Chủ nhật, 24/11/2024, 18:22[GMT+7]

Nhật Bản đặt mục tiêu đưa mức phát thải về 0% vào năm 2050

Thứ 4, 14/07/2021 | 08:31:34
1,106 lượt xem
Để hoàn thành mục tiêu này, ngành vận tải đang có xu hướng chuyển đổi cơ cấu sử dụng năng lượng nhằm thích ứng với các yêu cầu cắt giảm khí thải.

Tuyến đường sắt chạy bằng năng lượng mặt trời sẽ hoàn toàn không phát thải khí CO2

Theo thống kê, tổng lượng khí thải của ngành đường sắt tại Nhật Bản là rất lớn, khi điện năng mà các tàu điện sử dụng chủ yếu sản xuất từ nguyên liệu hóa thạch. Để thay đổi điều này, Công ty đường sắt Seibu tại Nhật Bản đã tiên phong đưa vào sử dụng tuyến tàu điện có tổng chiều dài 2,8 km chạy bằng năng lượng mặt trời. Với việc chuyển qua nguồn năng lượng mặt trời, tuyến đường sắt này sẽ hoàn toàn không phát thải khí CO2, còn nếu sử dụng các nguồn điện từ hóa thạch như hiện tại, lượng phát phát thải khí CO2 sẽ là 300 tấn mỗi năm. 

Mô hình này là một phần của nỗ lực của các công ty đường sắt, hướng tới một xã hội không carbon.

Ông Honda Naoshi - Công ty đường sắt Seibu, Nhật Bản: "Các đoàn tàu luôn tiêu thụ một lượng điện năng rất lớn, do đó chúng tôi đã nghĩ cần đóng góp vào việc giảm lượng khí CO2 cũng như nâng cao nhận thức của mọi người về bảo vệ môi trường".

Ngoài đường sắt, ngành hàng không cũng đang có những bước tiến trong việc chuyển đổi năng lượng để thích ứng với cam kết giảm khí thải của Nhật Bản. Sau các nhiên liệu sinh học từ quần áo cũ và đồ ăn thừa, một loại nhiên liệu sinh học khác từ dầu ăn đã qua sử dụng và tảo euglena đã được sản xuất, nguồn nhiên liệu này đang có giá khoảng 2 triệu đồng mỗi lít và công ty euglena đang đặt mục tiêu hạ giá xuống 40 nghìn mỗi lít để tăng tính cạnh tranh.

Nhật Bản đặt mục tiêu đưa mức phát thải về 0% vào năm 2050 - Ảnh 2.

Ngành hàng không cũng đang có những bước tiến trong việc chuyển đổi năng lượng để thích ứng với cam kết giảm khí thải của Nhật Bản.

Sử dụng năng lượng xanh có lẽ là giải phải mà ngành vận tải của Nhật Bản đang hướng tới để trung hòa khí thải. Theo số liệu của Chính phủ Nhật Bản, lĩnh vực giao thông vận tải chiếm đến 18% tổng lượng khí thải CO2 ở Nhật Bản, trong đó, ngành hàng không chiếm 5% phần còn lại từ các ngành vận tải khác.

Chuyển đổi sử dụng năng lượng trong ngành giao thông vận tải hiện vẫn còn hạn chế như số lượng nguồn cung và giá thành cao, tuy nhiên nếu phát triển lĩnh vực này sẽ mang đến hiệu quả tích cực trong nỗ lực giảm phát thải, bảo vệ môi trường.

Theo vtv.vn