Thứ 5, 25/04/2024, 09:30[GMT+7]

Nhiều dự án cấp nước sạch cho vùng nông thôn hoàn thành trong năm 2021

Thứ 5, 01/07/2021 | 17:48:10
1,841 lượt xem
Thời gian vừa qua, Thành phố Hà Nội đã và đang triển khai nhiều dự án cấp nước sạch cho khu nông thôn, nhờ đó cải thiện chất lượng cuộc sống của người dân, góp phần hoàn thành tiêu chí về môi trường trong xây dựng nông thôn mới.

Người dân nông thôn sẽ sớm được tiếp cận nguồn nước sạch.

Với sự chỉ đạo quyết liệt của Thành ủy, HĐND, UBND Thành phố, cùng sự chung tay của các nhà đầu tư, đến nay đã có 246/416 xã, phường, thị trấn được tiếp cận nguồn nước sạch từ việc đầu tư xây dựng công trình cấp nước tập trung và xây dựng mạng cấp nước từ hệ thống cấp nước tập trung của TP. TP Hà Nội cũng giao các nhà đầu tư tiếp tục thực hiện việc đưa nước sạch về cho người dân, trong đó một số dự án đã cơ bản hoàn thành và dự kiến hoàn thành trong năm 2021.

Cụ thể, UBND TP Hà Nội đã giao Công ty Cổ phần nước sạch Hà Nam thực hiện Dự án cấp nước cho 28 xã, đơn vị hành chính huyện Phú Xuyên và vùng phụ theo Quyết định 6818/QĐ-UBND ngày 2-10-2017 với quy mô cấp nước cho khoảng 53.700 hộ, hiện nay dự án đã hoàn thành.

Công ty Cổ phần cấp nước Mê Linh được UBND Thành phố giao triển khai Dự án cấp nước cho 12 xã (Văn Khê, Hoàng Kim, Thạch Đà, Chu Phan, Tiến Thịnh, Vạn Yên, Liên Mạc, Tự Lập, Tiến Thắng, Thanh Lâm, Tam Đồng, Kim Hoa) huyện Mê Linh tại Quyết định 2944/QĐ-UBND ngày 15-6-2018 và Quyết định điều chỉnh chủ trương đầu tư số 6451/QĐ-UBND ngày 26/11/2018 với quy mô cấp nước cho khoảng 30.000 hộ. Đến nay mạng cấp nước cho các xã thuộc dự án đã hoàn thành và công ty đang tiến hành đấu nối cấp nước cho các hộ dân có nhu cầu.

Liên danh Công ty cổ phần nước Aqua One và Công ty cổ phần nước mặt sông Đuống cũng đang triển khai 3 Dự án phát triển mạng lưới cấp nước đã được UBND Thành phố chấp thuận chủ trương đầu tư tại các Quyết định số 3845/QĐ-UBND, 3846/QĐ-UBND, 3847/QĐ-UBND ngày 24-6-2017 trên địa bàn 7 huyện (Gia Lâm, Đông Anh, Sóc Sơn, Thanh Trì, Thường Tín, Thanh Oai, Ứng Hòa, Mỹ Đức) với quy mô 125 xã (298.703 hộ, 1.194.813 người), chiếm 28% số người dân khu vực nông thôn. Trong đó có 1 dự án đã hoàn thành, 1 dự án đang hoàn thành và 1 dự án chưa triển khai thực hiện.

Theo đó, dự án Xây dựng hoàn thiện hệ thống mạng lưới phân phối nước sạch cho một số xã Đại Áng, Ngọc Hồi, Liên Ninh thuộc huyện Thanh Trì đến nay đã hoàn thành 100% khối lượng mạng phân phối và dịch vụ và đang thực hiện đấu nối với khách hàng. Dự án đang tiến hành xúc xả đường ống và lắp đặt đồng hồ cấp nước cho các hộ dân. Ngoài ra, Dự án phát triển mạng lưới phân phối nước sạch cho các xã thuộc huyện Sóc Sơn (18 xã), Đông Anh (9 xã), Gia Lâm (5 xã), Hà Nội đến này cũng đã hoàn thành 5/5 xã của huyện Gia Lâm; 4/9 xã của huyện Đông Anh và dự kiến hoàn thành cấp nước cho 5/9 xã còn lại của huyện Đông Anh trong năm 2021. Đối với các xã còn lại của huyện Sóc Sơn, hiện nay Nhà đầu tư đang phối hợp với các đơn vị cấp nước trong khu vực để tổ chức triển khai thực hiện. Còn lại Dự án đầu tư phát triển mạng lưới phân phối nước sạch cho các xã thuộc huyện Thường Tín, Mỹ Đức, Ứng Hòa, Thanh Oai nhà đầu tư chưa triển khai dự án do khu vực xa nguồn tập trung. Hiện Nhà đầu tư đang phối hợp với Công ty nước sạch Hà Đông, Công ty Cổ phần cấp nước Hà Nam để nghiên cứu triển khai phương án mở rộng mạng cấp nước từ hệ thống cấp nước từ Hà Nam, Phú Xuyên, Hà Đông cho khu vực.

Đối với các xã thuộc huyện Ba Vì được UBND Thành phố giao Liên danh Công ty CP Ao Vua và Công ty CP đầu tư xây dựng cấp thoát nước và môi trường Ba Vì thực hiện, đến nay dự án cơ bản hoàn thành nâng tỷ lệ khu vực có hệ thống cấp nước trên địa bàn huyện Ba Vì đạt khoảng 95%, còn một số khu vực dân cư vùng núi xã Minh Quang, Khánh Thượng, Ba Vì và xã Minh Châu ngoài bãi sông Hồng đang được Nhà đầu tư triển khai thực hiện.

Về mạng lưới cấp nước cho 14 xã và 1 thị trấn của huyện Hoài Đức và 8 xã của huyện Đan Phượng, công ty Cổ phần nước sạch Tây Hà Nội – Wadaco đã cơ bản hoàn thành 1 dự án và đang tiếp tục triển khai dự án còn lại. Theo đó, Dự án cấp nước cho 14 xã và 1 thị trấn của huyện Hoài Đức đã cơ bản hoàn thành, còn các thôn ngoài bãi sông Đáy thuộc các xã Dương Liễu, Cát Quế, Minh Khai dự kiến sẽ hoàn thành trong năm 2021. Còn Dự án cấp nước cho 8 xã của huyện Đan Phượng, Nhà đầu tư đang hoàn chỉnh hồ sơ thiết kế cơ sở, trình UBND Thành phố thẩm định và triển khai thiết kế bản vẽ thi công để triển khai dự án. Hiện nay, Công ty đang triển khai tuyến ống D400 giai đoạn 1 nối từ hệ thống truyền dẫn hiện có tại Hoài Đức lên thị trấn Phùng huyện Đan Phượng.

Với việc nhiều dự án phát triển mạng cấp nước đang được triển khai và gấp rút hoàn thành sẽ giúp TP Hà Nội sớm hoàn thành mục tiêu 100% người dân khu vực nông thôn được tiếp cận nước sạch.

Theo baomoi.com

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày