Thứ 3, 23/04/2024, 21:15[GMT+7]

Hiệu quả chương trình cho vay hộ mới thoát nghèo

Thứ 4, 23/06/2021 | 07:01:27
1,528 lượt xem
Trong những năm qua, nguồn vốn ưu đãi của Chính phủ đã giúp cho hơn 83.000 hộ trên địa bàn tỉnh vươn lên thoát nghèo, từ đó đưa tỷ lệ hộ nghèo của tỉnh đến hết năm 2020 chỉ còn 2,35%. Đóng góp vào kết quả đó phải kể đến hiệu quả của chương trình cho vay hộ mới thoát nghèo của Ngân hàng Chính sách xã hội (CSXH) Chi nhánh tỉnh đã tạo điều kiện giúp hộ nghèo và các đối tượng chính sách trên địa bàn tỉnh thoát nghèo một cách bền vững.

Gia đình ông Hoàng Văn Hợp, thôn Hội, xã Song Lãng (Vũ Thư) phát triển chăn nuôi từ nguồn vốn tín dụng ưu đãi của Chính phủ.

Nếu như những năm trước đây, gia đình ông Đào Xuân Ca thuộc diện hộ nghèo của xã Song Lãng (Vũ Thư) thì 3 năm trở lại đây gia đình đã vươn lên thoát nghèo. Trải qua cuộc sống với nhiều khó khăn do hai người vợ trước đều mắc bệnh hiểm nghèo, mất sớm để lại hai người con nhỏ nên đến khi ông Ca lấy người vợ thứ ba là bà Phạm Thị Trâm thì cuộc sống mới từng bước được ổn định hơn. Bản thân ông Ca đã 78 tuổi, người con út mới 14 tuổi trong khi thu nhập của cả gia đình chỉ trông cậy vào 1 mẫu ruộng nên gia đình ông Ca đã xác định chỉ có thể là chăn nuôi bò mới có thể tạo ra thu nhập và cải thiện chất lượng cuộc sống bởi chăn nuôi bò tốn ít công chăm sóc, rất phù hợp với sức khỏe hiện tại của ông. Chính vì thế, từ việc nuôi 1 con bò có hiệu quả, gia đình ông Ca đã quyết định vay thêm 55 triệu đồng từ chương trình cho vay hộ mới thoát nghèo của Ngân hàng CSXH để mua thêm bò giống về nuôi, nâng quy mô chăn nuôi lên 4 con. Hiện tại, gia đình ông Ca đang nuôi 1 cặp bò mẹ - con. Ông Ca chia sẻ: Gia đình tôi cảm ơn ngân hàng đã tạo điều kiện để có thể được vay vốn với lãi suất ưu đãi, thủ tục đơn giản bởi nếu không có vốn của ngân hàng thì gia đình tôi không thể xoay xở được bởi chi phí học hành của các cháu rất tốn kém. 

Cũng như gia đình ông Ca, gia đình ông Hoàng Văn Hợp đang được Ngân hàng CSXH cho vay vốn ưu đãi của Chính phủ từ chương trình cho vay hộ mới thoát nghèo thông qua Tổ tiết kiệm và vay vốn thôn Hội do Hội Liên hiệp Phụ nữ xã Song Lãng (Vũ Thư) quản lý. Ngay từ những ngày mới ra vùng chuyển đổi từ năm 2002, do thuộc diện hộ nghèo nên gia đình ông Hợp đã được Ngân hàng CSXH tạo điều kiện cho vay vốn để cải tạo 5 sào đất cấy lúa kém hiệu quả sang chăn nuôi. Ông Hợp tâm sự: Số tiền vay ban đầu chỉ được 500.000 đồng nhưng rất quý bởi thời điểm lúc đó khó khăn chồng chất khó khăn; tất cả mọi công việc từ đào ao đến đắp đường, xây dựng chuồng trại chăn nuôi đều phải dùng đến tiền trong khi đó nguồn vốn của gia đình lại rất hạn hẹp. Sau nhờ chăn nuôi có hiệu quả nên Ngân hàng CSXH đã nâng hạn mức vay cho gia đình tôi lên 1 triệu đồng, 2 triệu đồng và hiện tại là 50 triệu đồng để tiếp tục mở rộng quy mô chăn nuôi, từ đó không chỉ giúp gia đình tôi thoát nghèo mà còn tạo thêm việc làm thời vụ cho 1 lao động với thu nhập khoảng 150.000 đồng/ngày. Đến nay, trên tổng diện tích gần 3 mẫu, gia đình ông Hợp thường xuyên nuôi khoảng 2.000 con vịt, trong đó có 250 con vịt đẻ và 1.750 con vịt thịt; 4 con bò; 4 con trâu và 1,4 mẫu ao thả các loại cá truyền thống. 

Trên địa bàn tỉnh hiện đang có 34.586 khách hàng vay vốn chương trình cho vay hộ mới thoát nghèo của Ngân hàng CSXH Chi nhánh tỉnh với tổng dư nợ cho vay đến ngày 31/5 đạt gần 1.430 tỷ đồng, tăng 3,7% so với thời điểm 31/12/2020. Đây là một trong những chương trình có tỷ lệ dư nợ cao nhất của Ngân hàng CSXH Chi nhánh tỉnh. Mặc dù mới được thực hiện cho vay lại từ ngày 30/3 nhưng trong 2 tháng, toàn tỉnh đã giải ngân cho 3.298 hộ gia đình có đủ điều kiện vay vốn chương trình cho vay hộ mới thoát nghèo với doanh số cho vay đạt hơn 152 tỷ đồng, trong đó có 50 tỷ đồng từ nguồn vốn phân bổ của trung ương, gần 102 tỷ đồng số tiền thu nợ từ chương trình và phần còn lại là phần vốn bổ sung từ các chương trình cho vay hộ nghèo, hộ cận nghèo chưa giải ngân hết. Từ nguồn vốn đó đã giúp các hộ gia đình vừa mới thoát nghèo có điều kiện tiếp tục phát triển kinh tế và duy trì ổn định thu nhập. 

Ông Phí Anh Tuấn, Phó Giám đốc Ngân hàng CSXH Chi nhánh tỉnh cho biết: Mục tiêu đặt ra đối với chương trình cho vay hộ mới thoát nghèo năm 2021 dư nợ cho vay phải đạt gần 1.436 tỷ đồng. Do đó, thời gian tới, Ngân hàng CSXH Chi nhánh tỉnh tiếp tục phối hợp với các tổ chức hội, đoàn thể, các tổ tiết kiệm và vay vốn thực hiện khảo sát, tổng hợp nhu cầu vay vốn từ chương trình, từ đó hướng dẫn khách hàng làm hồ sơ và tổ chức giải ngân với phương châm 100% khách hàng có nhu cầu và đủ điều kiện vay vốn đều được tiếp cận kịp thời nguồn vốn ưu đãi của Chính phủ; đồng thời, tăng cường đôn đốc thu hồi các khoản nợ đến hạn để cho vay quay vòng, tránh lãng phí vốn.

Minh Hương