Thứ 5, 02/05/2024, 05:29[GMT+7]

Mỗi doanh nghiệp là một pháo đài phòng, chống dịch

Thứ 6, 28/05/2021 | 10:46:18
2,879 lượt xem
Liên tiếp các tỉnh, thành phố xuất hiện ổ dịch Covid-19 tại doanh nghiệp (DN) trong các khu công nghiệp (KCN) và đang diễn biến rất phức tạp. Rút kinh nghiệm từ bài học của các KCN tại các tỉnh, thành phố đã xảy ra dịch, Ban Quản lý Khu kinh tế và các khu công nghiệp tỉnh đã nhanh chóng vào cuộc, chỉ đạo các DN trong các KCN thiết lập cơ chế, xây dựng phòng tuyến chống dịch, sẵn sàng ứng phó với dịch Covid-19.

Công nhân Công ty TNHH TAV thực hiện nghiêm khuyến cáo "5K" của Bộ Y tế.

Hiện nay, trên địa bàn tỉnh có 6 KCN đang hoạt động với 153 DN, trong đó có 52 DN FDI. Các DN trong KCN tạo việc làm cho hơn 61.000 lao động, trong đó có 431 lao động nước ngoài chủ yếu đến từ Trung Quốc, Hàn Quốc, Nhật Bản, Thái Lan, Mỹ... 

Ông Phạm Tùng Lâm, Trưởng ban Quản lý Khu kinh tế và các khu công nghiệp tỉnh cho biết: Lượng lao động tập trung đông trong các KCN chính là nguy cơ dẫn tới lây nhiễm, bùng phát dịch và hậu quả khó lường nếu không kiểm soát tốt ngay từ bây giờ. Chúng tôi đã tăng cường kiểm tra, đôn đốc, nhắc nhở các DN và người lao động cần nghiêm túc thực hiện khuyến cáo “5K” của Bộ Y tế. Ngoài ra, chúng tôi cũng chỉ đạo và hỗ trợ các DN chuẩn bị các hệ điều kiện để sẵn sàng ứng phó với dịch Covid-19 một cách kịp thời, hiệu quả.

Là DN có số lao động lớn với hơn 16.000 công nhân, Công ty Tân Đệ nhận thức rõ nguy cơ và những thiệt hại nếu để xảy ra dịch Covid-19 trong DN. Ngay sau khi phối hợp với Ban Quản lý Khu kinh tế và các khu công nghiệp tỉnh, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh tập huấn quy trình test nhanh sàng lọc SARS-CoV-2, Công ty đã tiến hành lấy mẫu, test nhanh cho 242 lao động là F2, F3 thuộc trường hợp có nguy cơ cao và nghi ngờ lây nhiễm Covid-19. 

Bà Nguyễn Thị Hương Giang, Phó Tổng giám đốc Công ty cho biết: Việc test nhanh sàng lọc không chỉ tạo cho hàng vạn lao động yên tâm tư tưởng đến nhà máy làm việc mà còn giúp chúng tôi đánh giá đúng mức độ nguy cơ lây nhiễm Covid-19 trong DN để đưa ra biện pháp xử lý kịp thời.

Sản xuất tại Công ty TNHH Điện cơ AiDi.

Từ mô hình điểm của Công ty Tân Đệ, Ban Quản lý Khu kinh tế và các khu công nghiệp tỉnh đã triển khai tập huấn kiến thức, quy trình test nhanh, quy trình lấy mẫu xét nghiệm RT-PCR và hỗ trợ test nhanh sàng lọc SARS-CoV-2 cho 560 lao động của 18 DN có đông lao động thuộc các trường hợp có nguy cơ cao lây nhiễm Covid-19 do đặc thù công việc phải di chuyển, tiếp xúc với nhiều người. 

Ông Phan Đình Dực, Phó Trưởng ban Quản lý Khu kinh tế và các khu công nghiệp tỉnh cho biết: Việc tổ chức test nhanh cho người lao động có nguy cơ cao là cách làm khoa học và nhanh nhất để đánh giá đúng thực trạng nguy cơ, từ đó có biện pháp ứng phó phù hợp, hiệu quả. Đây chính là kinh nghiệm, bài học rút ra từ những “lỗ hổng” trong công tác phòng dịch của các KCN ở một số tỉnh, thành phố thời gian qua cần phải được khắc phục ngay.

Thực tế tại các KCN ở Bắc Giang, Hải Dương cho thấy, khi phát sinh ca bệnh hoặc chùm ca bệnh Covid-19, các DN gần như lúng túng, tê liệt trong việc tự sàng lọc, phân loại để cách ly kịp thời nên dẫn tới dịch lây lan nhanh ra diện rộng. Trong khi đó, thời gian qua, công tác phòng dịch của không ít DN trên địa bàn tỉnh mới chỉ dừng lại ở hoạt động tuyên truyền, thực hiện khuyến cáo “5K” để phòng ngừa, tuy nhiên điều đó chưa đủ để ứng phó với dịch bệnh. Nhận thấy bất cập đó, Ban Quản lý Khu kinh tế và các khu công nghiệp tỉnh đã phối hợp với Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh tổ chức tập huấn quy trình xét nghiệm test nhanh sàng lọc vi rút SARS-CoV-2 và quy trình lấy mẫu xét nghiệm RT-PCR cho 40 cán bộ chuyên môn y tế DN trong các KCN. Đồng thời, chỉ đạo, hướng dẫn DN thành lập các tổ tự quản an toàn Covid-19; chủ động mua sắm trang thiết bị phục vụ chống dịch như bảo hộ y tế, cồn sát khuẩn, sinh phẩm test nhanh Covid-19; khai báo y tế điện tử bằng quét mã QR-Code tại cổng công ty; hàng tuần DN tự đánh giá nguy cơ lây nhiễm Covid-19... 

Đặc biệt, các DN tổ chức xây dựng phương án, kịch bản hành động ứng phó với dịch bệnh với 3 cấp độ gồm: chưa có dịch, có người nghi nhiễm và có ca bệnh F0 hoặc chùm ca bệnh F0. 

Ông Nguyễn Văn Khởi, Giám đốc nhân sự Công ty TNHH TAV (KCN Nguyễn Đức Cảnh) chia sẻ: Có kịch bản và phương án cụ thể để ứng phó với dịch Covid-19, chúng tôi chủ động, không bị lúng túng nếu xảy ra tình huống có dịch tại DN, giúp người lao động yên tâm làm việc.

Truy vết nhanh, khoanh vùng và cách ly kịp thời chính là giải pháp quan trọng ứng phó với dịch Covid-19 hiện nay. Thực hiện đúng phương châm đó, các DN trên địa bàn tỉnh đã tổ chức lập, cập nhật danh sách, thông tin của người lao động và báo cáo Ban Quản lý Khu kinh tế và các khu công nghiệp tỉnh, chính quyền địa phương nơi người lao động cư trú để sẵn sàng phối hợp trong việc truy vết và thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch có hiệu quả, quyết tâm không để lây lan trong cộng đồng.

Ông Nguyễn Doãn Chung, Trưởng phòng Quản lý doanh nghiệp và lao động, Ban Quản lý Khu kinh tế và các khu công nghiệp tỉnh

Ý thức chấp hành các biện pháp phòng dịch và trách nhiệm của người lao động trong việc khai báo y tế chính xác, kịp thời là yếu tố rất quan trọng trong công tác phòng, chống dịch Covid-19 trong doanh nghiệp. Chúng tôi đã chỉ đạo các doanh nghiệp ngoài thực hiện tốt công tác tuyên truyền, nâng cao ý thức phòng dịch phải tổ chức cho người lao động ký cam kết khai báo y tế trung thực, phối hợp chặt chẽ với doanh nghiệp và các cơ quan chức năng trong thực hiện phòng, chống dịch Covid-19. Trong quá trình kiểm tra, nếu doanh nghiệp nào không thực hiện đúng quy định phòng dịch chúng tôi sẽ yêu cầu dừng sản xuất.

Bà Phạm Thị Thắng, Chủ tịch Công đoàn Các khu công nghiệp tỉnh

Chúng tôi đã chỉ đạo công đoàn của doanh nghiệp làm việc với chủ sử dụng lao động để thỏa thuận bảo đảm việc trang bị đủ đồ bảo hộ lao động, hỗ trợ vật tư y tế như khẩu trang, dung dịch sát khuẩn cho công nhân. Thực hiện tốt quy định về giãn cách, vệ sinh nhà xưởng, tạo môi trường thông thoáng. Đặc biệt, khi doanh nghiệp không tổ chức ăn ca tại bếp ăn tập thể, khuyến khích người lao động tự mang cơm và ăn tại chỗ; đề nghị lãnh đạo doanh nghiệp bảo đảm chi trả đúng, đủ chế độ, chính sách và có trách nhiệm hỗ trợ bảo quản thức ăn cho người lao động, tránh xảy ra việc mất vệ sinh an toàn thực phẩm.

Ông Vũ Ngọc Cầu, Trưởng phòng An toàn vệ sinh môi trường, Công ty Tân Đệ

Chúng tôi đã đẩy mạnh tuyên truyền; chuẩn bị sẵn sàng các trang thiết bị phục vụ công tác chống dịch; xây dựng phương án ứng phó với các cấp độ dịch; tập huấn kiến thức, quy trình phòng dịch cho các thành viên ứng phó khẩn cấp của Công ty. Chúng tôi còn chủ động lập kế hoạch và sẽ tổ chức diễn tập để các tập thể, cá nhân trong Ban Chỉ đạo, các đội phản ứng nhanh nắm vững nghiệp vụ, không bị lúng túng khi có tình huống xảy ra và kịp thời bổ khuyết những nội dung hạn chế của phương án, quyết tâm ứng phó hiệu quả với dịch Covid-19.


Khắc Duẩn