Thứ 7, 04/05/2024, 05:49[GMT+7]

Đông Nam Á đối mặt với các ca nhiễm mới và tử vong kỷ lục

Thứ 7, 10/07/2021 | 08:30:45
631 lượt xem
Các nước Đông Nam Á đang đối mặt với các con số kỷ lục về số ca nhiễm mới và tử vong do COVID-19.

Một người nhiễm COVID-19 vừa qua đời ở bệnh viện tại Indonesia - Ảnh: Reuters

Tình trạng thiếu vaccine trong khi các biến thể lây lan nhanh chóng khiến nỗ lực dập dịch trở nên khó khăn.

Indonesia, nước đông dân nhất và bị tác động nhiều nhất, đã ghi nhận hơn 38.300 ca nhiễm mới ngày 8/7, cao gấp 6 lần so với một tháng trước đó. Số ca tử vong theo ngày cũng tăng gấp đôi trong vòng một tuần kể từ đầu tháng 7.

Các bệnh viện ở đảo đông dân nhất - đảo Java sắp quá tải, nguồn cung khí ôxy đang ngày càng cạn kiệt, 4 trong 5 địa điểm chôn cất người tử vong ở thủ đô Jakarta đã kín chỗ.

Malaysia và Thái Lan hôm qua cũng ghi nhận số ca tử vong cao nhất từ trước tới nay. Myanmar lần đầu tiên có hơn 4.000 ca nhiễm mới, trong khi Campuchia chứng kiến số ca nhiễm và tử vong cao nhất trong vòng 9 ngày qua.

Giới chuyên gia y tế cho biết, tỷ lệ đi xét nghiệm thấp ở các nước đông dân như Indonesia và Philippine có thể là nguyên nhân không xác định được mức độ của các ổ dịch. Còn tỷ lệ tiêm phòng ở Đông Nam Á hiện vẫn thấp, mới chỉ có 5,4% trong số 270 triệu dân ở Indonesia được tiêm phòng đầy đủ. Tỷ lệ này ở Philippine là khoảng 2,7% và Thái Lan khoảng 4,7%.

Singapore hiện là "điểm sáng" hiếm hoi. Chính quyền nước này hy vọng sẽ tiêm phòng cho một nửa dân số vào cuối tháng này và sẽ nới lỏng biện pháp phòng dịch.

Theo vtv.vn