Thứ 4, 08/05/2024, 20:09[GMT+7]

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ công du Đông Nam Á

Thứ 4, 28/07/2021 | 10:29:47
543 lượt xem
Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Lloyd Austin sẽ trở thành thành viên đầu tiên trong nội các của Tổng thống Joe Biden tới thăm khu vực Đông Nam Á.

Chuyến thăm Đông Nam Á của Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Lloyd Austin nhằm nhấn mạnh tầm quan trọng của Washington đối với việc củng cố mối quan hệ trong khu vực. Nguồn: Reuters

Ông Austin đã tới Singapore vào ngày 27/7. Các nhà phân tích đánh giá, trong những ngày ở Đông Nam Á, phía Mỹ sẽ mong muốn hướng nội dung chuyến thăm tập trung nhiều vào củng cố các quan hệ đối tác, đồng thời nhấn mạnh tầm quan trọng của đảm bảo một khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương tự do, rộng mở.

Chính quyền của Tổng thống Biden có 6 tháng đầu tiên tương đối bận rộn trong các vấn đề với châu Âu và Nga. Nửa năm sau khi ông Biden lên nắm quyền, các nước Đông Nam Á vẫn đang tìm kiếm chi tiết về chiến lược và các kế hoạch cụ thể của ông, liên quan đến các hợp tác kinh tế, thương mại và an ninh giữa Mỹ với khu vực. Theo nhiều đánh giá, chuyến thăm lần này của quan chức quốc phòng cấp cao Mỹ, phần nào sẽ nói lên mức độ quan tâm của chính quyền Tổng thống Biden với châu Á và Đông Nam Á lúc này.

Ông Greg Poling - Trung tâm nghiên cứu chiến lược và quốc tế, Washington cho rằng: "Chính quyền Tổng thống Biden hiểu rằng khu vực này rất quan trọng, vì vậy họ cần phải tăng cường sự hiện diện và củng cố các mối quan hệ".

Một số nhà phân tích cũng cho rằng, Mỹ đang thiếu các thỏa thuận về kinh tế và thương mại - vốn được coi là một trụ cột chính trong hợp tác của nước này với khu vực, sau khi cựu Tổng thống Donald Trump rút Mỹ khỏi Hiệp định đối tác xuyên Thái Bình Dương TPP, mà bây giờ trở thành CPTPP.

Giáo sư Renato De Dastro - Đại học De La Salle, Philippines: "Trước đó dường như có một sự nhận thức chung trong các nước Đông Nam Á là Mỹ có thể đã giảm đáng kể sự quan tâm với khu vực. Chuyến thăm có lẽ nhằm thay đổi suy nghĩ này và nhấn mạnh khu vực vẫn có tầm quan trọng địa chiến lược lớn với Mỹ".

Trước đó, Bộ Quốc phòng Mỹ đã tìm kiếm sự phê chuẩn của lưỡng viện quốc hội đối với khoản kinh phí 66 tỷ USD dành riêng cho Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương trong tài khóa 2022.

Chuyến thăm Đông Nam Á của ông Austin diễn ra sau chuyến thăm Trung Quốc của Thứ trưởng Ngoại giao Mỹ Wendy Sherman trong hai ngày 25 - 26/7 và cùng thời điểm với chuyến thăm của Ngoại trưởng Antony Blinken tới Ấn Độ - một đối tác quan trọng khác của Mỹ. Nhiều sự quan tâm đang được dồn vào châu Á trong những ngày này, cùng với đó là những cam kết mới, và có thể cả những định hình mới trong cục diện đang nhiều biến động.

Theo vtv.vn