Thứ 6, 29/03/2024, 01:43[GMT+7]

EU phê chuẩn vaccine Pfizer cho trẻ 12 - 15 tuổi

Chủ nhật, 30/05/2021 | 09:30:19
1,125 lượt xem
Cơ quan Quản lý dược phẩm của Liên minh châu Âu vừa phê chuẩn sử dụng vaccine ngừa COVID-19 của hãng Pfizer-BioNTech cho trẻ em từ 12 - 15 tuổi.

Các liều vaccine Pfizer được chuẩn bị vào ngày 12/5 tại Decatur, Georgia, Mỹ. (Ảnh: AP)

Cơ quan Quản lý dược phẩm của Liên minh châu Âu (EMA) cho biết, vaccine COVID-19 của Pfizer "được dung nạp tốt" với thanh thiếu niên và không có "lo ngại lớn" nào về các tác dụng phụ. Quyết định trên được cho là sẽ đẩy nhanh chương trình tiêm chủng đại trà tại châu Âu. Đức cho biết sẽ bắt đầu tiêm phòng cho trẻ em từ 12 tuổi trở lên ngay từ tháng 6 tới. Trước đó, Mỹ và Canada đã cho phép tiêm vaccine của Pfizer cho thanh thiếu niên.

Người đứng đầu EMA Emer Cooke cho biết, các cuộc thử nghiệm lâm sàng cho thấy, vaccine của Pfizer "có khả năng bảo vệ cao" đối với trẻ em. Không em nào trong số hơn 1.000 em được tiêm vaccine trong thử nghiệm có kết quả dương tính với virus SARS-CoV-2. Trong khi đó, 16 em trong số 978 em được tiêm giả dược trong thử nghiệm đã mắc COVID-19.

Bà khẳng định: "Nhìn từ góc độ an toàn, vaccine được dung nạp tốt và các tác dụng phụ đối với nhóm tuổi này rất giống với ở người trưởng thành trẻ tuổi và không đặt ra những lo ngại lớn vào thời điểm này".

EU phê chuẩn vaccine Pfizer cho trẻ 12 - 15 tuổi - Ảnh 1.

Vaccine COVID-19 của Pfizer "được dung nạp tốt" với thanh thiếu niên. (Ảnh: AP)

Ủy viên châu Âu về y tế, bà Stella Kyriakides, đánh giá, đây là "bước tiến gần hơn tới việc chấm dứt đại dịch", nhưng cho biết, mọi người vẫn có quyền lựa chọn có cho con cái mình đi tiêm hay không. Bà cho biết: "Sau quyết định của các chính phủ, quyết định cuối cùng vẫn thuộc về những bậc phụ huynh có con trong độ tuổi trên".

Bình luận về quyết định của EMA, Giám đốc điều hành (CEO) và đồng sáng lập BioNTech, ông Ugur Sahin, hoan nghênh, đây là "hòn đá tảng quan trọng khác trong nỗ lực chung của chúng tôi nhằm mở rộng các chương trình tiêm chủng cho ngày càng nhiều người càng tốt". Về phần mình, CEO của Pfizer, ông Albert Bourla cho biết, việc cho thanh thiếu niên tiêm vaccine "sẽ giúp các trường học được mở cửa và trở lại cuộc sống bình thường hàng ngày".

EMA cũng xác nhận đang xem xét những trường hợp "rất hiếm" báo cáo có biểu hiện viêm cơ tim ở người dưới 30 tuổi đã được tiêm vaccine của Pfizer. Tuyên bố của EMA cho biết: "EMA đang theo dõi sát vấn đề này".

Trước đó, Mỹ cũng đã thông báo một số lượng rất ít các trường hợp viêm cơ tim ở người trẻ tuổi được tiêm vaccine của Pfizer và Moderna, hai loại vaccine đều sử dụng công nghệ mRMA. EMA cho biết đang "phối hợp chặt chẽ" với các đối tác tại Mỹ.

Theo vtv.vn