Thứ 2, 06/05/2024, 17:37[GMT+7]

Taliban đặt điều kiện ngừng bắn tại Afghanistan

Thứ 6, 16/07/2021 | 07:57:39
1,090 lượt xem
Hãng tin AP ngày 15/7 cho biết, nhóm tay súng Hồi giáo Taliban đã đặt điều kiện để chấp thuận ngừng bắn trong thời gian 3 tháng tại Afghanistan, giữa bối cảnh giao tranh đang leo thang ở quốc gia Tây Nam Á này khi liên quân Mỹ và Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) rút quân.

Một nhóm tay súng Taliban tại huyện Shindand của tỉnh Herat, Afghanistan. Ảnh: Sputnik

Đài Sputnik (Nga) đưa tin Taliban đang đánh bại quân chính phủ Afghanistan trên khắp đất nước kể từ khi liên quân do Mỹ đứng đầu bắt đầu rút quân hôm 1-5 và tuyên bố hiện đã kiểm soát gần 85% lãnh thổ Afghanistan.

Người phát ngôn của nhóm này Nader Naderi tuyên bố, Taliban sẽ thực hiện ngừng bắn trong 3 tháng nếu 7.000 tù binh Taliban được phóng thích và nhóm này được gạch tên khỏi danh sách đen các tổ chức khủng bố của Liên hợp quốc.

Bất chấp đà tiến công gần đây của Taliban tại Afghanistan, Mỹ vẫn tiếp tục các nỗ lực rút quân khỏi nước này sau 20 năm tham chiến. Trong khi đó, trên thực địa, Taliban đang ngày càng lớn mạnh và được cho là đã kiểm soát ít nhất 212 quận, huyện tại Afghanistan. Ngày 14-7, tại cuộc họp ở thủ đô Dushanbe của Tajikistan, ngoại trưởng các nước thành viên Tổ chức Hợp tác Thượng Hải (SCO) đã kêu gọi chấm dứt bạo lực ở Afghanistan, đồng thời hối thúc Chính phủ Afghanistan tăng cường vị thế vì sự ổn định của đất nước.

Theo vtv.vn