Thứ 7, 04/05/2024, 05:17[GMT+7]

Bộ đội Biên phòng tỉnh: Chủ động “4 tại chỗ” trong phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn

Thứ 6, 11/06/2021 | 08:25:32
1,728 lượt xem
Cùng với thực hiện nhiệm vụ huấn luyện, sẵn sàng chiến đấu bảo vệ vững chắc chủ quyền an ninh biên giới vùng biển, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng (BĐBP) tỉnh xác định nhiệm vụ phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn (PCTT và TKCN) là nhiệm vụ chiến đấu trong thời bình.

Bộ đội Biên phòng tỉnh tham gia cứu nạn trên khu vực biển Thái Bình. Ảnh tư liệu

Để bảo đảm an toàn cho ngư dân và các lao động làm ăn trên biển mùa mưa bão năm nay, các đồn biên phòng đứng chân trên địa bàn huyện Thái Thụy, Tiền Hải thường xuyên cập nhật bổ sung danh bạ điện thoại và tần số thông tin liên lạc của các phương tiện hoạt động trên biển; đồng thời cấp phát thêm tài liệu về cách nhận biết bão, áp thấp nhiệt đới và cách phòng tránh, cấp các sơ đồ tọa độ được đánh bắt để có hướng chủ động thông báo cho ngư dân trên biển đề phòng hạn chế thiệt hại đến mức thấp nhất về người, tài sản. Các đơn vị cũng phối hợp chặt chẽ với các lực lượng tại chỗ của địa phương sẵn sàng cơ động ứng cứu khi có tình huống xảy ra. 

Trung tá Vương Văn Trọng, Đồn trưởng Đồn Biên phòng Cửa Lân cho biết: Trên địa bàn có gần 700 phương tiện khai thác thủy sản trên biển. Dọc ven biển, số ngư dân từ nơi khác về tạm trú, tạm vắng làm ăn sinh sống còn nhiều. Nhằm nâng cao ý thức phòng, chống và giảm thiểu thiệt hại về người, tài sản của nhân dân khi có bão xảy ra, đơn vị thường xuyên tổ chức tuyên truyền về tác hại của thiên tai và nêu cao ý thức phòng tránh, xử lý tình huống khi có thiên tai xảy ra. Thời điểm này, đơn vị đang tích cực luyện tập để tham gia diễn tập PCTT và TKCN huyện Tiền Hải năm 2021 nhằm nâng cao ý thức chủ động, năng lực, trách nhiệm trong chỉ đạo, chỉ huy, khả năng hiệp đồng, xử lý các tình huống xảy ra trên biển.

Cùng với các đồn biên phòng, Hải đội 2 được xác định là đơn vị nòng cốt trong công tác TKCN trên biển của BĐBP tỉnh. Hiện nay, toàn bộ lực lượng, phương tiện của đơn vị đã được chuẩn bị chu đáo, sẵn sàng thực hiện nhiệm vụ khi có lệnh. Thiếu tá Phạm Ngọc Hiếu, Hải đội trưởng cho biết: Đơn vị được cấp trên trang bị 3 tàu tuần tra và 2 xuồng phục vụ công tác TKCN trên biển. Để hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao, đơn vị đã quán triệt đến 100% cán bộ, chiến sĩ về kế hoạch PCTT và TKCN; đồng thời, tổ chức luyện tập, diễn tập các phương án, tình huống TKCN trên biển để cán bộ, chiến sĩ xử lý một cách thuần thục, góp phần hạn chế đến mức thấp nhất những thiệt hại có thể xảy ra trong mùa mưa bão.

Chủ động ứng phó với thiên tai, ngay từ đầu năm, Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh chủ động xây dựng kế hoạch, chỉ đạo các cơ quan, đơn vị trực thuộc triển khai nhiệm vụ PCTT và TKCN sát với tình hình thực tế của từng đơn vị, địa bàn phụ trách; đồng thời phối hợp với các cấp, ngành, địa phương theo dõi chặt chẽ diễn biến của thời tiết để chủ động các phương án ứng phó, phòng tránh hiệu quả. Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh đã chỉ đạo các đơn vị biên phòng đứng chân trên địa bàn khu vực biên giới biển phối hợp chặt chẽ với chính quyền địa phương, các tổ tự quản tàu thuyền thống kê, kiểm đếm chặt chẽ, nắm chắc số lượng tàu thuyền hoạt động trên biển. Các trạm kiểm soát biên phòng tăng cường kiểm tra, kiểm soát chặt chẽ người, phương tiện ra vào cảng, bến cá đối với các tàu thuyền khai thác hải sản trên biển, bảo đảm đầy đủ trang thiết bị hàng hải, máy thông tin liên lạc và đăng ký tần số liên lạc đề phòng khi có tình huống thiên tai để thông báo TKCN có hiệu quả.

Thượng tá Lâm Mạnh Hồi, Phó Chỉ huy trưởng, Tham mưu trưởng Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh cho biết: Cùng với việc bảo đảm thường trực 100% quân số, thực hiện nghiêm túc chế độ trực sẵn sàng PCTT và TKCN, Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh chỉ đạo các đồn, hải đội thường xuyên theo dõi diễn biến mới về khí hậu, thời tiết, rà soát lực lượng, phương tiện, xây dựng các phương án, kế hoạch, bảo đảm chủ động trong mọi tình huống. Tổ chức huấn luyện tổ, đội chuyên sâu thực hiện nhiệm vụ cứu hộ, cứu nạn thường trực để làm nòng cốt trong xử lý các tình huống. Tăng cường luyện tập xử lý các phương án trong công tác PCTT và TKCN cũng như bảo đảm quân số, phương tiện thường trực, sẵn sàng lực lượng, phương tiện cơ động, kịp thời ứng cứu khi có tình huống xảy ra. Những nơi trọng yếu, khu vực đê xung yếu, các đơn vị tham mưu và cùng chính quyền địa phương có phương án di dời dân đến nơi an toàn.

Đến thời điểm này, công tác luyện tập các phương án PCTT và TKCN đã được Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh chỉ đạo triển khai theo kế hoạch giúp cán bộ, chiến sĩ nâng cao khả năng xử lý các tình huống xảy ra trên biển. Các trang thiết bị, phương tiện phục vụ PCTT và TKCN gồm 2 tàu, 15 ca nô, 10 xe ô tô... được duy tu, bảo dưỡng thường xuyên. Cùng với đó, Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh bảo đảm lương thực, thực phẩm thuốc chữa bệnh và các nhu yếu phẩm khác sẵn sàng thực hiện nhiệm vụ PCTT và TKCN trong mọi tình huống.

Tất Đạt