Thứ 5, 25/04/2024, 18:46[GMT+7]

Khai mạc trọng thể kỳ họp thứ hai HĐND tỉnh khóa XVII, nhiệm kỳ 2021 - 2026

Thứ 3, 13/07/2021 | 09:05:17
3,858 lượt xem
Sáng ngày 13/7, tại Trung tâm Hội nghị tỉnh, HĐND tỉnh khóa XVII, nhiệm kỳ 2021 - 2026 khai mạc trọng thể kỳ họp thứ hai đánh giá tình hình thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội 6 tháng đầu năm, xem xét, thảo luận mục tiêu, nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm 6 tháng cuối năm 2021; đồng thời xem xét, quyết định theo thẩm quyền nhiều vấn đề quan trọng.

Toàn cảnh kỳ họp.

Các đại biểu dự khai mạc kỳ họp.

Dự phiên khai mạc có các đồng chí: Ngô Đông Hải, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy; Nguyễn Tiến Thành, Phó Bí thư thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; Nguyễn Khắc Thận, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; các đồng chí Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Ủy viên Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh; Thường trực HĐND, lãnh đạo UBND tỉnh, Ủy ban MTTQ tỉnh; các vị đại biểu Quốc hội khóa XV, đại biểu HĐND tỉnh khóa XVII; đại diện lãnh đạo các sở, ban, ngành, đoàn thể của tỉnh, lãnh đạo các huyện, thành phố.

Nêu cao tinh thần, trách nhiệm trước cử tri và nhân dân

Phát biểu khai mạc kỳ họp, đồng chí Nguyễn Tiến Thành, Phó Bí thư thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh nhấn mạnh: Kỳ họp thứ hai HÐND tỉnh khóa XVII  là kỳ họp thường lệ đầu tiên của nhiệm kỳ 2021 - 2026, diễn ra trong thời điểm toàn Ðảng bộ, chính quyền và nhân dân trong tỉnh đang tích cực triển khai thực hiện Nghị quyết Ðại hội Ðảng bộ tỉnh khóa XX. Kỳ họp sẽ thảo luận các báo cáo, tờ trình của Thường trực HĐND tỉnh, UBND tỉnh, các ban HĐND tỉnh và báo cáo của các ngành theo luật định. Trong đó trọng tâm là tập trung thảo luận, đánh giá tình hình thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội 6 tháng đầu năm, thảo luận và thống nhất phương hướng, nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm 6 tháng cuối năm nhằm thực hiện thắng lợi các chỉ tiêu, kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội cả năm 2021, góp phần thực hiện thắng lợi, toàn diện các mục tiêu Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XX đã đề ra; đồng thời xem xét, quyết định thông qua các tờ trình của UBND tỉnh về các lĩnh vực kinh tế - xã hội và một số nội dung quan trọng khác, trong đó có những vấn đề mà cử tri và nhân dân rất quan tâm.

Đồng chí Nguyễn Tiến Thành, Phó Bí thư thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh phát biểu khai mạc kỳ họp.

Kỳ họp lần này được tiến hành với nhiều nội dung quan trọng, có tầm ảnh hưởng lớn và trực tiếp đến sự phát triển kinh tế - xã hội, quốc phòng, an ninh và đời sống của nhân dân trong tỉnh. Vì vậy, chủ tọa kỳ họp đề nghị các vị đại biểu HÐND tỉnh và các đại biểu khách mời nêu cao tinh thần trách nhiệm; tích cực tham gia hoạt động giải trình, phát biểu thảo luận; dành thời gian nghiên cứu kỹ để đóng góp ý kiến vào nội dung các báo cáo, tờ trình; bảo đảm nghị quyết của HÐND tỉnh được ban hành chất lượng, có tính  khả thi cao, theo đúng quy định của pháp luật, góp phần quyết định vào thành công của kỳ họp.

(Xem toàn văn bài phát biểu của đồng chí Phó Bí thư thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Tại đây)

Thực hiện quyết liệt “mục tiêu kép”

Báo cáo tình hình thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội 6 tháng đầu năm, mục tiêu, nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm 6 tháng cuối năm 2021 của UBND tỉnh  trình tại kỳ họp đánh giá: 6 tháng đầu năm, trong bối cảnh đại dịch Covid-19 còn diễn biến phức tạp đã ảnh hưởng nặng nề đến mọi mặt đời sống kinh tế - xã hội của tỉnh; song với sự nỗ lực, quyết tâm cao của cả hệ thống chính trị cùng nỗ lực của cộng đồng doanh nghiệp và nhân dân trong tỉnh, tình hình kinh tế - xã hội của tỉnh cơ bản ổn định, đạt nhiều kết quả tích cực trong thực hiện mục tiêu kép, vừa phòng chống đại dịch Covid-19, vừa phục hồi phát triển kinh tế - xã hội và tổ chức thành công cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021 - 2026. Tổng sản phẩm trên địa bàn (GRDP) tăng 4,92%, tăng trưởng cao hơn mức tăng của cùng kỳ năm trước và đồng đều ở cả 3 khu vực. Trong đó, khu vực nông, lâm nghiệp, thủy sản ước tăng 1,71%; khu vực công nghiệp, xây dựng ước tăng 7,93%; khu vực dịch vụ ước tăng 4,35%. Sản xuất nông nghiệp đạt kết quả tốt, nhất là về trồng trọt. Chương trình xây dựng nông mới nâng cao tiếp tục được quan tâm chỉ đạo thực hiện theo hướng thực chất, hiệu quả. 

Đồng chí Nguyễn Quang Hưng, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh báo cáo tại kỳ họp.

Sản xuất công nghiệp từng bước được phục hồi và tăng trưởng trở lại. Công tác xây dựng Khu kinh tế và các khu công nghiệp được chú trọng chỉ đạo, thực hiện đồng bộ, khẩn trương; tập trung rà soát, bổ sung Quy hoạch chung và lập đồ án quy hoạch các phân khu chức năng trong Khu kinh tế. Đã thành lập Khu công nghiệp Liên Hà Thái trong Khu kinh tế với quy mô gần 600 ha và tổng vốn đầu tư trên 3.800 tỷ đồng. Đến hết tháng 6/2021 đã có 208/293 dự án trong Khu kinh tế và khu công nghiệp đi vào hoạt động; giá trị sản xuất của các doanh nghiệp trong khu vực này đạt hơn 22.156 tỷ đồng, tăng 10% so với cùng kỳ năm trước. Các lĩnh vực thương mại dịch vụ tiếp tục có bước phát triển. Thu hút đầu tư, phát triển doanh nghiệp, kim ngạch xuất, nhập khẩu và thu ngân sách trên địa bàn có nhiều chuyển biến tích cực. Tổng thu ngân sách địa phương 6 tháng đầu năm đạt 81,5% dự toán, bằng 98,3% cùng kỳ. Tình hình thực hiện và giải ngân vốn đầu tư công đạt kết quả tốt, đứng trong tốp đầu cả nước. Công tác quản lý nhà nước về đầu tư xây dựng cơ bản được tập trung chỉ đạo quyết liệt; các giải pháp tháo gỡ khó khăn trong triển khai thực hiện dự án đầu tư, nhất là công tác giải phóng mặt bằng đã bước đầu phát huy hiệu quả, đẩy nhanh tiến độ thực hiện các dự án đầu tư và giải ngân vốn đầu tư. Các lĩnh vực văn hóa - xã hội được chỉ đạo toàn diện, phù hợp với điều kiện thực tế, đáp ứng tốt yêu cầu nhiệm vụ. Công tác giáo dục - đào tạo được duy trì ổn định, kịp thời điều chỉnh, đổi mới phương pháp dạy và học, hoàn thành chương trình năm học đề ra. Các hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể thao được tổ chức với hình thức và quy mô phù hợp. An sinh xã hội được bảo đảm. Công tác cải cách hành chính được quan tâm triển khai tổ chức thực hiện. Công tác quân sự, quốc phòng địa phương được tăng cường; an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội cơ bản ổn định.

Cấp ủy, chính quyền các cấp tiếp tục tập trung chỉ đạo quyết liệt, đề cao cảnh giác, tuyệt đối không chủ quan, lơ là trong phòng, chống dịch Covid-19. Tập trung kiểm soát nguồn lây bệnh, quản lý chặt chẽ người nhập cảnh nhất là nhập cảnh trái phép, người từ các vùng dịch về địa bàn. Tuyệt đối chấp hành các quy trình, quy định cách ly tập trung, điều trị bệnh không để xảy ra tình trạng lây nhiễm chéo. Xây dựng chiến lược phòng, chống dịch và chiến lược vắc xin theo chỉ đạo của Chính phủ; tăng cường tiêm chủng vắc xin phòng Covid-19 bảo đảm an toàn, hiệu quả và đạt hiệu quả cao; xây dựng kế hoạch chi viện nhân lực, hỗ trợ các tỉnh khi có chỉ đạo của trung ương.

Báo cáo của UBND tỉnh cũng chỉ rõ những tồn tại, hạn chế, nguyên nhân của những tồn tại, hạn chế trong thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội 6 tháng đầu năm; đồng thời đề ra các mục tiêu, nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm 6 tháng cuối năm 2021; trong đó phấn đấu đạt mục tiêu tăng trưởng GRDP đã đề ra cho năm 2021 là 9,1%.

Cũng tại kỳ họp, HĐND tỉnh đã nghe các báo cáo về: tình hình thực hiện thu, chi ngân sách nhà nước 6 tháng đầu năm và dự kiến thực hiện thu, chi ngân sách năm 2021; tình hình triển khai thực hiện kế hoạch đầu tư công và chương trình mục tiêu quốc gia 6 tháng đầu năm, phương hướng, nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2021; tổng hợp kết quả giải quyết ý kiến, kiến nghị của cử tri trước, sau kỳ họp thứ mười một HĐND tỉnh khóa XVI.

Quyết tâm giữ vững các thành quả đã đạt được, kiên trì thực hiện "mục tiêu kép" phòng, chống dịch và phát triển kinh tế - xã hội

Phát biểu chỉ đạo tại kỳ họp, đồng chí Ngô Đông Hải, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy khẳng định: Trong hơn 1 năm rưỡi qua, Thái Bình luôn là tỉnh làm tốt công tác phòng, chống dịch Covid-19 trên địa bàn. Kể từ khi xuất hiện ca dương tính đầu tiên trong cộng đồng (tháng 6/2020), tỉnh đã rất chủ động, tích cực, triển khai kịp thời, đồng bộ các biện pháp phòng, chống dịch, không để dịch bùng phát, bảo đảm điều kiện an toàn cho phát triển kinh tế - xã hội và phục vụ đời sống nhân dân. Trong bối cảnh dịch bệnh diễn biến phức tạp, nhưng với khí thế, niềm tin sau thành công của Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng và Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ XX, Thái Bình đã tổ chức thành công tốt đẹp cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026, tạo điều kiện để kiện toàn đội ngũ cán bộ lãnh đạo nhà nước các cấp nhiệm kỳ mới.

Đồng chí Ngô Đông Hải, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy phát biểu chỉ đạo tại kỳ họp.

Trên cơ sở nhấn mạnh những kết quả đạt được trong thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh thời gian qua, chỉ rõ những hạn chế, khuyết điểm cần khắc phục, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy yêu cầu: Để phấn đấu đưa tỉnh nhà nhanh chóng phát triển trong thời gian tới, bên cạnh việc phải quyết tâm giữ vững các thành quả đã đạt được, kiên trì thực hiện mục tiêu kép phòng, chống dịch và phát triển kinh tế - xã hội, theo các mục tiêu, kế hoạch đã đề ra, cần phải nhanh chóng có nhiều giá trị mới, đột phá trên tất cả các lĩnh vực, địa bàn. Đồng chí đề nghị các vị đại biểu HĐND tỉnh dành thời gian nghiên cứu, thảo luận, đánh giá đầy đủ toàn diện, khách quan, thực chất kết quả phát triển kinh tế - xã hội tỉnh nhà thời gian qua, nắm rõ chủ trương, định hướng, yêu cầu phát triển và các nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu thời gian tới để vận dụng cụ thể hóa trong quá trình tham gia bàn bạc, thảo luận, quyết định các nghị quyết, chính sách của HĐND tỉnh, nhất là các chủ trương, biện pháp tháo gỡ khó khăn; có kế hoạch giám sát các cơ quan nhà nước các cấp trong việc thực hiện; đồng thời phổ biến, giải thích cho cử tri toàn tỉnh, giúp cử tri hiểu, đồng thuận, tạo sự thống nhất cao với các chủ trương, định hướng đó, từ đó tích cực, chủ động tham gia vào việc thực hiện và góp phần thiết thực vào công cuộc xây dựng và phát triển của tỉnh.

Nhân dịp kỳ họp đặc biệt quan trọng này, thay mặt Tỉnh ủy, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy kêu gọi Đảng bộ và nhân dân trong toàn tỉnh nỗ lực phấn đấu hơn nữa, quán triệt đầy đủ, sâu sắc Nghị quyết Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIII, Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XX; đoàn kết, quyết tâm, tổ chức thực hiện có hiệu quả thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ, giải pháp đã đề ra.

(Xem toàn văn bài phát biểu của đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Tại đây )

Các tờ trình có tầm ảnh hưởng lớn tới sự phát triển kinh tế - xã hội

Tại kỳ họp, UBND tỉnh báo cáo HĐND tỉnh các tờ trình về việc: điều chỉnh tổng quyết toán ngân sách địa phương, ngân sách cấp tỉnh năm 2019; ban hành Nghị quyết phân cấp nguồn thu, tỷ lệ phần trăm phân chia nguồn thu tiền sử dụng đất giữa các cấp ngân sách địa phương giai đoạn từ 2022-2025; ban hành Nghị quyết thông qua danh mục lĩnh vực đầu tư và cho vay của Quỹ Đầu tư phát triển tỉnh Thái Bình; không tiếp tục thực hiện Nghị quyết số 16/NQ-HĐND ngày 30/7/2018 của HĐND tỉnh về việc nhất trí chủ trương đầu tư dự án phát triển nhà ở Khu đô thị mới Kiến Giang, thành phố Thái Bình (khu A); phê duyệt quy định về cơ chế chính sách hỗ trợ thu gom, vận chuyển và xử lý rác thải sinh hoạt đối với các xã, phường, thị trấn trên địa bàn tỉnh Thái Bình giai đoạn 2021-2025; phê duyệt chính sách khuyến khích đầu tư xây dựng khu nghĩa trang nhân dân kiểu mẫu trên địa bàn tỉnh Thái Bình, giai đoạn 2021-2025; thay đổi về quy mô, địa điểm và số lượng dự án trong kế hoạch sử dụng đất kỳ cuối (2016-2020) tỉnh Thái Bình; phê duyệt danh mục dự án có sử dụng đất trồng lúa, đất rừng phòng hộ vào các mục đích khác trên địa bàn tỉnh Thái Bình; phê duyệt bổ sung dự án cần thu hồi đất để phát triển kinh tế - xã hội vì lợi ích quốc gia, công cộng trên địa bàn tỉnh Thái Bình năm 2021; quy định mức chuẩn trợ giúp xã hội, mức trợ giúp xã hội đối với đối tượng bảo trợ xã hội áp dụng trên địa bàn tỉnh Thái Bình; quy định mức học phí tại các cơ sở giáo dục công lập thuộc hệ thống giáo dục quốc dân trên địa bàn tỉnh Thái Bình năm học  2021 - 2022.

Tiếp đó, Thường trực HĐND tỉnh đã báo cáo HĐND tỉnh tổng hợp ý kiến, kiến nghị của cử tri trước kỳ họp thứ hai HĐND khóa XVII và các tờ trình về việc ban hành quy chế hoạt động của Thường trực HĐND, các ban HĐND và đại biểu HĐND tỉnh khóa XVII, nhiệm kỳ 2021 - 2026; việc ban hành quy chế tiếp công dân của Thường trực  HĐND, đại biểu HĐND tỉnh khóa XVII, nhiệm kỳ 2021 - 2026; chương trình giám sát năm 2022 của HĐND tỉnh. Các ban HĐND tỉnh đã báo cáo các kết quả thẩm tra về các báo cáo, tờ trình, dự thảo nghị quyết trình kỳ họp.

Buổi chiều, HĐND tỉnh chia 8 tổ tiếp tục thảo luận về các báo cáo, tờ trình, dự thảo nghị quyết trình tại kỳ họp và thống nhất nội dung phát biểu thảo luận tại hội trường trong phiên họp sáng 14/7.

Nguyễn Hình – Đào Quyên

Ảnh: Thành Tâm

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày