Thứ 6, 09/08/2024, 12:22[GMT+7]

Can thiệp dinh dưỡng tại Bệnh viện Ða khoa tỉnh Thêm một giải pháp nâng cao chất lượng điều trị

Thứ 5, 19/11/2015 | 09:49:58
1,362 lượt xem
Can thiệp dinh dưỡng là một nội dung quan trọng trong hoạt động điều trị tại bệnh viện. Ðể không ngừng nâng cao chất lượng hoạt động này, năm 2014, Bệnh viện Ða khoa tỉnh đã thành lập Khoa Dinh dưỡng. Ðây là một trong những chiến lược đột phá về chăm sóc dinh dưỡng, tiến tới mục tiêu điều trị dinh dưỡng cho bệnh nhân.

Cung cấp suất ăn miễn phí cho bệnh nhân nghèo tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh.

 

Bác sĩ CKII Hà Quốc Phòng, Giám đốc Bệnh viện Đa khoa tỉnh cho biết: Việc thành lập Khoa Dinh dưỡng đã có trong định hướng phát triển Bệnh viện từ nhiều năm song đến năm 2014, khi nhân lực, cơ sở vật chất đủ điều kiện, Khoa Dinh dưỡng mới được thành lập và thực sự đi vào hoạt động hiệu quả từ đầu năm 2015 đến nay. Bước đầu, Khoa đã đáp ứng tốt các nhiệm vụ về chăm sóc dinh dưỡng, góp phần không nhỏ vào việc đổi mới phong cách chăm sóc bệnh nhân cũng như nâng chất lượng điều trị. Hiện tại, Khoa Dinh dưỡng có 7 cán bộ, trong đó có bác sĩ, dược sĩ, điều dưỡng viên, hầu hết đã được đào tạo chuyên khoa về dinh dưỡng. Khoa đã triển khai các nhiệm vụ như: xây dựng chế độ ăn phù hợp với từng loại bệnh lý cho bệnh nhân, điều trị về chế độ dinh dưỡng cho bệnh nhân tại các khoa lâm sàng, tham gia hội chẩn dinh dưỡng, quản lý chế độ ăn trong Bệnh viện, quản lý chất lượng thực phẩm, bảo đảm an toàn vệ sinh thực phẩm, truyền thông, giáo dục và tư vấn về dinh dưỡng hợp lý; đào tạo, chỉ đạo tuyến và nghiên cứu khoa học về các vấn đề dinh dưỡng tại Bệnh viện. Đặc biệt, với sự chỉ đạo trực tiếp của Bệnh viện, Khoa đã phối hợp hiệu quả với các khoa, phòng trong Bệnh viện và nhà thầu tổ chức 2 bữa ăn miễn phí/tháng cho bệnh nhân nghèo.

 

 

Cung cấp dịch vụ ăn uống chuyên nghiệp tại nhà ăn Bệnh viện Đa khoa tỉnh.

 

Cùng với việc thành lập Khoa Dinh dưỡng, từ đầu năm 2015 đến nay, Bệnh viện Đa khoa tỉnh đã ký hợp đồng với Công ty TNHH Dịch vụ thương mại - vận tải Thái Bình Dương cung cấp dịch vụ ăn uống cho bệnh nhân. Dưới sự giám sát chặt chẽ trực tiếp của Khoa Dinh dưỡng, Công ty đã đáp ứng tốt yêu cầu can thiệp dinh dưỡng cho bệnh nhân tại Bệnh viện. Trung bình mỗi ngày, Công ty cung cấp hơn 2.000 suất ăn chất lượng, bảo đảm an toàn vệ sinh thực phẩm, giá cả hợp lý cho bệnh nhân và người nhà bệnh nhân. Bác sĩ Trần Khánh Thu, Trưởng khoa Dinh dưỡng cho biết: Để đơn vị cung cấp dịch vụ phối hợp tốt với Khoa trong can thiệp dinh dưỡng, ngoài việc giám sát chặt chẽ các khâu thực phẩm đầu vào, quy trình chế biến, phân loại suất ăn theo mã thực đơn điều trị, Khoa đã tổ chức tập huấn về can thiệp dinh dưỡng trong điều trị để nhà thầu và đội ngũ nhân viên phục vụ có kiến thức về chăm sóc dinh dưỡng cho bệnh nhân. Đến nay, nhà thầu thực hiện tốt việc đáp ứng theo yêu cầu với số lượng món ăn phong phú, chế biến phù hợp theo 87 mã thực đơn dinh dưỡng mà Khoa đã xây dựng cụ thể cho từng nhóm bệnh lý. Nhà thầu cũng phối hợp tốt với Khoa trong việc cung cấp suất ăn đến tận phòng bệnh cho các bệnh nhân nặng và những bệnh nhân có yêu cầu. Về chế độ dinh dưỡng cho bệnh nhân, bác sĩ Trần Khánh Thu cho biết thêm: Trong sinh hoạt, phần lớn chúng ta có thói quen ăn uống chưa phù hợp, khi sức khỏe tốt, sự chưa phù hợp này ít gây nên những tác động trực tiếp, dễ nhìn thấy. Song khi sức khỏe không tốt, đặc biệt đối với các bệnh nhân mắc các bệnh mạn tính, việc ăn uống không hợp lý có những ảnh hưởng rất lớn đến sức khỏe. Vì vậy, một trong những nhiệm vụ chủ yếu Khoa đang tích cực thực hiện là tư vấn dinh dưỡng cho bệnh nhân, kiểm soát dinh dưỡng đối với bệnh nhân nặng để đưa ra thực đơn điều trị dinh dưỡng phù hợp. 

 

 

Bệnh nhân và người nhà bệnh nhân được cung cấp dịch vụ ăn uống bảo đảm dinh dưỡng và an toàn vệ sinh thực phẩm.

 

Không dừng ở việc chăm sóc dinh dưỡng, tiếp tục nâng chất lượng dịch vụ ăn uống phục vụ bệnh nhân, mục tiêu hướng tới trong can thiệp dinh dưỡng tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh trong thời gian tiếp theo là điều trị dinh dưỡng cho bệnh nhân để cải thiện chất lượng điều trị. Để thực hiện nhiệm vụ này, Khoa Dinh dưỡng đang có kế hoạch nghiên cứu tổ chức sản xuất súp dinh dưỡng trong điều trị cho bệnh nhân nặng nuôi ăn bằng ống thông. Một trong những hy vọng của đội ngũ cán bộ y tế chuyên khoa dinh dưỡng là trong thời gian không xa, việc điều trị dinh dưỡng, đặc biệt là việc điều trị dinh dưỡng đối với bệnh nhân nặng, bệnh nhân phải điều trị nội trú dài ngày sẽ được bổ sung vào danh mục chi trả của bảo hiểm y tế để vơi bớt khó khăn cho bệnh nhân. Khoa Dinh dưỡng nói riêng, Bệnh viện Đa khoa tỉnh nói chung mong muốn sẽ huy động được nhiều tổ chức, cá nhân đóng góp, ủng hộ để có thêm nhiều suất ăn miễn phí cho bệnh nhân khó khăn điều trị tại Bệnh viện.

 

 

Dược sĩ Bùi Thị Huyền, đại diện nhà thầu cung cấp dịch vụ

 

Từ khi hoạt động tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh, chúng tôi luôn chấp hành nghiêm chỉnh các điều khoản hợp đồng đã ký kết với Bệnh viện. Nhà thầu có đội ngũ nhân viên phục vụ được đào tạo về chuyên môn kỹ thuật, được kiểm tra sức khỏe định kỳ theo quy định phục vụ dịch vụ ăn uống. Các suất ăn tuân thủ sự kiểm tra, giám sát trực tiếp của Khoa Dinh dưỡng, bảo đảm theo quy trình hoạt động, tiêu chuẩn, yêu cầu của Khoa về công tác dinh dưỡng. Thực phẩm để chế biến suất ăn có nguồn gốc rõ ràng, thực phẩm tươi sống bảo đảm tiêu chuẩn về vệ sinh, an toàn thực phẩm theo quy định của Bộ Y tế. Ngoài hoạt động kinh doanh, hàng tháng, chúng tôi còn chung tay cùng bệnh viện tổ chức các chương trình từ thiện, cung cấp suất ăn miễn phí cho bệnh nhân nghèo, bệnh nhân điều trị bệnh hiểm nghèo thời gian điều trị dài ngày.

 

Điều dưỡng viên Trần Văn Cường, Khoa Thận nhân tạo

 

Từ khi Khoa Dinh dưỡng đi vào hoạt động với các hoạt động như tư vấn dinh dưỡng, hội chẩn dinh dưỡng đã góp phần đem lại hiệu quả điều trị cao cho bệnh nhân, đặc biệt là việc điều trị cho những bệnh nhận nặng, bệnh nhân mạn tính như bệnh nhân của Khoa thận nhân tạo. Tôi đánh giá cao việc phối hợp trong cung cấp dịch vụ của nhà thầu. Không chỉ có bệnh nhân mà cán bộ, nhân viên Bệnh viện cũng có những bữa ăn ngon giữa các ca trực.

                 

Ông Nguyễn Công Ước, xã An Châu, huyện Đông Hưng

 

Tôi đã từng điều trị dài ngày tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh nhưng đợt điều trị này thấy Bệnh viện có nhiều thay đổi, đặc biệt là thay đổi trong hệ thống cung cấp dịch vụ ăn uống và các vật dụng sinh hoạt cho bệnh nhân. Thuận lợi nhất là Bệnh viện đã có nhà ăn sạch sẽ, thoáng mát, chất lượng các bữa ăn tốt, giá cả hợp lý, bệnh nhân không phải ra các hàng quán bên ngoài. Trước đây phải nằm viện, điều lo lắng nhất là việc ăn uống, nhiều khi người nhà phải mang cơm từ huyện xa lên cho bệnh nhân. Nhưng bây giờ, nỗi lo ăn uống khi nằm viện đã vơi nhẹ. Một thay đổi đặc biệt nữa là thường xuyên có cán bộ y tế đến tư vấn dinh dưỡng cho bệnh nhân trong quá trình điều trị.

 

Trần Hương - Phan Lợi

  • Từ khóa

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày