Thứ 4, 01/05/2024, 03:59[GMT+7]

Các nhà thờ trên địa bàn tỉnh dừng tổ chức thánh lễ để phòng, chống dịch Covid - 19

Thứ 2, 06/04/2020 | 15:02:30
4,800 lượt xem
Nhằm chung tay cùng cộng đồng phòng, chống dịch Covid - 19, Tòa Giám mục Thái Bình đã có thông báo tạm hoãn các việc đi đọc kinh chung tại nhà thờ và các gia đình; đề nghị giáo dân không tham dự các thánh lễ ngày thường, Chúa nhật và các ngày lễ trọng cho tới tới khi có thông báo mới.

Phun thuốc khử khuẩn khu vực nhà thờ Giáo xứ Đại Điền, xã An Vũ (Quỳnh Phụ).

Nằm ở trung tâm thành phố Thái Bình, trước đây vào các ngày thường cũng như dịp cuối tuần, nhà thờ Chính tòa thường đón nhiều tín đồ đến tham quan và dự thánh lễ. Tuy nhiên, trong những ngày thực hiện cách ly toàn xã hội, theo quan sát của phóng viên, nhà thờ không còn kéo chuông, không tổ chức các thánh lễ. Vào những ngày cuối tuần cũng không có giáo dân đến lễ tại nhà thờ. 

Theo linh mục Trịnh Tiến Thành, Giáo xứ Chính Tòa: Trước sự nguy hiểm của dịch Covid - 19, thực hiện Chỉ thị số 16 của Thủ tướng Chính phủ, sự chỉ đạo của bề trên Giáo phận, các văn bản chỉ đạo của tỉnh về thực hiện các biện pháp cấp bách phòng, chống dịch Covid - 19, từ ngày 28/3, Giáo xứ Chính tòa đã dừng tất cả các thánh lễ và các giờ cầu nguyện chung đông người, kể cả những buổi lễ trọng. Giáo dân được yêu cầu không tham dự các thánh lễ ngày thường, Chúa nhật và các ngày lễ trọng cho tới khi có thông báo mới; không kéo chuông, trống, ca hát, đàn nhạc, kèn trống. 

Cũng giống như Giáo xứ Chính Tòa, Giáo xứ Hà Xá, xã Tân Lễ (Hưng Hà) cũng không đón giáo dân đến lễ tập trung tại nhà thờ, giáo dân được khuyến khích cầu nguyện riêng tại gia đình. 

Linh mục Nguyễn Thuân, Chánh xứ Giáo xứ Hà Xá cho biết: Để phòng, chống dịch Covid - 19, chúng tôi đã thông báo tới các giáo dân tạm hoãn các việc đi đọc kinh chung tại nhà thờ và các gia đình, không tham dự các thánh lễ và hướng dẫn giáo dân có thể bù lại nhiều bằng cách như: cách đối diện lương tâm với Chúa; các cách đọc kinh và cầu nguyện riêng của mỗi gia đình; khuyến khích giáo dân cầu nguyện riêng và tham dự Thánh lễ online trên trang mạng của Giáo phận Thái Bình.

Linh mục Chu Văn Yên, Chánh Văn phòng Tòa Giám mục Thái Bình cho biết: Theo tinh thần chung của Giáo hội toàn cầu và Hội đồng Giám mục Việt Nam cũng như của toàn xã hội về việc phòng, chống dịch Covid - 19, Tòa Giám mục đã có thông báo gửi đến tất cả các linh mục, tu sĩ và giáo dân trong Giáo phận Thái Bình về thực hiện các biện pháp cấp bách phòng, chống dịch. Nhìn chung, các nhà thờ, giáo xứ đều thực hiện rất nghiêm túc. Các linh mục được yêu cầu cử hành thánh lễ ngày thường và Chúa nhật một cách âm thầm, riêng tư một mình, kể cả thời gian Tuần thánh và Tam nhật phục sinh. Đối với các lễ cưới, trong thời gian này, cha xứ khuyên giáo dân nên hoãn lại, nếu không cha xứ chỉ cử hành với ít người thân trong gia đình; với lễ tang cha xứ chỉ cử hành với người thân của gia đình, dưới 20 người. Trong các dịp đi lại, gặp gỡ nên đeo khẩu trang, giữ khoảng cách an toàn và thường xuyên rửa tay sát khuẩn. 

Cũng theo linh mục Chu Văn Yên: Việc dừng tất cả các thánh lễ là một quyết định rất khó khăn, nhất là trong những ngày cao điểm của Tuần Thánh và Phục sinh - thánh lễ quan trọng nhất của người Công giáo. Chưa bao giờ các linh mục và người Công giáo phải ngưng thánh lễ và các buổi cầu nguyện như thế này. Tuy nhiên, chúng ta và người dân cả nước cần phải tranh thủ giai đoạn vàng này để đẩy lùi dịch bệnh. Việc ngưng các sinh hoạt cộng đồng không chỉ là lo cho sự an toàn bản thân mà còn là hành vi bác ái và đầy tinh thần trách nhiệm vì chúng ta thuộc về một cộng đồng dân tộc và cộng đồng nhân loại.

Trước đó, để phòng, chống dịch Covid - 19, Tòa Giám mục Thái Bình đã thực hiện nghiêm túc việc không cử người tham gia các hoạt động tôn giáo ở nước ngoài; không đón tiếp chức sắc đến từ các quốc gia, vùng lãnh thổ có dịch cho đến khi dịch bệnh được ngăn chặn, đẩy lùi; tăng cường các hình thức sinh hoạt tôn giáo, giảng lễ, thuyết pháp trực tuyến qua internet, tránh tập trung đông người. Tăng cường tuyên truyền, vận động nâng cao ý thức trách nhiệm của chức sắc, chức việc và tín đồ Công giáo, tự giác thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch Covid - 19. Chủ động thông tin, tuyên truyền về tình hình dịch bệnh, các khuyến cáo của Bộ Y tế và vận động chức sắc, tín đồ Công giáo là kiều bào Việt Nam ở nước ngoài nếu trở về Việt Nam phải khai báo y tế chi tiết, đầy đủ về địa điểm, lộ trình di chuyển; nêu cao ý thức, trách nhiệm với cộng đồng nhằm hỗ trợ công tác phòng, chống dịch Covid - 19 được hiệu quả.

Đào Quyên

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày