Thứ 6, 03/05/2024, 16:25[GMT+7]

Làn sóng giận dữ dâng cao sau khi 92 người tử vong trong vụ cháy bệnh viện tại Iraq

Thứ 4, 14/07/2021 | 08:32:43
751 lượt xem
Ngày 13/7, giới chức Iraq cho biết, số nạn nhân thiệt mạng trong vụ cháy bệnh viện ở miền Nam nước này đã tăng lên 92 người.

Khu cách ly và điều trị bệnh nhân COVID-19 của bệnh viện bị thiêu rụi. (Ảnh: AP)

Bên cạnh những nạn nhân tử vong, giới chức Iraq cho biết, hơn 100 người đã bị thương trong vụ cháy bệnh viện xảy ra vào đêm 12/7 (theo giờ địa phương) ở thành phố Nassiriya, tỉnh Dhi Qar, miền Nam Iraq.

Một cuộc điều tra cho thấy, ngọn lửa bắt đầu bùng phát khi tia lửa từ hệ thống dây điện bị hỏng bắn sang một bình oxy gây phát nổ.

Đây là thảm kịch cháy bệnh viện gây chết người thứ 2 tại Iraq trong vòng 3 tháng qua. Ngày 13/7, Tổng thống Iraq đã cáo buộc, vấn nạn tham nhũng là nguyên nhân sâu xa dẫn đến cả 2 vụ hỏa hoạn. Văn phòng Thủ tướng Iraq đã ra lời kêu gọi tổ chức quốc tang tưởng niệm các nạn nhân.

Làn sóng giận dữ dâng cao sau khi 92 người tử vong trong vụ cháy bệnh viện tại Iraq - Ảnh 1.

Đám cháy bùng phát khi tia lửa từ hệ thống dây điện bị hỏng bắn sang một bình oxy gây phát nổ. (Ảnh: AP)

Nhiều đội cứu hộ đang sử dụng cần cẩu hạng nặng để di chuyển giữa những phần còn lại của bệnh viện al-Hussain ở thành phố Nassiriya, nơi các bệnh nhân COVID-19 đang được cách ly và điều trị, trong khi người thân của các nạn nhân tập trung ở gần đó.

Một bác sĩ làm việc tại bệnh viện al-Hussain, người từ chối cho biết tên và kết thúc ca làm việc vài giờ trước khi đám cháy xảy ra, cho biết, bệnh viện đã không có các biện pháp đảm bảo an toàn cơ bản trong quá trình hoạt động.

Ông nói với hãng tin Reuters: "Bệnh viện không có hệ thống phun nước chữa cháy hoặc thậm chí là một thiết bị báo cháy đơn giản. Chúng tôi đã phàn nàn nhiều lần trong 3 tháng qua rằng, một thảm kịch có thể xảy ra vào bất cứ lúc nào thậm chí từ một mẩu thuốc lá. Tuy nhiên, lần nào chúng tôi cũng nhận được câu trả lời giống nhau từ các quan chức y tế rằng "không có đủ tiền".

Một số thi thể được thu thập để chôn cất, nhiều người đưa tang khóc lóc và cầu nguyện bên quan tài, trong khi phần còn lại của hơn 20 thi thể bị cháy nghiêm trọng được yêu cầu xét nghiệm ADN để xác định danh tính.

Làn sóng giận dữ dâng cao sau khi 92 người tử vong trong vụ cháy bệnh viện tại Iraq - Ảnh 2.

Người thân đau đớn khóc than bên quan tài nạn nhân. (Ảnh: AP)

Vào tháng 4/2021, một vụ cháy tương tự đã xảy ra tại một bệnh viện điều trị bệnh nhân COVID-19 ở Baghdad, khiến ít nhất 82 người thiệt mạng và 110 người bị thương.

Người đứng đầu Ủy ban Nhân quyền của Iraq cho biết, vụ cháy bệnh viện vào ngày 12/7 cho thấy, các biện pháp đảm bảo an toàn vẫn chưa có hoặc chưa hoạt động hiệu quả trong hệ thống bệnh viện.

Trong khi đó, người đứng đầu lực lượng dân phòng địa phương Salah Jabbar đưa ra thông tin, bệnh viện được xây dựng bằng những tấm vách nhẹ ngăn cách các khu vực, khiến đám cháy lan nhanh hơn.

Một số quan chức quản lý y tế và dân phòng của thành phố Nassiriya liên quan đến vụ hỏa hoạn và giám đốc bệnh viện đã bị đình chỉ công tác và tạm giữ trong ngày 12/7 theo lệnh của Thủ tướng Iraq Mustafa al-Kadhimi.

Các nhà điều tra của Chính phủ Iraq đã đến thành phố Nassiriya vào ngày 13/7. Văn phòng Thủ tướng Kadhimi cho biết, các thông tin và kết luận điều tra liên quan đến vụ cháy bệnh viện sẽ được công bố trong vòng một tuần.

Theo vtv.vn