Thứ 5, 28/03/2024, 20:54[GMT+7]

Brazil điều động binh sĩ quân đội chống phá rừng Amazon

Thứ 4, 30/06/2021 | 07:42:13
663 lượt xem
Tổng thống Brazil Jair Bolsonaro đã ký sắc lệnh cử binh sĩ quân đội tới khu vực rừng Amazon nhằm nỗ lực ngăn chặn nạn phá rừng nghiêm trọng tại đây.

Rừng Amazon đã bị tàn phá nghiêm trọng trong những năm gần đây. (Ảnh: AP)

Theo sắc lệnh của Tổng thống Brazil Jair Bolsonaro được đăng trên công báo nước này, binh sĩ quân đội sẽ tới các bang Para, Amazonas, Mato Grosso và Rondonia trong hai tháng cho đến cuối tháng 8. Công báo không cung cấp thông tin chi tiết về số lượng binh sĩ sẽ được triển khai cũng như chi phí của chiến dịch.

Nạn phá rừng trong các khu rừng nhiệt đới Amazon đã gia tăng trong những năm qua nhưng đã đặc biệt tăng mạnh sau cuộc bầu cử Tổng thống Brazil vào năm 2018, trong đó Tổng thống đắc cử Bolsonaro đã liên tục kêu gọi phát triển kinh tế khu vực.

Theo số liệu chính thức, vào năm 2020, nạn phá rừng Amazon đã đạt đến mức chưa từng thấy kể từ năm 2008. Tình trạng phá rừng Amazon đã gây ra làn sóng phản đối kịch liệt của cộng đồng quốc tế và gần đây là nỗ lực của chính quyền Tổng thống Mỹ Joe Biden nhằm thúc giục ông Bolsonaro có biện pháp xử lý cứng rắn với vấn nạn phá rừng và khai thác gỗ bất hợp pháp.

Brazil điều động binh sĩ quân đội chống phá rừng Amazon - Ảnh 1.

98,9% vụ phá rừng Amazon có dấu hiệu bất hợp pháp. (Ảnh: AP)

Đây là lần thứ 3 Tổng thống Bolsonaro điều quân đến Amazon, sau 2 đợt triển khai "Chiến dịch Brazil xanh", lần gần đây nhất kết thúc vào tháng 4/2021.

Mỗi sứ mệnh có sự tham gia của hàng nghìn binh sĩ. Tuy nhiên, các chuyên gia môi trường cho biết, quân đội đã chuẩn bị không tốt và hiệu quả thu được còn hạn chế.

Theo dữ liệu do Dự án MapBiomas, một mạng lưới các tổ chức phi lợi nhuận, nhiều trường đại học và công ty công nghệ nghiên cứu việc sử dụng đất ở Brazil, công bố vào tháng 6/2021, 98,9% vụ phá rừng có dấu hiệu bất hợp pháp, được thực hiện ở khu vực gần suối, trong các khu bảo tồn hoặc được thực hiện mà không có sự cho phép cần thiết.

Brazil điều động binh sĩ quân đội chống phá rừng Amazon - Ảnh 2.

Năm 2020, nạn phá rừng Amazon đã đạt đến mức chưa từng thấy kể từ năm 2008. (Ảnh: AP)

Nhóm nghiên cứu phát hiện ra rằng, cơ quan quản lý môi trường của Brazil đã chỉ phạt 5% trong tổng số vụ phá rừng bị phát hiện.

Kế hoạch điều động binh sĩ quân đội của ông Bolsonaro được đưa ra khi chính quyền Mỹ kêu gọi kiềm chế nạn phá rừng ở Amazon để giúp ngăn chặn biến đổi khí hậu.

Ông Bolsonaro cho biết, Brazil thiếu kinh phí để thực hiện chiến dịch. Tuy nhiên, Mỹ đã tuyên bố rõ ràng rằng, nước này sẽ chỉ sẵn sàng hỗ trợ khi Brazil cho thấy những tiến bộ cụ thể trong việc ngăn chặn nạn phá rừng Amazon, nhưng thực tế cho đến nay vẫn chưa có dấu hiệu nào.

Theo vtv.vn