Thứ 6, 17/05/2024, 12:11[GMT+7]

Bảo đảm nguồn máu trong bối cảnh dịch Covid-19

Thứ 5, 03/06/2021 | 08:44:18
1,138 lượt xem
Nhằm bảo đảm đủ nguồn máu phục vụ công tác cấp cứu và điều trị trên địa bàn tỉnh trước diễn biến phức tạp của dịch Covid-19, nhiều giải pháp linh hoạt đã được Ban Chỉ đạo vận động hiến máu tình nguyện (HMTN) tỉnh triển khai, quyết tâm không để xảy ra tình trạng khan hiếm máu.

Đoàn viên, thanh niên huyện Đông Hưng tham gia hiến máu tình nguyện.

Dịch Covid-19 đã khiến công tác HMTN trên địa bàn tỉnh bị ảnh hưởng; số lượng máu tiếp nhận suy giảm. Quyết tâm không để xảy ra tình trạng khan hiếm máu, ngay sau khi tình hình dịch bệnh trên địa bàn tỉnh cơ bản được kiểm soát, Ban Chỉ đạo vận động HMTN huyện Đông Hưng đã phối hợp với Khoa Huyết học Truyền máu (Bệnh viện Đa khoa tỉnh) tổ chức ngày hội HMTN. Với thông điệp “Hiến máu an toàn - Không ngại Covid”, ngày hội đã thu hút gần 300 đoàn viên, thanh niên trên địa bàn huyện đăng ký tham gia. Để bảo đảm an toàn trong phòng, chống dịch Covid-19, Ban tổ chức ngày hội đã khám sàng lọc dịch tễ về Covid-19, phân luồng những người tham gia hiến máu và thực hiện nghiêm khuyến cáo “5K” của Bộ Y tế. Kết quả, Ban tổ chức thu được 257 đơn vị máu an toàn, góp phần bổ sung vào kho máu dự trữ của Bệnh viện Đa khoa tỉnh.

Có mặt tại ngày hội hiến máu từ rất sớm, chị Vũ Phương Thảo, xã Phong Châu (Đông Hưng) chia sẻ: Tôi mong muốn những giọt máu của mình có thể góp phần vào công tác cấp cứu và điều trị cho người bệnh, nhất là trong bối cảnh dịch Covid-19 diễn biến phức tạp. Tôi sẽ vận động người thân, bạn bè, đặc biệt các bạn đoàn viên, thanh niên tích cực tham gia HMTN.

Theo báo cáo của Bệnh viện Đa khoa tỉnh, tính đến 7 giờ ngày 31/5/2021, tại kho máu của Bệnh viện (nơi cung cấp máu cho các bệnh viện trên địa bàn toàn tỉnh) còn 294 đơn vị máu, dự tính đủ sử dụng đến ngày 17/6. Bác sĩ Mai Văn Tư, Trưởng khoa Huyết học Truyền máu, Bệnh viện Đa khoa tỉnh cho biết: Công tác HMTN của tỉnh thời gian qua đã nhận được sự quan tâm chỉ đạo của các cấp, các ngành, đặc biệt là việc tham gia HMTN của cán bộ, công chức, viên chức, đoàn viên, thanh niên và các tầng lớp nhân dân. Mặc dù bị ảnh hưởng của dịch Covid-19 nhưng nguồn máu để sử dụng trong cấp cứu và điều trị trên địa bàn tỉnh vẫn được bảo đảm, không để xảy ra thiếu máu. Nếu tình hình dịch bệnh trên địa bàn tỉnh tiếp tục được kiểm soát tốt như hiện nay thì ngày 18/6, ngày hội HMTN tại huyện Kiến Xương sẽ được tổ chức, dự kiến sẽ thu được 250 đơn vị máu. Một số địa phương khác như Tiền Hải, Vũ Thư cũng đã sẵn sàng tổ chức ngày hội HMTN trong tháng 6 khi có yêu cầu. Trong trường hợp không tổ chức được các cuộc hiến máu tập trung, chúng tôi sẽ huy động lượng máu từ người nhà bệnh nhân và các câu lạc bộ ngân hàng máu sống. Đặc biệt, bên cạnh việc khám sàng lọc thông thường, ngành Y tế sẽ tiến hành khám sàng lọc dịch tễ về Covid-19 đối với những người tham gia hiến máu và yêu cầu thực hiện nghiêm khuyến cáo “5K” của Bộ Y tế.

Nhằm bảo đảm nguồn máu cung cấp cho người bệnh trong bối cảnh dịch Covid-19, Ban Chỉ đạo vận động HMTN tỉnh yêu cầu ban chỉ đạo vận động HMTN các huyện, thành phố, các sở, ngành liên quan tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền về ý nghĩa và tầm quan trọng của việc hiến máu. Cấp ủy, chính quyền các địa phương tạo điều kiện thuận lợi cho các đơn vị tổ chức HMTN, nhất là trong thời điểm dịch Covid-19 diễn biến phức tạp như hiện nay. Đối với các địa phương chưa bị cách ly, phong tỏa, tiếp tục phối hợp với các cơ sở y tế tổ chức tiếp nhận máu, bảo đảm an toàn phòng, chống dịch. Các đơn vị tổ chức hiến máu phối hợp với Khoa Huyết học Truyền máu (Bệnh viện Đa khoa tỉnh) thực hiện nghiêm túc, đầy đủ các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19 theo hướng dẫn của ngành Y tế và Ban Chỉ đạo vận động HMTN tỉnh như: điều chỉnh quy mô, số lượng người tham gia hiến máu; bảo đảm không tập trung đông người vào cùng một thời điểm; chuẩn bị đầy đủ khẩu trang, dung dịch sát khuẩn... để hỗ trợ người tham gia hiến máu.

Thu Hoài

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày