bế người dân tới nơi an toàn ở Ramnagar, cách Kolkata, thủ phủ bang Tây Bengal, khi bão Yaas tiến vào vùng duyên hải phía đông Ấn Độ, hôm 26/5. Ảnh: AFP.

Một tuần sau khi cơn bão Tauktae cướp đi sinh mạng của ít nhất 155 người tại miền tây đất nước, bão Yaas tiếp tục tấn công Ấn Độ, buộc hơn 1,5 triệu người ở các bang phía đông là Tây Bengal và Odisha phải sơ tán.

Bão đổ bộ hôm 26/5, mang theo mưa lớn và gió giật lên tới 155 km/h. Những cơn sóng lớn ập vào bờ, tràn vào các thị trấn và làng mạc dọc bờ biển.

"Tôi đã mất nhà, mất tất cả", Prabir Maity, một người dân sống gần biển, nói.

Bão Yaas cướp đi sinh mạng của hai người ở Tây Bengal, hai người ở Odisha và 5 người ở nước láng giềng Bangladesh. Mamata Banerjee, thủ hiến Tây Bengal, cho biết hơn 300.000 ngôi nhà đã bị phá hủy.

"Mực nước biển và sông dâng cao hơn bình thường 3-4 mét, làm vỡ đê ở 135 đoạn", Banerjee nói. "Hàng nghìn người vẫn đang bị cô lập. Chúng tôi đã bố trí 14.000 nơi trú bão cho người vô gia cư".

Nhiều khu vực ở vùng trũng của Kolkata, thủ phủ bang, ngập lụt sau khi nước sông Hooghly dâng cao. Javed Ahmed Khan, người đứng đầu cơ quan quản lý thiên tai Tây Bengal, cho hay nỗ lực cứu hộ gặp khó khăn bởi dân làng từ chối rời nhà do e ngại Covid-19.

"Nước ngập khắp nơi. Tình hình rất nghiêm trọng", Arjun Manna, một người dân ở Kakdwip, thuộc khu bảo tồn thiên nhiên và đồng bằng Sunderbans, nói.

"Bão gây tàn phá diện rộng. Đa số khách sạn và chợ đều ngập nước. Biển động dữ dội", Diprodas Chatterjee, thành viên Hiệp hội Khách sạn ở thị trấn ven biển Digha, nói.

Tại Odisha, hàng trăm cây bật gốc, một số làm đổ đường dây điện. Nhiều nhà mái tranh bị hư hại, nhưng mạng viễn thông không bị ảnh hưởng.

Sau khi đổ bộ, bão Yaas di chuyển sâu vào đất liền, trở nên suy yếu khi hướng tới bang Jharkhland nhưng vẫn gây ra mưa lớn.

Video: Bão_tấn_công_Ấn_Độ,_hàng_nghìn_người_mất_nhà_cửa_-_VnExpress.mp4

Bão Yaas gây ngập lụt ở Diga, thị trấn ven biển bang Tây Bengal hôm 26/5. Video: AFP.

Theo vnexpress.net