Thứ 6, 29/03/2024, 01:55[GMT+7]

Mùa nắng nóng, người dân vùng cao lo thiếu nước sạch

Thứ 5, 10/06/2021 | 13:27:43
405 lượt xem
Mùa nắng nóng năm nay, người dân các huyện vùng cao Nam Đông và A Lưới (Thừa Thiên-Huế) lại rơi vào cảnh thiếu nước sạch sinh hoạt. Nguyên nhân do nhiều công trình cấp nước tự chảy, đường ống dẫn nước bị hư hỏng trong mùa mưa bão năm 2020 đến nay vẫn chưa được sửa chữa, khắc phục.

Người dân huyện miền núi A Lưới thiếu nước sạch sử dụng trong mùa nắng nóng.

Ông Hồ A Lua, Chủ tịch UBND xã A Roàng, huyện A Lưới, cho biết, nhờ sự quan tâm của các cấp chính quyền địa phương và các tổ chức, đoàn thể nên xã A Roàng xây dựng được một số công trình cấp nước sinh hoạt tại các thôn, bản, đảm bảo nước sạch cho hơn nghìn hộ dân. Tuy nhiên, trong mùa mưa bão năm 2020, có 5 công trình cấp nước ở xã này bị hư hỏng và hiện không thể cấp nước được. Thiếu nước sinh hoạt, vào những ngày nắng hạn đầu tháng 6/2021, người dân phải tìm đến khe suối để lấy nước về tắm giặt và nấu nướng.

Ông Hồ Văn Lơi, ở thôn A Min, bày tỏ: “Mưa lũ năm ngoái làm đứt gãy, hư hỏng đường ống dẫn nước nên mình và người dân trong thôn cũng phải ra suối lấy nước về sử dụng, dù biết nguồn nước này nhiễm bẩn, nhưng đành phải chấp nhận”.

Cũng theo ông Hồ A Lua, sau khi mưa lũ làm hư hỏng các công trình cấp nước sinh hoạt cho người dân, xã đã tổ chức kiểm tra hiện trường và có báo cáo cụ thể về thiệt hại những công trình này. Tuy nhiên đến nay, các công trình vẫn chưa được tu sửa, trong khi nhu cầu sử dụng nước vào mùa nắng nóng là rất cấp thiết. Thống kê của UBND huyện A Lưới, trên địa bàn huyện có 11 công trình cấp nước sinh hoạt của 8 xã bị hư hỏng do mưa lũ năm 2020, thiệt hại hơn 3,6 tỷ đồng. Tuy nhiên, do chưa được sửa chữa, khắc phục nên người dân ở các xã biên giới huyện A Lưới phải sử dụng nước sông, suối để sinh hoạt.

Ông Nguyễn Mạnh Hùng, Chủ tịch UBND huyện A Lưới xác nhận, việc thiếu nước sạch sinh hoạt đã gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến đời sống sinh hoạt của người dân và công tác của cán bộ, công nhân viên chức các xã vùng sâu, vùng xa. Trong thời gian chờ nguồn kinh phí khắc phục, UBND huyện đã chỉ đạo chính quyền các xã tuyên truyền người dân sử dụng những nguồn nước đảm bảo, hợp vệ sinh. Bên cạnh đó, huyện cũng bố trí một ít nguồn lực để khắc phục tạm các công trình nước sạch, đảm bảo cấp nước vào mùa nắng nóng như hiện nay.

Tại nhiều xã vùng khó khăn của huyện miền núi Nam Đông cũng rơi vào tình trạng thiếu nước sinh hoạt, nhất là vào thời điểm nắng nóng hiện nay. Trong đó, hàng nghìn hộ dân ở các xã như Thượng Quảng, Thượng Long, Hương Hữu, Hương Xuân vẫn đang mỏi mòn chờ đợi nguồn cấp nước sạch từ bao năm qua. Ông Lê Thanh Hồ, Phó Chủ tịch UBND huyện Nam Đông cho biết, thời tiết nắng nóng kéo dài khiến người dân ở 5 xã vùng cao của huyện gặp nhiều khó khăn do thiếu nước sinh hoạt. Chính quyền địa phương đã cho nạo vét hệ thống nước tự chảy và các giếng nước, giếng đào nhưng đến mùa nắng hạn, việc thiếu nước sạch sử dụng lại tiếp diễn, làm đảo lộn cuộc sống người dân.

Để khắc phục tình trạng thiếu nước sạch sinh hoạt kéo dài tại các địa phương huyện miền núi, thời gian qua, tỉnh Thừa Thiên-Huế đã huy động nhiều nguồn lực để đầu tư hạ tầng cấp nước sạch vùng nông thôn, miền núi. Ông Trương Công Hân, Tổng Giám đốc Công ty CP cấp nước Thừa Thiên-Huế (HueWACO) cho biết, hiện đơn vị đang gấp rút đẩy nhanh tiến độ thi công công trình dự án Nhà máy Nước Thượng Long để sớm đưa nước sạch đến với người dân vùng cao của huyện Nam Đông.

Dự án Nhà máy Nước Thượng Long có quy mô gồm đập dâng nước khe A Kì và tuyến ống nước dài 3.800m, khu xử lý nước sạch công suất 2.000m3/ngày đêm cùng nhà điều hành và các hạng mục phụ trợ khác với tổng mức đầu tư 50 tỷ đồng, trong đó vốn ngân sách là 43 tỷ đồng. Đây là nhà máy đầu tiên tại miền núi Nam Đông có công nghệ xử lý nước hiện đại.

Mới đây, tại buổi kiểm tra việc xây dựng công trình Nhà máy Nước Thượng Long, ông Lê Trường Lưu, Bí thư Tỉnh ủy Thừa Thiên-Huế đã yêu cầu cơ quan chức năng ưu tiên bố trí nguồn vốn còn lại cho dự án Nhà máy Nước Thượng Long. Đồng thời yêu cầu chủ đầu tư tăng cường nhân lực, vật lực đẩy nhanh tiến độ dự án, sớm hoàn thành đưa vào sử dụng.

Dự kiến, sau khi đưa vào hoạt động, trạm xử lý nước cơ động trong tháng 6/2021 sẽ cấp nước tạm thời cho 2.400 hộ dân các xã Thượng Long, Thượng Quảng và Hương Xuân của huyện Nam Đông. Cùng với hệ thống cấp nước hiện có, Nhà máy Nước Thượng Long hoàn thành và mạng lưới cấp nước sạch khi đưa vào vận hành sẽ góp phần đảm bảo cấp nước an toàn cho 95% dân số huyện Nam Đông.

Theo cand.com.vn

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày