Thứ 6, 09/08/2024, 20:07[GMT+7]

Khám sức khỏe tiền hôn nhân: Sự cần thiết để nâng cao chất lượng giống nòi

Thứ 2, 17/10/2011 | 16:17:36
2,407 lượt xem
Hiện nay, có một thực tế là hầu hết các bạn trẻ bước vào độ tuổi kết hôn đều chưa quan tâm đến việc khám sức khỏe trước khi lập gia đình. Theo họ việc khám sức khỏe trước khi kết hôn là việc tự nguyện của mỗi cá nhân và hôn nhân gia đình chủ yếu dựa trên tình yêu và sự tin tưởng lẫn nhau. Vì thế rất nhiều cặp vợ chồng lấy nhau sau vài năm chung sống mới phát hiện ra người bạn đời của mình mắc một số bệnh lây truyền như HIV, viêm gan B… thậm chí là cả vấn đề vô sinh, khi đó mọi việc đã trở nên qu

Khám sức khỏe tiền hôn nhân là một việc làm khoa học để con cái sinh ra hạn chế được những nguy cơ mắc bệnh. Ảnh minh họa

Theo thống kê của bệnh viện Phụ sản Trung ương, mỗi năm phát hiện hàng chục sản phụ nhiễm HIV và phần lớn khi họ đến đây mới biết mình nhiễm căn bệnh này. Các y bác sĩ cho biết, những trường hợp như thế đều không kiểm tra sức khỏe, không biết rõ về thể trạng, bệnh tật, sức khỏe của bạn đời trước khi cưới. Trước khi kết hôn, những đôi vợ chồng trẻ chỉ quan tâm đến việc chuẩn bị tâm lý, còn vấn đề sức khỏe sinh sản hầu như không được nhắc đến. Vì thế đã có nhiều trường hợp nảy sinh mâu thuẫn chỉ vài ngày sau khi kết hôn.

Bà Đoàn Thanh Hằng, Trưởng phòng Dân số thuộc Chi cục DS-KHHGĐ Thái Bình cho biết: Khám sức khỏe tiền hôn nhân là một việc làm khoa học để bảo vệ sức khỏe cho bản thân, gia đình và xã hội. Thông qua đó, các bạn trẻ không chỉ được hiểu rõ về tình trạng sức khỏe của nhau mà còn có thể chăm sóc nhau tốt hơn trong cuộc sống gia đình sau này. Ngoài ra, con cái sinh ra cũng hạn chế được những nguy cơ mắc bệnh, bị dị tật, khuyết tật, góp phần giảm bớt gánh nặng về dân số cho xã hội, nâng cao chất lượng giống nòi.

Hơn nữa, khám sức khỏe trước khi kết hôn các bạn trẻ sẽ chuẩn bị kiến thức, tâm lý đúng cho cuộc sống tình dục vợ chồng; phát hiện và điều trị sớm một số bệnh có thể ảnh hưởng đến vấn đề tình dục, mang thai, sinh đẻ về sau; Chuẩn bị để có một cuộc sống tình dục thoải mái, thỏa mãn và an toàn nhất; Thực hiện sinh đẻ có kế hoạch một cách hiệu quả nhất; Dự phòng các bệnh lý, dị tật bẩm sinh cho đứa con trong tương lai, chuẩn bị cho người phụ nữ có điều kiện sức khỏe để mang thai và sinh đẻ an toàn về sau.

Theo các bác sĩ bệnh viện Nhi trung ương, việc khám sức khỏe tiền hôn nhân có  ý nghĩa quan trọng tới việc phát hiện bệnh di truyền qua khám tiền sản. Bởi đã có nhiều bệnh chuyển hóa của bệnh nhi bắt nguồn từ gen di truyền. Với những người mang gen này, việc khám sức khỏe sớm để phát hiện bệnh sẽ giúp người trong cuộc quyết định có nên lấy nhau hay không, hoặc nếu lấy nhau thì sẽ chọn biện pháp mang thai thế nào cho phù hợp để tránh có những đứa con dị tật bẩm sinh”. Chính vì vậy, các bạn trẻ nên được tư vấn và khám sức khỏe trước khi kết hôn để giữ gìn hạnh phúc bền lâu.

Để đáp ứng cơ bản nhu cầu được tư vấn về kỹ năng chăm sóc sức khỏe sinh sản, kế hoạch hóa gia đình cho vị thành niên, thanh niên cũng như khám, phát hiện và điều trị cho những cặp vợ chồng chuẩn bị kết hôn các nguy cơ sinh con bị dị tật, khuyết tật…, từ năm 2011, Chi cục Dân số-Kế hoạch hóa gia đình Thái Bình được chọn là tỉnh triển khai mô hình “Tư vấn và khám sức khỏe tiền hôn nhân” (mô hình này trước đây với tên gọi Mô hình cung cấp thông tin và dịch vụ SKSS/KHHGĐ cho vị thành niên và thanh niên được triển khai tại Thái Bình từ năm 2004).

Tại các địa bàn triển khai mô hình các địa phương đã thành lập Câu lạc bộ Tiền hôn nhân với nhiều nội dung, hoạt động phong phú như thành lập và duy trì các câu lạc bộ tiền hôn nhân, xây dựng góc kiến thức về dân số/SKSS/KHHGĐ tại các xã; tuyên truyền, cung cấp thông tin về sức khỏe sinh sản, các biện pháp tránh thai, chẩn đoán thai sớm; khám sức khỏe cho các bạn trẻ trước khi kết hôn…

Tại 26 xã thuộc 7 huyện, thành phố triển khai mô hình, tính từ năm 2004 đến tháng 7/2011 đã xây dựng được 194 câu lạc bộ tiền hôn nhân, thu hút hơn 8.000 vị thành niên và thanh niên tham gia sinh hoạt câu lạc bộ theo 18 chuyên đề; 7.398 vị thành niên và thanh niên được khám sức khoẻ và tư vấn về sức khoẻ sinh sản. Mô hình bước đầu đã mang lại nhiều kết quả thiết thực. Không những giúp thay đổi cách nghĩ của một bộ phận giới trẻ về vấn đề khám sức khỏe tiền hôn nhân mà mô hình cũng góp phần hạn chế tình trạng nạo phá thai, giảm tỷ lệ trẻ bị dị tật bẩm sinh, tạo tiền đề quan trọng cho việc nâng cao chất lượng dân số tại địa phương.

   Nguyễn Mạnh Cường
(Chi cục DS-KHHGĐ Thái Bình)


  • Từ khóa

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày