Chủ nhật, 05/05/2024, 13:16[GMT+7]

Vai trò của tổ chức công đoàn trong phòng, chống dịch

Thứ 2, 26/07/2021 | 08:58:31
1,642 lượt xem
Trong đợt dịch Covid-19 thứ tư, Quỳnh Phụ là địa phương đầu tiên trong tỉnh xuất hiện ca dương tính với SARS-CoV-2 tại doanh nghiệp. Cùng với sự chủ động của doanh nghiệp, tổ chức công đoàn của huyện đã phát huy vai trò trong việc phối hợp với doanh nghiệp tổ chức phòng, chống dịch hiệu quả, ổn định tâm lý, tư tưởng cho người lao động.

Công nhân Công ty Cổ phần Thương mại dịch vụ và sản xuất Toàn Anh thực hiện nghiêm việc đeo khẩu trang trong suốt quá trình làm việc để phòng, chống dịch Covid-19.

Cùng doanh nghiệp chống dịch

Ngày 25/6, trên địa bàn huyện Quỳnh Phụ xuất hiện ca dương tính với SARS-CoV-2 là công nhân Công ty TNHH Sản xuất và thương mại Đạt Gia (xã An Vũ). Đây là ca lây nhiễm từ người thân trên tuyến xe khách của Công ty Trung Đức. Ngay sau khi có ca dương tính với SARS-CoV-2 tại doanh nghiệp (DN), thực hiện chỉ đạo của Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 tỉnh và huyện, Công ty Đạt Gia đã tiến hành phong tỏa toàn bộ Công ty, tổ chức cách ly tập trung cho công nhân ngay tại Công ty. Đây là tình huống đã được Công ty xây dựng kịch bản và có phương án khi phát sinh tình huống dịch. Do số lượng công nhân cách ly tập trung đông, lên đến 600 trường hợp F1, trong khi cơ sở vật chất tại Công ty còn hạn chế, tổ chức công đoàn đã phối hợp với Công ty khẩn trương tổ chức xét nghiệm sàng lọc Covid-19, chăm lo chỗ ăn ở, sinh hoạt hàng ngày cho công nhân. 

Bà Nguyễn Thị Nghĩa, Ủy viên Ban Chấp hành Công đoàn Công ty cho biết: Sau khi xuất hiện ca dương tính với SARS-CoV-2 tại DN, chúng tôi đã liên hệ với đơn vị y tế tổ chức xét nghiệm cho toàn bộ công nhân Công ty, tổ chức phun khử khuẩn tại các nơi làm việc; chuẩn bị chỗ ăn ở, sinh hoạt hàng ngày cho công nhân; đồng thời, tuyên truyền cho công nhân cũng như người nhà của họ không hoang mang, lo lắng, tuyệt đối tuân thủ các quy định về phòng, chống dịch.

Tại Công ty Cổ phần Thương mại dịch vụ và sản xuất Toàn Anh (xã An Ninh, huyện Quỳnh Phụ), mặc dù không có ca dương tính với SARS-CoV-2, tuy nhiên, qua truy vết phát hiện có trường hợp F1, Công ty tổ chức phong tỏa và cách ly tập trung toàn bộ 261 công nhân đang làm việc. Nhờ chủ động xây dựng kịch bản cụ thể nên công tác cách ly tập trung tại Công ty không bị động, hoạt động sản xuất vẫn diễn ra bình thường. 

Ông Đoàn Kiên Trung, Phó Giám đốc, Chủ tịch Công đoàn Công ty cho biết: Để tránh nguy cơ phát sinh dịch, Công ty quyết định cho tất cả công nhân cách ly tập trung tại Công ty; phối hợp với đơn vị y tế của tỉnh, huyện triển khai các biện pháp phòng, chống dịch; bố trí chỗ ăn ở và sinh hoạt thiết yếu cho công nhân. Sau 21 ngày cách ly tập trung, đến nay tất cả công nhân đều có sức khỏe ổn định, trở lại làm việc bình thường.

Sau thời gian cách ly tập trung, người lao động Công ty TNHH Sản xuất và thương mại Đạt Gia trở lại làm việc với tâm trạng phấn khởi. 

Chăm lo đời sống người lao động

Trong thời gian công nhân cách ly tập trung, một trong những vấn đề lo lắng của các công ty là chuẩn bị chỗ ăn ở, sinh hoạt cho họ. 

Bà Nguyễn Thị Nghĩa, Ủy viên Ban Chấp hành Công đoàn Công ty Đạt Gia cho biết: Hầu hết công nhân Công ty là người trong xã và các xã lân cận nên bữa ăn trưa họ về gia đình, Công ty không bố trí bếp ăn và chỗ nghỉ. Vì vậy, khi xảy ra tình huống có dịch và phải cách ly tập trung tâm lý của công nhân lúc đầu cũng hoang mang, lo lắng. Chúng tôi đã giao các tổ công đoàn sắp xếp chỗ ở cho công nhân, liên hệ với đơn vị cung cấp suất ăn bảo đảm an toàn vệ sinh thực phẩm; liên hệ với một số trường mầm non trong huyện để đưa công nhân về cách ly tập trung nhằm giảm tải cho DN; chủ động nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của công nhân, những kiến nghị của họ được chúng tôi ghi chép lại và báo cáo chủ sử dụng lao động và công đoàn cấp trên hỗ trợ.

Liên đoàn Lao động huyện Quỳnh Phụ hỗ trợ khẩu trang y tế cho công nhân Công ty TNHH Sản xuất và thương mại Đạt Gia.

Bà Tăng Thị Hiệu, Chủ tịch Liên đoàn Lao động huyện Quỳnh Phụ chia sẻ: Trong những ngày đầu khi 2 DN tổ chức cách ly tập trung đã phát sinh một số khó khăn như thiếu khẩu trang y tế, lương thực, thực phẩm, một số đồ dùng phục vụ sinh hoạt... Ngay sau khi nắm được thông tin, chúng tôi kêu gọi các tổ chức, đơn vị, cá nhân chung tay hỗ trợ. Sau 1 ngày phát sinh tình huống dịch, Liên đoàn Lao động huyện đã đến thăm hỏi, động viên và trao 12.000 khẩu trang y tế, hơn 3 tấn gạo cho công nhân Công ty Đạt Gia; 100 chiếc màn tuyn cho công nhân Công ty Toàn Anh cùng nhiều đồ dùng thiết yếu khác... 

Bà Vũ Thị Hạnh, bộ phận nhân sự của Công ty Đạt Gia chia sẻ: Đây là lần đầu tiên tôi phải xa gia đình 21 ngày. Trong thời gian cách ly tập trung tại Công ty, tôi luôn được Công ty, tổ chức công đoàn của huyện và Công đoàn Công ty thăm hỏi, động viên, chăm lo chu đáo chỗ ăn ở, được tuyên truyền các biện pháp phòng, chống dịch nên tôi và các công nhân rất yên tâm. Sau trường hợp công nhân Công ty nhiễm Covid-19 từ người thân, chúng tôi sẽ cùng gia đình nâng cao ý thức phòng, chống dịch để bảo vệ sức khỏe, góp phần kiểm soát tốt tình hình dịch bệnh.


Nguyễn Cường