Thứ 4, 01/05/2024, 12:05[GMT+7]

Ý kiến cử tri đánh giá về kỳ họp thứ hai, HĐND tỉnh khóa XVII, nhiệm kỳ 2021 - 2026

Thứ 3, 13/07/2021 | 20:38:56
825 lượt xem
Kỳ họp thứ hai HĐND tỉnh khóa XVII, nhiệm kỳ 2021 - 2026 được tổ chức từ ngày 12-14/7 đã thu hút sự quan tâm của đông đảo cử tri và nhân dân. Phóng viên Báo Thái Bình đã phỏng vấn các cử tri đánh giá về các nội dung được thảo luận tại kỳ họp lần này.

Ông Nguyễn Thanh Sâm, Chủ tịch Hội Cựu chiến binh huyện Đông Hưng

Thời gian qua HĐND, UBND tỉnh đã quan tâm chỉ đạo các sở, ngành, địa phương tập trung giải quyết ý kiến, kiến nghị của cử tri. Chất lượng giải quyết ý kiến, kiến nghị của cử tri ngày càng được nâng lên, nhiều kiến nghị đã được giải quyết kịp thời, dứt điểm, góp phần tháo gỡ khó khăn, vướng mắc phát sinh tại các địa phương, đơn vị và của tỉnh, thể hiện tinh thần trách nhiệm của cơ quan nhà nước, được đông đảo cử tri đồng tình, ghi nhận. Công tác chỉ đạo, điều hành và kết quả giải ý kiến, kiến nghị của cử tri đã được tuyên truyền, phổ biến trên các phương tiện thông tin đại chúng như: Báo Thái Bình, Đài Phát thanh - Truyền hình tỉnh. Tuy nhiên, qua theo dõi tôi thấy một số địa phương, đơn vị chưa thực sự có biện pháp cụ thể đề giải quyết ý kiến, kiến nghị của cử tri thuộc thẩm quyền, dẫn đến việc giải quyết còn chậm, kết quả giải quyết chưa đáp ứng được yêu cầu của cử tri, đặc biệt là về lĩnh vực quản lý đất đai, chính sách xã hội, an ninh trật tự. Tôi mong thời gian tới các cấp, các ngành coi công tác giải quyết ý kiến, kiến nghị của cử tri là một trong những nhiệm vụ quan trọng trong quá trình chỉ đạo, điều hành; thường xuyên kiểm tra, rà soát việc thực hiện các văn bản pháp luật để thực hiện đầy đủ chức trách, nhiệm vụ được giao của cán bộ, công chức, viên chức; nâng cao chất lượng các văn bản trả lời kiến nghị của cử tri, nhất là các kiến nghị có liên quan trực tiếp đến đời sống dân sinh mà cử tri kiến nghị nhiều lần; kiến nghị nào vượt thẩm quyền phải báo cáo, đề xuất với cấp trên xem xét, giải quyết kịp thời, không để tồn đọng.

 Ông Bùi Văn Toàn, cán bộ lao động - thương binh và xã hội xã Quang Trung (Kiến Xương)

 Những năm qua chính sách trợ giúp xã hội luôn được triển khai thực hiện kịp thời, công bằng, công khai, minh bạch. Tuy nhiên, tôi thấy tờ trình về ban hành nghị quyết quy định mức chuẩn trợ giúp xã hội, mức trợ giúp xã hội đối với đối tượng bảo trợ xã hội tại kỳ họp là rất cần thiết. Theo đó, mức chuẩn trợ giúp xã hội được điều chỉnh tăng lên 360.000đồng/tháng áp dụng từ ngày 1/7/2021 và quy định rõ mức trợ giúp xã hội bằng mức trợ giúp xã hội tối thiểu quy định tại Nghị định số 20 của Chính phủ và quy định mức hỗ trợ chi phí mai táng phí. Đây là sự thay đổi mức trợ giúp cao hơn trước đây cho các đối tượng bảo trợ xã hội và là căn cứ để xác định mức trợ cấp xã hội, mức hỗ trợ kinh phí nhận chăm sóc, nuôi dưỡng, mức trợ cấp nuôi dưỡng trong cơ sở trợ giúp xã hội và các mức trợ giúp xã hội khác. Điều này cũng tạo điều kiện thuận lợi trong quá trình áp dụng thực hiện của các cơ quan chức năng tiến hành chi trả mức hỗ trợ bảo đảm công bằng cho các đối tượng và cũng phù hợp với tốc độ giá tiêu dùng ngày càng tăng cũng như tình hình đời sống của đối tượng bảo trợ xã hội hiện nay.

Bà Đỗ Thị Mau, thôn Thượng Lãng, xã Minh Hòa (Hưng Hà)

 Thực tế hiện nay các nghĩa trang nhân dân ở nhiều xã phân tán nhỏ lẻ, nằm rải rác xen kẽ gây lãng phí diện tích đất nông nghiệp, dẫn tới tình trạng đất nông nghiệp ngày càng bị thu hẹp. Là người dân tôi rất phấn khởi khi Ban Thường vụ Tỉnh ủy ban hành Nghị quyết về tập trung lãnh đạo, chỉ đạo xây dựng khu dân cư nông thôn mới kiểu mẫu và khu nghĩa trang nhân dân kiểu mẫu và kỳ họp này UBND tỉnh trình HĐND tỉnh phê duyệt chính sách khuyến khích đầu tư xây dựng khu nghĩa trang nhân dân kiểu mẫu. Việc ban hành cơ chế này nhằm khuyến khích các nhà đầu tư thực hiện xây dựng nghĩa trang với quy mô, kiến trúc phù hợp, khắc phục những tồn tại, hạn chế trong thời gian qua. Tôi cho rằng đây là việc làm rất kịp thời và sẽ tạo điều kiện thu hút được nhiều nhà đầu tư để xây dưng các khu nghĩa trang kiểu mẫu văn minh, hiện đại, giúp tiết kiệm được quỹ đất, tạo cảnh quan môi trường nông thôn xanh, sạch, đẹp, nếp sống văn minh, bảo đảm vệ sinh môi trường và đáp ứng được yêu cầu xây dựng nông thôn mới kiểu mẫu. Xây dựng khu nghĩa trang nhân dân kiểu mẫu theo cơ chế này cũng sẽ phát huy vai trò chủ thể của người dân trong xây dựng nông thôn mới, huy động tối đa các nguồn lực trong nhân dân với sự hỗ trợ hiệu quả của Nhà nước, sự vào cuộc của doanh nghiệp để phục vụ lợi ích của người dân.

Bà Phạm Thị Huệ, xã Quỳnh Thọ, huyện Quỳnh Phụ

Qua theo dõi báo cáo tình hình phát triển kinh tế - xã hội 6 tháng đầu năm, nhiệm vụ và giải pháp trọng tâm 6 tháng cuối năm 2021 trình tại kỳ họp thứ hai HĐND tỉnh khóa XVII, tôi thấy rất phấn khởi. Vì mặc dù chịu sự tác động lớn của đại dịch Covid-19 song ngay từ đầu năm Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh đã chỉ đạo các sở, ngành, địa phương thực hiện đồng bộ, linh hoạt, hiệu quả “mục tiêu kép” vừa phòng, chống dịch bệnh, bảo vệ sức khỏe nhân dân vừa phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội, nỗ lực phấn đấu cao nhất thực hiện các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội năm 2021. Dịch bệnh được kiểm soát, an ninh chính trị ổn định nên nhân dân rất phấn khởi, tin tưởng vào sự lãnh đạo của cấp ủy, chính quyền địa phương; yên tâm đầu tư phát triển sản xuất, nâng cao đời sống. Tôi tin rằng với những kết quả đã đạt được, sự chung sức đồng lòng của cả hệ thống chính trị, Thái Bình sẽ thực hiện thắnglợi mục tiêu kế hoạch đề ra của năm 2021.

Bà Đường Thị Liên, phường Hoàng Diệu, thành phố Thái Bình

Một trong những vấn đề cử tri quan tâm, bức xúc, kiến nghị với đại biểu HÐND tỉnh trong các kỳ tiếp xúc cử tri chính là việc xử lý rác thải, giải quyết tình trạng ô nhiễm môi trường. Nguồn kinh phí phục vụ cho công tác bảo vệ môi trường nói chung và môi trường nông thôn nói riêng hàng năm còn thiếu, chưa tương xứng với thực tế lượng rác thải phát sinh. Kinh phí hỗ trợ đối với người làm công tác thu gom còn thấp, việc thu gom rác thải còn biểu hiện sự thiếu trách nhiệm của người dân, không tập kết rác đúng nơi quy định, rác thải vẫn vứt bừa bãi gây mất mỹ quan, ô nhiễm môi trường. Tại kỳ họp thứ hai HĐND tỉnh khoá XVII, tờ trình việc phê duyệt Quy định về cơ chế chính sách hỗ trợ thu gom, vận chuyển và xử lý rác thải sinh hoạt đối với các xã, phường, thị trấn trên địa bàn tỉnh Thái Bình, giai đoạn 2022-2025 của UBND tỉnh đã được HĐND thông qua. Tôi đánh giá là phù hợp và kịp thời với tình hình thực tế. Các cơ chế, chính sách hỗ trợ thu gom, xử lý rác thải sinh hoạt trên địa bàn tỉnh sẽ tạo nguồn lực cho các địa phương làm tốt công tác vệ sinh môi trường, xử lý rác thải, góp phần xây dựng nông thôn mới.

Nhóm phóng viên

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày