Chủ nhật, 05/05/2024, 19:30[GMT+7]

Bão nhiệt đới Elsa hoàn hành ở Cuba, hướng tới Florida

Thứ 2, 05/07/2021 | 08:07:30
807 lượt xem
Ngày 4/7, bão nhiệt đới Elsa đã tràn tới khu vực miền Đông Cuba, mang theo gió thổi mạnh và mưa như trút nước dọc theo các khu vực bờ biển phía Nam của hòn đảo Caribe này.

Cột điện bị đổ trong cơn bão Elsa ở Cedars, đảo quốc St. Vincent, vùng Caribe. (Ảnh: AP)

Trung tâm Bão Quốc gia Hoa Kỳ (NHC) cho biết, sức gió tối đa duy trì trong cơn bão là 95 km/h và gió giật lên tới 121 km/h.

Wilfredo Munoz Lopez, chủ một khách sạn ở Cabo Cruz (tỉnh Granma, miền Nam Cuba), cho biết: "Gió thổi mạnh và sóng cao từ 1m trở lên. Không có ai ra ngoài. Mọi người đều ở trong nhà hoặc nơi trú ẩn vì chúng tôi dự đoán, cơn bão sẽ trở nên tồi tệ hơn".

Các nhà dự báo địa phương đưa ra cảnh báo, bão Elsa mang theo mưa dữ dội sẽ hoành hành trong nhiều ngày tới ở miền Trung và miền Tây Cuba.

Bão nhiệt đới Elsa hoàn hành ở Cuba, hướng tới Florida - Ảnh 1.

Bão Elsa mang theo gió mạnh và mưa dữ dội. (Ảnh: AP)

Giới chức địa phương đã sơ tán người dân sinh sống ở khu vực từ Cabo Cruz, ở chân núi Sierra Maestra, cư dân sống gần sông và hồ chứa vào đất liền.

Hơn 100.000 người sống trong phạm vi di chuyển của cơn bão đã được sơ tán, hầu hết di dời tới nhà của người thân và bạn bè, trong khi hàng nghìn người khác đến các địa điểm trú ẩn của Chính phủ Cuba.

Việc sơ tán người dân đang được tiến hành cho tới khu vực phía Tây La Habana vì giới chức Cuba lo ngại rằng, mưa trong vài ngày tới có thể khiến các tòa nhà cũ có thể bị sụp đổ.

Điều này đã làm dấy lên lo ngại về tình trạng lây lan dịch bệnh khi tỷ lệ lây nhiễm COVID-19 tại quốc gia này lên tới hơn 10% trong ngày 3/7, cao gấp 2 lần so với trước đây, khiến Cuba phải áp đặt lệnh giãn cách.

Bão nhiệt đới Elsa hoàn hành ở Cuba, hướng tới Florida - Ảnh 2.

Bờ biển phía Nam của Cuba được dự báo sẽ hứng chịu một đợt triều do bão Elsa. (Ảnh: AP)

NHC cho biết, tâm bão Elsa nằm gần miền Đông Cuba, cách Cabo Cruz khoảng 20km về phía Tây và hướng về phía Tây Bắc. Cơn bão theo mưa lớn với lượng mưa từ 13 đến 25cm, tại một số địa điểm lên đến 38 cm. Bờ biển phía Nam của Cuba được dự báo sẽ hứng chịu một đợt triều cường với cột sóng cao tới 1,5m.

Elsa sẽ tiếp tục đổ bộ vào miền Trung Cuba vào cuối ngày 47, đầu ngày 5/7, trước khi đi về phía eo biển Florida (eo biển nằm giữa Mỹ và đảo quốc Cuba) trong ngày 5/7 và quét qua quần đảo Florida Keys (Đông Nam nước Mỹ) vào đầu ngày 6/7.

NHC có trụ sở tại Miami cảnh báo, lốc xoáy có thể xảy ra trên khắp miền Nam Florida vào chiều 5/7 và sang ngày 6/7.

Bão nhiệt đới Elsa hoàn hành ở Cuba, hướng tới Florida - Ảnh 3.

Bão Elsa gây thiệt hại tại St. Vincent. (Ảnh: AP)

Bão Elsa chuẩn bị đổ bộ, buộc chính quyền bang Florida (Mỹ) cấp tập triển khai công việc phá dỡ phần còn lại của một tòa nhà chung cư bị sập tại bang này vào 11 ngày trước, làm ít nhất 24 người thiệt mạng và hơn 120 người mất tích.

Tại Haiti, giới chức nước này đã ban bố cảnh báo về nguy cơ lũ lụt và sạt lở đất do bão Elsa. Cơn bão đã gây ảnh hưởng nặng nề đến ngành nông nghiệp của Haiti.

Tại thủ đô Kingston của Jamaica, một số tuyến đường đã bị ngập lụt. Nhiều người đã bị mắc kẹt trong các phương tiện giao thông. Mực nước trên các con sông tại Jamaica dâng cao, làm ngập những ngôi nhà ở gần đó.

Theo vtv.vn